Trang chủ » Điểm nóng » Mười cách tạo giá trị mới cho cổ đông

Mười cách tạo giá trị mới cho cổ đông

Tác giả:

Từ ý tưởng…

Rất nhiều công ty chấp nhận hi sinh sự phát triển bền vững để đạt được những lợi nhuận ngắn hạn.

Ví dụ: Gần 80% các thành viên ban quản trị đều giới hạn chi tiêu cho lĩnh vực Nghiên cứu và phát triển (R&D -Reseach & Development) một cách có chủ ý để đạt được chỉ tiêu doanh thu hàng quý. Kết quả là: Các nhà quản trị bỏ lỡ cơ hội có được giá trị tích lũy dài hạn cho công ty và các cổ đông.

Làm thế nào mà công ty của bạn có thể đạt được sự tăng trưởng cần thiết trong tương lai? Ở bài viết này, Rappaport đưa ra mười biện pháp hiệu quả nhằm giúp bạn đạt được điều đó.

Trước tiên, bạn đừng để bị lôi cuốn vào những hoạt động kinh doanh chỉ thu được lợi nhuận ngắn hạn, bởi vì nó chỉ làm bạn lóa mắt trước những bản báo cáo “đẹp” về việc đầu tư có lợi nhuận cao.

Tiếp theo, bạn phải đảm bảo rằng các thành viên trong hội đồng quản trị cũng phải chịu những rủi ro tương tự như các cổ đông bằng cách yêu cầu họ mua cổ phần của công ty.

Ví dụ: Ở hãng eBay[1], các thành viên trong hội đồng quản trị đều phải sở hữu số cổ phiếu tương đương với ba tháng lương của mình. Kết quả mà eBay đạt được là gì? Các nhà quản trị đều phải có những quyết định mang tính dài hạn khi mà họ giữ vai trò quan trọng trong công ty.

…đến thực tế

Rappaport cũng đưa ra một số biện pháp sau để tạo ra sự tăng trưởng dài hạn cho công ty của bạn.

1. Hãy đưa ra những quyết định mang tính chiến lược để tối đa giá trị thu được trong tương lai ngay cả khi chỉ thu được lợi nhuận thấp trong ngắn hạn.

Khi so sánh những lựa chọn có tính chiến lược, thì hãy luôn đặt ra câu hỏi: Bộ phận hoạt động nào có tiềm năng tạo ra sự tăng trưởng trong dài hạn để bảo toàn được các nguồn vốn đầu tư? Bộ phận nào có tiềm năng hạn chế cần phải cơ cấu lại hay loại bỏ hẳn? Mô hình đầu tư tổng hợp nào thích hợp để mang lại giá trị dài hạn nhất?

Cấu trúc công ty chặt chẽ  nhằm tạo giá trị cổ đông – Ảnh: www2.jec.com

2. Chỉ giữ lại những tài sản nào tối đa hóa giá trị dài hạn của công ty.

Nên chú trọng những hoạt động đóng góp nhiều nhất vào giá trị dài hạn của công ty, như hoạt động nghiên cứu và phát triển, hoạt động thuê nhân sự cao cấp; loại bỏ những hoạt động tạo ra ít lợi nhuận như hoạt động sản xuất.

Chúng ta hãy xem xét mô hình kinh doanh dây chuyền máy tính cá nhân (PC) định hướng theo thị hiếu khách hàng của công ty máy tính Dell[2]. Dell đầu tư rất nhiều vào mảng marketing và bán hàng qua điện thoại trong khi phần vốn đầu tư vào việc phân phối, sản xuất sản phẩm và các cơ sở vật chất cho lưu kho, lưu bãi giảm xuống ở mức tối thiểu.

3. Hoàn trả lại tiền mặt dư thừa cho các cổ đông khi không có cơ hội gia tăng giá trị đầu tư trong tương lai.

Tiến hành hoàn trả tiền cho cổ đông bằng cách chia cổ tức hoặc mua lại cổ phiếu. Nhờ đó mà các cổ đông có điều kiện thu lợi nhuận cao hơn bất kỳ khoản đầu tư nào khác, đồng thời hạn chế được việc các thành viên trong hội đồng quản trị sử dụng lượng tiền đó vào những khoản đầu tư chệch hướng.

4. Thưởng cho các giám đốc điều hành vì kết quả kinh doanh dài hạn nổi bật của họ.

Quyền mua bán cổ phần theo tiêu chuẩn sẽ làm mất động lực dài hạn của nhân viên bởi vì nhiều người bán các quyền đó quá sớm. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng quyền mua bán theo chiết khấu. Chỉ tặng thưởng cơ hội này nếu các cổ phiếu vượt chỉ số cổ phần trong bảng giá của công ty chứ không phải do giá cả toàn thị trường đang tăng.

5. Thưởng cho những nhân viên sản xuất vì đã làm tăng giá trị một cách hiệu quả trong nhiều năm.

Thay vì trích ngân sách để thưởng cho nhân viên, hãy phát triển để nắm bắt được những giá trị cổ đông mà các nhân viên đó tạo ra. Kéo dài thời gian đánh giá kết quả theo chu kỳ tối thiểu là ba năm một lần.

6. Thưởng cho những giám đốc trung gian và công nhân vì đã đạt được kết quả nổi bật trong những động lực giá trị mà mà họ có ảnh hưởng trực tiếp.

Tập trung vào từ ba tới năm khía cạnh quan trọng nhất dựa trên giá trị mà họ có ảnh hưởng trực tiếp, như: thời gian giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường, doanh thu của nhân viên, lượng khách hàng duy trì được và việc mở các cửa hàng mới đúng thời điểm.

7. Cung cấp cho các nhà đầu tư những thông tin liên quan tới giá trị của công ty

Hãy chống lại mong muốn kiếm lợi nhuận ngắn hạn và cảm giác bất ổn của các nhà đầu tư bằng cách cải thiện hình thức và nội dung báo cáo tài chính. Hãy chuẩn bị một bản báo cáo tình hình hoạt động của công ty thật rõ ràng sao cho các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về những chỉ số kết quả kinh doanh dẫn tới những giá trị dài hạn của công ty.

– Tóm tắt ý tưởng chính của bài viết HBR đăng bởi Alfred Rappaport[3]

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.


[1] Tập đoàn eBay là một website đấu giá trực tuyến, nơi mà mọi người khắp nơi trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ.
[2] Dell Inc là một công ty chuyên sản xuất phần cứng máy tính có trụ sở tại Round Rock, Texas, Hoa Kỳ. Dell được thành lập năm 1984 do Michael Dell. Đây là công ty có thu nhập lớn thứ 28 tại Hoa Kỳ.
[3] Alfred Rappaport, sinh năm 1932, giữ chức giáo sư danh dự của trường Đại học Northwestern, hiện đang sinh sống tại La Jolla, California.