Trang chủ » Điểm nóng » Các lãnh đạo đang sử dụng phương tiện truyền thông nào?

Các lãnh đạo đang sử dụng phương tiện truyền thông nào?

Tác giả:

Chọn lựa phương tiện truyền thông nào?
Ảnh: sưu tầm cá nhân của Jon Hick

Tôi không tự cho mình là người mẫu mực trong việc sử dụng thông tin, nhưng tôi có những thói quen có chủ ý khi sử dụng thông tin trên các phương tiện in ấn truyền thông. Tôi sẽ đọc tờ USA Today nếu có ai đặt nó trước cửa phòng khách sạn tôi. Nhưng, thường thì tôi tìm đọc tờ New York Times hay tạp chí Wall Street và tờ Boston Globe (nếu tôi ở trong thị trấn) và tờ Financial Times (nếu ai đó phát những tờ báo màu đặc biệt này). Tôi chỉ xem một vài chương trình tivi và phim (DVR và cáp) theo nhu cầu nhất định và cố gắng đọc một quyển sách hay trong mỗi một hoặc hai tuần.

Ngoài những trang Web ưa thích (www.boston.com, chủ yếu có tin tức về Red Sox[2] và những thông tin về các thảm họa), tôi thường không chú ý khi xem các trang web. Tôi không đặt các đường kết nối RSS, tag hay alert v.v… và cũng không đọc blog thường xuyên (tuy nhiên cái blogroll bé nhỏ của tôi trên trang HBR này lại là ngoại lệ). Tôi cũng có đặt một số podcast[3] , nhưng hiếm khi nghe tới chúng trừ khi tôi bay đến Hàn Quốc hoặc đâu đó. Tôi có quá nhiều cơ hội thuận lợi để tiếp cận đủ nguồn thông tin.

Liệu tôi có đang bỏ sót điều gì không?

Không hiểu tôi có thể trở thành học giả, tư vấn viên, diễn giả hay một người tốt hơn nếu tôi đọc nhiều blog hơn không? Nếu tôi nghe podcast thay vì nghe tiếng chim trong khi dắt chó đi dạo thì liệu tôi có được thỏa mãn hơn không? Tôi có cảm giác mơ hồ rằng mình đang đánh mất vài thứ quan trọng, nhưng tôi không biết làm thế nào để làm cho mong muốn và nhu cầu của tôi phù hợp với những thứ sẵn có. Bạn có thể làm được điều đó không?

Giao tiếp cổ điển – Ảnh: tranh vẽ tay
của Guacamole Gualie
 

Và tổng cộng có bao nhiêu thông tin mà chúng ta nên sử dụng, đổi lại với việc dành thời gian đó để làm những việc khác? Đôi khi tôi cảm thấy mình đang viết nhiều, đọc nhiều với cường độ không có lợi cho sức khỏe. Nếu bạn sử dụng tất cả những nguồn thông tin sẵn có, bạn sẽ không còn thời gian để làm những việc trong cuộc sống bình thường như: ăn, ngủ, sinh con, nuôi vật nuôi và những việc khác nữa. Đôi khi tôi nghi ngờ rằng không còn một ai đang thật sự làm việc nữa. Điều chúng ta đang làm chỉ là đọc và trả lời tin nhắn – chắc chắn rằng điều này không tốt chút nào.

Vậy thói quen sử dụng thông tin của bạn thế nào? Bạn có kế hoạch khi sử dụng chúng không? Nếu có, kế hoạch đó có hiệu quả không? Bạn đã chế ngự được cảm giác mơ hồ về thông tin chưa?

– Trích từ trang “Harvard Business Online” –

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.


[1] Thomas H.Davenport hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội Quản lý và CNTT ở trường ĐH Babson. Ông là Trưởng nhóm nghiên cứu về Giáo dục Babson, một thành viên của Accenture, và là tác giá, đồng tác giả, biên tập và hiệu đính cho 9 cuốn sách, bao gồm cả cuốn: Trí tuệ Hiệu quả: Các tổ chức quản lý những gì họ biết như thế nào? (Working Knowledge: How Organizations Manage What They Know (HBS Press, 1997).
[2] RedSox: đội bóng bầu dục nổi tiếng ở Mỹ, có nguồn gốc từ Boston. Đội này lần đầu tiên giành chức vô địch năm 1903 và chiến thắng gần nhất của họ là chức vô địch Mỹ năm 2004. Đây là đội bóng bầu dục nổi tiếng là một trong những đội có mức lợi nhuận cao nhất trong làng bóng bầu dục.
[3] Các bản tin phát thanh qua internet.