Trang chủ » Điểm nóng » Những “gã khổng lồ” vươn mình thức giấc (Phần I)

Những “gã khổng lồ” vươn mình thức giấc (Phần I)

Tác giả:

Từ ý tưởng

Sự chủ quan chết người

Những “nhà khổng lồ” dần khẳng định mình
bằng những bước chân vững chắc
Ảnh: faroutshirts.com

Đừng nhìn hiện tại mà hãy nhìn vào tương lai, cũng đừng xem thường các đối thủ cạnh tranh đến từ các nước đang phát triển.

Nếu không có chiến lược kinh doanh tốt, một ngày nào đó các công ty trong nước buộc phải chạy đua với những đối thủ mới nổi để cạnh tranh lợi nhuận trong kinh doanh.

Công ty Mahindra & Mahindra (M&M) – một hãng sản xuất xe hơi của Ấn Độ – đã có bước đột phá ngoạn mục khi trình làng dòng xe SUV Scorpio. Đây là sản phẩm đã giành giải thưởng danh giá Chiếc xe của năm, đánh bại dòng xe Toyota Camry đang bán chạy nhất thế giới.

Kết quả: Dòng xe Scorpio của M&M đã có mặt tại thị trường Nam Phi và Tây Ban Nha và – khẳng định được vị thế của mình ngay từ khi bắt đầu xâm nhập vào thị trường xe hơi thế giới.

Cạnh tranh với những gã “khổng lồ mới lớn”

Không nên nghĩ rằng với sức mạnh của một tập đoàn đa quốc gia ở các nước phát triển, đã sở hữu những nhãn hiệu nổi tiếng, những công nghệ tiên tiến và hệ thống cải tiến hiện đại bậc nhất, là có thể “đè bẹp” những tập đoàn mới nổi.

Ngày nay, các tập đoàn này nên tìm hiểu cách thức hoạt động của những tập đoàn mới nổi từ các nước đang phát triển.

Trong một môi trường thiếu các định chế, chế tài hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh (hệ thống luật lệ, cơ chế tuân thủ theo hợp đồng) đã khiến các công ty nước ngoài ngại ngần khi đầu tư vào các nước đang phát triển.

Vì thế mà những tập đoàn mới nổi trong nước đã thống trị được thị trường trong nước, mở rộng hoạt động sang các nước đang phát triển khác và cuối cùng là xâm chiếm thị trường của các nước phát triển.

Theo tác giả, đa phần những tập đoàn mới nổi này đều sử dụng những chiến lược hiệu quả để tự chuyển đổi mình thành một đối thủ nặng ký trên thị trường quốc tế.

Ví dụ: Tại Goatemala, thịt gà là món ăn phổ biến của người dân ở đây. Nắm vững đặc điểm này, Tập đoàn Pollo Campello trở thành địa chỉ cung cấp các sản phẩm chế biến sẵn từ loại thực phẩm này và làm cho nó rất phù hợp khẩu vị của người dân địa phương.

Pollo Campello phát triển vượt bậc
nhờ nắm vững thị trường khu vực
Ảnh: www.fotosearch.com

Hiện Pollo Campello đang xúc tiến mở rộng thị trường, phục vụ cho cộng đồng người nói tiếng Latin ở Trung Mỹ, Nam Mỹ và một phần của nước Mỹ, cạnh tranh và có lợi nhuận so với các hãng McDonald’s và KFC.

Bạn cần hiểu được cách mà những “gã khổng lồ vươn mình thức giấc” này cạnh tranh và có thể tấn công lại khi họ bắt đầu để mắt tới thị trường của bạn, để có thể đối đầu với họ khi cần thiết.

… Tới thực tế

Chúng ta hãy cùng xem xét kĩ hơn chiến lược cạnh tranh của những gã khổng lồ này:

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”

Khai thác hiểu biết riêng về những người tiêu dùng thuộc khu vực kinh doanh của mình

Các công ty tại những nước đang phát
triển luôn đánh đúng vào nhu cầu và
thị hiếu người tiêu dùng
Ảnh: www.brainbasedbusiness.com

Đánh đúng vào nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùnglà điều các công ty ở các nước đang phát triển luôn tận dụng và khai thác. Từ đó họ xây dựng và điều chỉnh hướng kinh doanh của mình dựa trên những đặc điểm, thói quen quốc gia riêng.

Ví dụ: Haier – Hãng sản xuất đồ gia dụng của Trung Quốc – sau khi biết người dân vùng nông thôn sử dụng sản phẩm máy giặt của mình để rửa rau, ngay lập tức hãng đã cải tiến sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu này của họ.

Haier còn chế tạo và bán một loại máy giặt nhỏ có thể giặt nhanh một bộ quần áo/lần, rất tiện lợi cho việc thay đổi trang phục liên tục, do một số vùng tại Trung Quốc có khí hậu khá ẩm ướt nên người dân phải thay đồ thường xuyên.

Sau khi khẳng định vị trí đứng đầu của mình tại thị trường trong nước, Haire bắt đầu vươn ra đầu tư kinh doanh trên thị trường quốc tế.

Mỹ là thị trường Haire chú ý đến đầu tiên. Sau những nỗ lực vượt bậc, hãng đã thiết lập được quan hệ làm ăn với đối tác là các nhà bán lẻ ở Mỹ.

Tiếp đó, Haire tiến tới lắp đặt nhà máy sản xuất thiết kế hoạt động tại một số thành phố ở Mỹ. Thị phần của hãng ở thị trường chật chội và khó tính này đã vươn lên chiếm 26%.

Tăng cường gắn bó chặt chẽ hơn và hiểu hơn về thị trường vốn và nhân công

Những công ty trên các thị trường mới nổi hiểu rõ thị trường vốn và biết tận dụng nguồn lao động giỏi ngay tại khu vực của họ và sử dụng những hiểu biết đó để phục vụ các khách hàng trong nước cũng như nước ngoài thành công mà vẫn đảm bảo chi phí hiệu quả.

Ví dụ: Các công ty đa quốc gia khi tới kinh doanh tại Ấn Độ gặp rất nhiều khó khăn khi săn tìm nhân tài vì chất lượng học viên và chất lượng giảng dạy của các cơ sở đào tạo khác nhau rất nhiều.

Trong khi đó, các công ty công nghệ thông tin hàng đầu của Ấn Độ như: Infosys và Wipro lại biết cách tìm kiếm nhân tài và trở thành đối tác quen thuộc với các tổ chức đào tạo trong nước.

Infosys biết cách tìm kiếm và trọng dụng
các nhân tài trong nước
Ảnh: sify.com

Infosys và Wipro tuyển dụng những sinh viên mới tốt nghiệp các ngành kỹ thuật và kỹ sư tương đương. Họ chỉ phải trả mức lương thấp hơn nhiều so với mức lương mà các công ty đa quốc gia trả cho các kỹ sư tại các thị trường phát triển.

Bên cạnh đó, khi nhân tài ở các thành phố, trung tâm lớn trở nên “cạn kiệt”, Infosys và Wipro vẫn giữ được lợi thế này bởi họ biết cách thu hút những nhân tài đến từ các thành phố nhỏ khác.

Biến cái chưa có thành lợi thế kinh doanh của mình

Ở các nước đang phát triển, tình trạng thiếu các định chế, chế tài hỗ trợ cho hoạt động thương mại rất phổ biến. Ví dụ như: Công ty xếp hạng sản phẩm tư vấn cho người tiêu dùng, công ty bảo hiểm cung cấp các phương tiện đầu tư cho người dân điạ phương, ngân hàng đánh giá mức tín nhiệm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Những công ty nào quyết định nắm bắt và thực hiện những vai trò này sẽ có thể lợi dụng những thiếu sót nói trên để xây dựng hoạt động kinh doanh thành công.

Ví dụ: Công ty Old Mutual – Hãng bảo hiểm của Nam Phi – nhận thấy tại Nam Phi chưa có hình thức quĩ tương hỗ và các sản phẩm đầu tư dài hạn khác. Ngay lập tức, hãng thực hiện việc bán bảo hiểm cho những người nghèo có đôi chút tích lũy trong các tài khoản tiết kiệm.

Hàng triệu người Nam Phi đã mua loại bảo hiểm này cho mình, do đó Old Mutual trở thành hãng cung cấp dịch vụ tài chính lớn ở đây. Đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, khi Nam Phi hội nhập kinh tế thế giới, Old Mutual đã phát triển dịch vụ của mình sang nhiều nước châu Phi khác và tự hào niêm yết tên mình trên thị trường chứng khoán London và Johanesburg.

Mời các bạn đón đọc tiếp phần 2: Thực tế và Bài học

– Tóm tắt ý tưởng chính từ bài báo đăng trên tạp chí Harvard Business Review củaTarun Khanna và Krishna G.Palepu

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.