Trang chủ » Điểm nóng » Làm việc 70 giờ/ tuần: Nguy hiểm

Làm việc 70 giờ/ tuần: Nguy hiểm

Tác giả:

 Từ ý tưởng…

Làm việc 40 tiếng một tuần là vừa sức với con người. Thế nhưng một số người không chỉ đang làm việc nhiều giờ hơn mà họ còn bị lệ thuộc vào những công việc cường độ cao. Họ phải làm việc hơn 60 giờ một tuần, phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng 24/7, thời hạn hoàn thành công việc sít sao hơn bao giờ hết và khối lượng công việc không thể dự tính trước.

Làm việc 40h/ tuần là vừa sức con người
Ảnh: thumb7.shutterstock.com

Đây là điều nghe có vẻ lạ, nhưng rất nhiều người đang làm những công việc cường độ cao lại không hề cảm thấy rằng họ đang bị bóc lột. Ngược lại, họ còn cảm thấy rất hãnh diện vì điều đó.

Một số người yêu thích những thử thách về trí tuệ, họ có cảm giác sung sướng khi hoàn thành những công việc khó khăn. Một số người khác lại say mê những thoả thuận hấp dẫn về chế độ đãi ngộ trọn gói và địa vị có được khi họ làm những công việc này.

Những công việc cường độ cao kích thích mạnh đến sự hứng thú của con người, làm tăng cường năng lực cạnh tranh của các quốc gia. Đó là những công việc thường xuất hiện ở các ngành khác nhau như: Dịch vụ tài chính, tư vấn, dược phẩm, luật và sản xuất…

Sẽ nguy hiểm cho cuộc sống của
bạn nếu bạn làm việc hơn 60h/tuần
Ảnh: press.princeton.edu

Hai tác giả Hewlett và Luce nhận thấy những dấu hiệu nguy hiểm tiềm ẩn khi phải làm việc hơn 60 giờ/ tuần: Đó là vấn đề về sức khoẻ và trục trặc trong gia đình đối với những người đảm nhiệm công việc có cường độ cao. Kèm theo đó là sự giảm dần hiệu quả làm việc khi họ phải chịu những mệt mỏi không thể tránh khỏi hay sự thiếu hụt lượng nước cần thiết tối thiểu.

Những công việc cường độ cao có thể làm giàu cho công ty bạn trong ngắn hạn.

Nhưng liệu công ty bạn có thể tồn tại lâu dài với phương thức làm việc như vậy hay không?

… Tới thực tế

Công việc ở công ty bạn nặng nhọc tới mức nào?

Ngoài những đặc điểm như: Tuần làm việc kéo dài hơn 60 giờ, phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng 24/7, lượng công việc không thể dự tính trước và thời hạn hoàn thành nhiệm vụ sít sao…, các công việc cường độ cao này còn có những yêu cầu điển hình như sau:

  • Phạm vi trách nhiệm cao

  • Có những việc phải thực hiện ngoài giờ làm thông thường

  • Chịu trách nhiệm đối với lợi nhuận cũng như thiệt hại về tài chính

  • Chịu trách nhiệm đối với những cố vấn hay kết quả tuyển dụng đưa ra

  • Phải đi công tác nhiều

  • Phải trực tiếp làm rất nhiều báo cáo

  • Làm việc chân tay hơn 10 tiếng/ ngày ở công ty

Tại sao những công việc với cường độ cao như vậy lại gia tăng?

Những xu hướng giao thoa mạnh mẽ đã thúc đẩy sự gia tăng các công việc cường độ cao:

Do áp lực cạnh tranh mà mọi
người phải làm việc nhiều hơn
Ảnh:www.snoway.com

  • Áp lực cạnh tranh. Với số lượng công việc ít hơn (do xu hướng liên doanh liên kết) và nguồn nhân tài đông hơn (do những nỗ lực đa dạng hoá), sự cạnh tranh để giành những vị trí công việc ở cấp độ cao ngày càng trở nên gay gắt. Người ta có động lực để làm việc nhiều hơn đối thủ của mình nhằm giành được những vị trí “béo bở”.

  • Nét đặc trưng của “cường độ cao”. Nhiều người chấp nhận đặc trưng “cường độ cao” trong xã hội. Bằng chứng là những môn thể thao cảm giác mạnh và những show truyền hình thực tế về những trò giải trí mạo hiểm ngày càng xuất hiện nhiều hơn.
    Nét đặc trưng này đã len lỏi vào công việc, khiến cho những công việc cường độ cao trở nên hấp dẫn và đáng ao ước.

  • Công nghệ truyền thông. Công nghệ đã đẩy nhanh sự chuyển đổi trong thói quen và hi vọng của con người. Thay vì đặt ra những giới hạn cho ngày làm việc của mình, họ thường xuyên gắn mình với điện thoại di động và những công việc ngập đầu.

  • Nơi làm việc trở thành một trung tâm xã hội. Khi người ta có những người bạn thân và những thử thách ngày một nhiều hơn ở chỗ làm, họ sẽ vui vẻ ở lại làm việc muộn hơn. Gia đình và cuộc sống cá nhân của họ sẽ dần bị lãng quên. Và họ sẽ ca tụng và tôn trọng công việc chứ không phải gia đình.

  • Nhiều công việc đòi hỏi chất xám. Hiện nay, các công ty đang tuyển dụng những nhân viên “hoạt động trí óc nhiều hơn chân tay”. Những người này thích trao đổi ý kiến với đồng nghiệp và có nhiều thời gian khơi gợi sự hào hứng chứ không phải những phiền toái.

  • Toàn cầu hoá. Khi các công ty hoạt động trên phạm vi toàn cầu, thì nhu cầu làm việc ở nước ngoài tại nhiều múi giờ khác nhau ngày càng tăng – đòi hỏi các giám đốc phải đi công tác nhiều hơn và ngày làm việc cũng dài hơn.

Bất lợi

  • Stress là một trong số những hậu
    quả của công việc quá tải
    Ảnh: www.yogainlasvegas.com

    Các số liệu thống kê nghiêm túc đã hé mở những bất lợi mà công việc cường độ cao gây ra:

  • 36% số người làm những công việc cường độ cao trong độ tuổi 25 tới 34 cho biết họ chắc chắn sẽ bỏ việc trong vòng một năm

  • 69% số người được các tác giả khảo sát tin chắc rằng họ sẽ khỏe hơn nếu làm việc ít đi.

  • 58% trong số người được khảo sát cho rằng những công việc cường độ cao tác động mạnh tới con cái của họ.

  • 65% số người được hỏi cho rằng họ sẽ từ chối được thăng cấp nếu như việc thăng cấp đó đòi hỏi họ phải mất nhiều công sức hơn.

– Tóm tắt ý tưởng chính từ bài báo đăng trên tạp chí Harvard Business Review của Sylvia Ann Hewlett [1] và Carolyn Buck Luce[2]

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.



[1] Sylvia Ann Hewlett là nhà kinh tế học và là Chủ tịch thành lập tổ chức Trung tâm Work-Life Policy. Bà là đồng tác giả của nhiều cuốn sách phê bình. Ví dụ: When the Bought Breaks (TD: Khi cành cây gãy, tác phẩm đã giành giải thưởng Robert F. Kennedy), The War Againts Parents (TD: Nguồn gốc phản chiến, viết cùng Cornel West).

[2] Carolyn Buck Luce là lãnh đạo bộ phận dược phẩm toàn cầu tại Ernst & Young LLP. Bà cũng là Giáo sư của tổ chức Work-Life Policy. Bà là đồng tác giả của nhiều bài viết trên Harvard Business Review. Ví dụ: Off-Ramps and On-Ramps: Keeping Talented Women on the Road to Success; Leadership in Your Midst: Tapping the Hidden Strengths of Minority Executives