Trang chủ » Điểm nóng » Trung Quốc – Những nguy cơ rủi ro trong sản xuất

Trung Quốc – Những nguy cơ rủi ro trong sản xuất

Tác giả:

Wal Mart thu được lợi nhuận khổng lồ
chỉ bằng chi phí “siêu rẻ”
Ảnh: superg.typepad.com

Một trong số đó, tập đoàn Wal-Mart[1] đang dẫn đầu Danh sách 500 công ty hàng đầu của Mỹ do Tạp chí Fortune bình chọn. Một điều thú vị là các công ty ở hầu hết mọi lĩnh vực cũng đang liên tục tích cực tìm kiếm nguồn lực từ các nước có nguồn nhân công giá rẻ.

Thời gian này, có thông báo là hàng nghìn lốp xe sản xuất từ Trung Quốc đã bị thu hồi vì những rắc rối tương tự như vụ lốp xe mang thương hiệu Firestone[2] được hãng xe Ford nổi tiếng lắp đặt cho loại xe Ford Explorer có vấn đề cách đây 1 năm.

Một thời gian ngắn không lâu trước đó, đồ chơi của hãng Thomas & Friends cũng lại bị thu hồi do sản phẩm phủ sơn có chứa chì và tình trạng này kéo dài suốt trong hai năm. Cũng cách đây chưa lâu thức ăn cho động vật cũng được thu hồi với khối lượng lớn sau khi chó mèo bắt đầu chết và nguyên nhân lại cũng liên quan đến một cơ sở sản xuất tại Trung Quốc.

Trung Quốc không thu được bài học
từ trường hợp của Firestone
Ảnh: cache.viewimages.com

Không những thế kem đánh răng từ Trung Quốc cũng đã bị thu hồi vì những quan ngại về vấn đề an toàn về sức khoẻ cho người tiêu dùng. (Đồng nghiệp Michael Watkins của tôi cũng có bài về đề tài này)

Rất nhiều sản phẩm chất lượng cao được sản xuất tại Trung Quốc và do những công ty có uy tín sản xuất. Tuy nhiên, theo thống kê 60% các vụ thu hồi sản phẩm kém chất lượng tại Hoa Kỳ và 100% các vụ thu hồi đồ chơi trong năm nay thì các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc chiếm đa phần.

Khi các công ty ngày càng phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp mở rộng bao gồm các nhà thầu sản xuất phụ, chưa kể các nhà thầu phụ hai phẩy và thậm chí là phụ hơn nữa để mức chi phí bỏ ra ngày càng giảm xuống thì nguy cơ những bất ngờ không may này xảy ra sẽ càng gia tăng.

Tại Hội nghị Longitudes 07[3] ở Toronto vào tuần trước, các chuyên gia về hệ thống cung ứng hàng hóa tham gia hội nghị tỏ ra tin tưởng rằng vấn đề an toàn sẽ vẫn được đảm bảo trong hệ thống các chuỗi cung ứng hàng hóa mở rộng. Số lượng các sự cố theo thống kê là khá thấp.

Nhưng không cần phải để đến khi có nhiều trẻ em bị ốm và súc vật chết gây ra tâm lí hoang mang cho người tiêu dùng thì mới có sự kiểm soát chặt chẽ. Sẽ có bao nhiêu vụ việc như thế này xảy ra cho đến khi người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền để có được những sản phẩm mà họ thấy đáng tin tưởng hơn?

Hội nghị Longitudes 07 vẫn tin tưởng
vào vấn đề an toàn trong hệ thống
các chuỗi cung ứng hàng hóa mở rộng
Ảnh: www.longitudes07.com

Các chuyên gia marketing đã tiêu tốn hàng tỷ USD để tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng vào thương hiệu của mình, thế mà niềm tin ấy có thể tan biến chỉ trong một ngày hay một giờ. Những cơ hội làm ăn tại Trung Quốc là rất lớn, thế nhưng những nguy cơ tiềm ẩn cũng vậy.

Bạn có đang hợp tác làm ăn với các nhà sản xuất Trung Quốc hay không?

Bạn sẽ làm thế nào để quản lí những rủi ro ấy?

Tóm tắt ý tưởng chính từ bài báo đăng trên tạp chí Harvard Business Review của Eric McNulty[4]

HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.


[1] Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới.

[2] “Cuộc chiến” giữa nhà cung cấp lốp xe mang thương hiệu Firestone và nhà sản xuất xe Ford sau khi khách hàng có những phản hồi về sai sót của lốp. Hãng này đã phải thu hồi hàng chục triệu chiếc lốp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

[3] Longitudes 07 là hội nghị của các tổ chức đã tạo dựng được thương hiệu trên toàn cầu với mục đích cung cấp những chuỗi kế hoạch chiến lược và giới thiệu thực tế sâu sắc về nâng cao tính cạnh tranh trong kinh doanh. Hội nghị được tổ chức vào hai ngày 20-21/06/2007 tại Toronto, Canada

[4] Eric McNulty, là thành viên ban quản lý đại diện cho Nhà xuất bản Harvard Business School. Ông chịu trách nhiệm giám sát các bài biên tập, tác phẩm và công việc kinh doanh tại đây. Ông có thể viết bài cho các tạp chí Harvard Business Review, Harvard Management Update, Strategy & Innovation, Boston Business Journal và Worthwhile…