Trang chủ » Điểm nóng » Vladimir Putin và Continental Airlines: Hai cách tiếp cận cho kế hoạch quyền lực (Bài ngày 22/10)

Vladimir Putin và Continental Airlines: Hai cách tiếp cận cho kế hoạch quyền lực (Bài ngày 22/10)

Tác giả:

Gần đây tôi có đọc được thông tin nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putinđang xem xét việc nắm chức thủ tướng sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc.

Sau khi hết nhiệm kỳ liệu ông Putin có ứng cử vào vị trí thủ tướng Nga hay không? Câu trả lời còn đang ở phía trước
Ảnh: economist.com

Thế nhưng luật pháp Nga không cho phép ông Putin nắm giữ cương vị tổng thống trong ba nhiệm kỳ liên tiếp nhau. Vì thế ông chỉ có thể ứng cử vào vị trí này sau sáu năm nữa (về cơ bản là sau một nhiệm kỳ).

Việc Putin tuyên bố rằng ông đang cân nhắc về việc ứng cử vào vị trí thủ tướng Nga cho thấy nhà lãnh đạo này còn chưa hề muốn rời khỏi chính trường.

Ở Nga, vị trí thủ tướng chỉ mang tính hình thức nhưng tôi ngờ rằng với quyền lực chính trị của mình, Putin sẽ có thể làm bất cứ điều gì.

Câu chuyện của Putin lại làm tôi nghĩ đến lãnh đạo của nhiều công ty khác, họ cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc chia sẻ quyền lực cũng như chọn thời điểm để “ra đi”. Một số nhà lãnh đạo không thể đào tạo được những người kế cận xứng đáng.

Một số khác thì lại làm cho những người kế cận hoạt động không hiệu quả, họ chỉ chuyển từ vị trí này sang vị trí khác rồi lặng lẽ đứng đằng sau “giật dây”.

Phần lớn trong thế kỷ 20, các công ty hàng không đã không chuẩn bị được những người kế cận đủ tầm cho mình. Điều này đã góp phần giải thích cho một vài rắc rồi mà ngành này gặp phải ngay trước thảm kịch ngày 11/9.

Nhờ có sự đào tạo và chuyển giao quyền lực tốt nên
Contiental đã rất thành công.
Ảnh: radware.com

Mặc dù các hãng hàng không gặp rất nhiều khó khăn kể từ thời điểm năm 2001, nhưng ngay từ đầu thế kỷ 21 tình hình kinh doanh của ngành này đã bắt đầu đi xuống.

Các hãng hàng không lớn ở Mỹ bao gồm: American, Continental, Pan American, Delta và United đều có Tổng giám đốc hoặc người sáng lập ra các hãng này làm việc khoảng 35 năm có dư, chủ yếu là trong thời kỳ điều chỉnh của ngành hàng không (1938-1978).

Lãnh đạo của những hãng hàng không này đã không đào tạo được một đội ngũ quản lý kế cận có năng lực đồng thời cũng không chuẩn bị cho công ty của mình đầy đủ hành trang để bước vào một thị trường cạnh tranh và thay đổi đến chóng mặt.

Quyền lực luôn có sức hút rất lớn và sẽ được phát huy nếu hiểu rõ được
bản chất của nó.
Ảnh: hqsearch.com

Ví dụ, Bob Six người điều hành cho hãng Continental Airlines2 từ năm 1936 cho đến đầu những năm 1980. Những năm 1980 cũng là một khoảng thời gian mà Frank Lorenzo có ý định thôn tính Continental, ngay trong những ngày đầu tiên các qui định trong ngành hàng không được dỡ bỏ.

Kết quả kinh doanh của hãng Continental sau đó đã tụt dốc thảm hại và trong suốt một thập kỷ, bởi mỗi một năm hoặc vị trí Chủ tịch hoặc Tổng giám đốc của công ty lại bị thay đổi.

Mãi cho đến năm 1994 với rất sự giúp đỡ rất nhiệt tình của Brenneman – Phó Tổng giám đốc điều hành, ông Gordon Bethune3 lên giữ chức Tổng giám đốc (ông trở thành vị Tổng giám đốc thứ 10 được thay đổi trong vòng 10 năm), thì hoạt động kinh doanh của hãng mới bắt đầu khởi sắc.

Họ đã áp dụng phương pháp “trở lại cơ bản” một cách hợp lý trong hãng. Phương pháp này nhằm tạo điều kiện cho công ty thích nghi với một thị trường cạnh tranh mới của ngành hàng không. Cốt lõi của vấn đề ở đây là họ đã áp dụng một chiến lược mới giúp cho công ty từ vị trí gần như hạng bét vươn lên vị trí cao nhất về chất lượng dịch vụ.

Có thể nói rằng: Sau 10 năm ở vị trí CEO khi Buthune ra đi, ông đã đào tạo được một người kế nhiệm và củng cố Continental đưa hãng này trở thành một hãng hàng không mạnh và có thể đứng vững trên thị trường

Quyền lực có sức mạnh vô hình nhưng không ai có can đảm rời bỏ nó.
Ảnh: risenchrist.info

Nhân vật Bethune là một ví dụ mà rất nhiều lãnh đạo cần phải lưu ý: đó là biết lúc nào cần ra đi và ra đi như thế nào.

Bởi vì khả năng tồn tại của một công ty cũng như một đất nước phụ thuộc vào việc quyền lực có được trao đúng lúc, đúng người hay không.

Chìa khóa của sự ổn định lâu dài trong một công ty hay một quốc gia là khả năng của người lãnh đạo có thể nhận ra những thay đổi trên thị trường hay trên chính trường và sau đó hành động một cách hợp lý.

Vẫn biết từ bỏ những gì mà bạn đã bỏ công xây dựng thật khó nhưng nếu từ bỏ đúng lúc bạn sẽ bảo vệ được những thành quả của mình.

Tóm tắt ý tưởng chính từ bài báo đăng trên tạp chí Harvard Business Review của Tony Mayo

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.

1. Vladimir Vladimirovich Putin: sinh ngày 7 tháng 10 năm 1952. Là Tổng thống hiện thời của Liên bang Nga. Ngày 31 tháng 12 năm 1999 ông đã được nguyên tổng thống Boris Nikolayevich Yeltsin chọn làm người kế vị. Ông đã đảm nhiệm vai trò này từ năm 2000 và đến năm 2008 này ông sẽ kết thúc 2 nhiệm kỳ liên tiếp đảm nhiệm vai trò Tổng thống.

2. Hãng Continental Airlines được thành lập năm 1938, có trụ sở tại Houston, Texas, Mỹ và hãng này là một trong 4 hãng hàng không lớn của Mỹ và cũng là một trong số 8 hãng hàng không nổi tiếng trên thế giới. Tính đến tháng 3/2007 hãng phục vụ mỗi ngày hơn 3.000 lượt, trong đó có 151 chuyến bay nội địa và 120 chuyến bay quốc tế với 42.000 nhân viên.

3. Gordon M. Bethune: Sinh tháng Tám năm 1941, trước khi là Tổng Giám đốc điều hành của Continental Airlines (từ năm1994 đến năm 2004) ông là Chủ tịch của Airgroup Aloha – công ty mẹ của Aloha Airlines. Năm 1999 ông đã cho phát hành cuốn sách: From Worst to First: Behind the Scenes of Continental"s Remarkable Comeback.