Trang chủ » Điểm nóng » Sức mạnh của ý tưởng

Sức mạnh của ý tưởng

Tác giả:


GSD&M kinh doanh thành công
nhờ có riêng một Giám đốc Ý tưởng
Ảnh: www.twohillsstudio.com

Mặc dù chỉ là một thông báo nhỏ đăng trên nhật báo Phố Wall ngày 27 tháng 8 năm 2007, nhưng đối với tôi, mẩu tin đó lại là một thông điệp quan trọng.

GSD&M, một công ty quảng cáo hàng đầu có trụ sở tại Austin, Texas đã chính thức tuyên bố đổi tên thành GSD&M’s Idea City[1] và thông báo tuyển dụng một Giám đốc Ý tưởng.

Việc đổi tên công ty này mang ý nghĩa như thế nào?

Trong nhiều năm qua, tôi đã làm công việc trao thưởng cho trò chơi quảng cáo đầy may rủi này, đồng thời cũng đã học hỏi được nhiều kiến thức kinh doanh từ Roy Spence, người đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Điều hành của GSD&M.

Thành lập cách đây 35 năm, GSD&M đã cho ra đời một số quảng cáo đáng nhớ nhất trong lịch sử, từ những điểm nhấn hài hước trong quảng cáo cho Southwest Airlines[2] cho đến khẩu hiệu mang tính hình tượng “Don’t Mess with Texas”[3], thật đáng ngạc nhiên khi chính khẩu hiệu này đã khởi đầu cho một chiến dịch chống rác thải do Sở Giao Thông Vận Tải bang Texas phát động.

Tuy nhiên, hãy tạm quên những ý tưởng sáng tạo ấy. Khác hẳn những công ty đối thủ tôi từng biết, GSD&M tin rằng thành công lâu dài phụ thuộc vào năng lực và những ý tưởng độc đáo của chính họ.

  • Công ty bạn đang nỗ lực hoạt động với những ý tưởng nào?
  • Công ty bạn là hiện thân cho những giá trị nào?
  • Mục đích kinh doanh mà công ty bạn đang theo đuổi là gì?

Đó cũng là những câu hỏi mà Roy Spence luôn cố gắng tìm ra câu trả lời dành cho mọi khách hàng cũng như cho chính công ty. Đây cũng là những câu hỏi mà tất cả các công ty, tổ chức cần đặt ra khi muốn áp dụng những chiến lược cạnh tranh vào trong một thị trường rộng lớn mà ở đó sự cạnh tranh ngày càng nhiều và khốc liệt hơn bao giờ hết.

Ý tưởng luôn luôn hàm chứa một sức mạnh
kinh doanh tiềm ẩn vô tận
Ảnh: www.vaeksthus.dtu.dk

Spence cho rằng: “Bất cứ ai đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh trước hết phải tìm ra thế mạnh của mình trong lĩnh vực đó hay nói cách khác là tìm ra mục đích kinh doanh của chính mình”.

“Mục đích ở đây là những cố gắng nhằm tạo ra sự khác biệt, nếu tất cả các doanh nghiệp đều cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ giống nhau thì điều khác biệt sẽ quyết định ai là người chiến thắng. Đó chính là mục đích kinh doanh hay nói cách khác là sự khác biệt mà công ty bạn tạo ra”.

Chính trăn trở về những mục đích kinh doanh ấy đã khiến Roy Spence trở thành người bạn tâm giao của Jim Collins, tác giả của hai tập sách nổi tiếng Built to Last (TD: Xây dựng để trường tồn) và Good to Great (TD: Từ tốt đến vĩ đại).

Jim Collins chính là người đề xuất làm một video chúc mừng cho GSD&M (giống như cựu Tổng thống Bill Clinton đã làm) trong buổi mít tinh đổi tên công ty.

Đó cũng chính là lý do vì sao ở GSD&M cần có một vị Giám đốc Ý tưởng. Công việc của vị giám đốc này là tìm hiểu kỹ lưỡng về lịch sử, giá trị và phương thức hoạt động của những khách hàng hiện có cũng như của những khách hàng tiềm năng, từ đó tìm ra những ý tưởng chính của chiến lược kinh doanh.

Hãy cùng xem xét trường hợp của Southwest, một khách hàng lớn của GSD&M. Roy Spence nhấn mạnh rằng Southwest không những kinh doanh trong lĩnh vực hàng không giá rẻ, mà hơn thế nữa, Southwest còn kinh doanh tự do.

Mục đích của Southwest Airlines là dân chủ hóa bầu trời, có nghĩa là tạo điều kiện cho mọi khách hàng từ những người có thu nhập trung bình cũng như thu nhập cao đều có cơ hội sử dụng dịch vụ hàng không.

Quảng cáo luôn cần phải có những ý tưởng sáng tạo đột phá
Ảnh: www.binarydollar.com

Từ đó Spence đặt ra câu hỏi: “Liệu bạn sẽ thích kinh doanh tự do hay chỉ đơn thuần là kinh doanh hàng không? Mọi khách hàng đều là những khách hàng tự do khi đến với Southwest”.

  • Hãy xem công ty bạn là hiện thân cho những ý tưởng nào?
  • Động lực nào thôi thúc những hoạt động của công ty bạn?
  • Nếu như Roy Spence đưa vị Giám đốc Ý tưởng tới công ty của bạn thì liệu họ sẽ khám phá ra điều gì ở đó?

– Tóm tắt ý tưởng chính từ bài báo đăng trên tạp chí Harvard Business Review của Bill Taylor[4]

Lời bình của Narayan:

Tôi ngạc nhiên tự hỏi vì sao những trăn trở về mục đích cao hơn không được cụ thể hóa bằng những thuật ngữ đơn lẻ. Có phải không có sự khác biệt nào giữa hai khái niệm “Sống” và “Tồn tại”?

Tôi cho rằng các nhà tâm lý học xã hội, nhân loại học và những nhà dân tộc học sẽ đưa ra những câu trả lời xác thực hơn. Bản thân tôi cho rằng việc nghĩ ra những ý tưởng thực sự mang tính thuyết phục và có tác động mạnh ấy là một công việc khó và vất vả… Và công việc ấy sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu đi theo những lối mòn đã có.

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.


[1] GSD&M là một hãng quảng cáo ở Austin, Texax. Được thành lập vào 1971 bởi những sinh viên tốt nghiệp Trường đại học Texax – Austin, trụ sở chính của GSD & M được đặt ở Austin. GSD&M có rất nhiều công ty vệ tinh nằm rải rác ở Chicago, Illinois, New York City và New York. Từ năm 1998, GSD & M là một phần của Tập đoàn Omnicom và đến 27/8/2007, đổi thành GSD&M’s Idea City.

[2] Southwest Airlines là một Hãng hàng không giá rẻ của Mỹ được thành lập năm 1971, trụ sở chính đặt ở Dallas, Texas.

[3] “Don’t Mess with Texas”: chính khẩu hiệu này đã khởi đầu cho một chiến dịch chống rác thải do Sở Giao thông Vận tải bang Texas phát động nhằm làm sạch đường phố. Sau đó đã trở thành biểu tượng về văn hoá của Texas.

[4] Bill Taylor là người đồng sáng lập và là Biên tập viên của tạp chí Fast Company. Trước đó, ông nguyên là Biên tập viên của Harvard Business Review. Ông là Giáo sư trợ giảng tại Babson College. Taylor tốt nghiệp lớp MBA của khoa quản lý trường MIT Sloan và lớp BA của trường Đại học Princeton.