Trang chủ » Điểm nóng » Bí ẩn sau chiếc mặt nạ của đàn ông thế hệ Alpha

Bí ẩn sau chiếc mặt nạ của đàn ông thế hệ Alpha

Tác giả:

Đàn ông thế hệ Alpha là tầng lớp nam giới tinh hoa, thông minh, tự tin, thành đạt và có vị thế vượt trội so với những người khác trong mọi lĩnh vực, từ học vấn đến thể thao hay trong lĩnh vực lãnh đạo. 

Thế giới kinh doanh có rất nhiều những người đàn ông thế hệ Alpha. Theo cuốn Hội chứng những Người đàn ông Thế hệ Alpha (Tác giả: Kate Ludeman và Eddie Erlandson, 2006), những cá nhân thế hệ Alpha (cả nam giới và nữ giới) chiếm khoảng 75% trong số những nhân viên cấp cao.  Một vài người lãnh đạo những công ty khổng lồ, những người khác quản lý những công ty ít danh tiếng hoặc những bộ phận nhỏ hơn

Đàn ông thế hệ Beta về lý thuyết là những đối thủ, giúp đỡ dưới quyền những người đàn ông thế hệ Alpha. Những người thuộc thế hệ beta hành động như một người ra mệnh lệnh thứ hai, và có thể hạ bệ, thay thế những người đàn ông Alpha trong tương lai.

Người ta thường hỏi tôi rằng muốn huấn luyện những người đàn ông thế hệ Alpha – những người làm “xê dịch” và lay chuyển thế giới kinh doanh toàn cầu – thì phải làm như thế nào.

Và tôi sẽ xử lý ra sao với những cái tôi quá lớn, những công việc đòi hỏi quyền lực, những mức lương cao ngất và thái độ của giới trí thức tinh hoa ấy?

Đó là những câu hỏi tôi thường tự đặt ra cho mình khi tiếp xúc với những người đàn ông thế hệ Alpha.

Điều ngạc nhiên là đằng sau cá tính mạnh có phần xấc xược ấy của thế hệ Alpha là sự bất ổn thường xuyên và một tâm trạng lo sợ bị phơi bày bản chất.

Vì vậy anh ấy (hoặc cô ấy) lẩn tránh bằng cách: Lao vào vòng xoáy không ngừng nghỉ của các hoạt động với một thời gian làm việc triền miên, tự đặt ra những mục tiêu đầy thách thức cho bản thân, ra các quyết định và không ngừng dùng mưu mẹo để giành lợi ích về mình trong tất cả mọi việc, từ kết quả công việc cho tới chiếc đồng hồ hay chiếc xe hơi mới nhất của mình.

Nhưng chiếc mặt nạ Alpha có thể và trên thực tế là đã bị phơi bày với hậu quả là những rắc rối cho chính người mang chiếc mặt nạ ấy.

Mới đây, điều này đã xảy ra khi tôi đang huấn luyện một nhóm gồm ba người đàn ông thế hệ Alpha và một người tự nhận là người đàn ông thế hệ Beta trong một khóa học tại gia ba ngày.

Là một phụ nữ, tôi biết rằng mình có khả năng phải chịu sự đối xử tồi tệ của những vị lãnh đạo phái mạnh vừa bị đẩy tới hàng cuối này.

Chỉ trong vòng chưa đầy ba phút đầu của buổi học, vị lãnh đạo thuộc thế hệ Alpha thứ nhất đã mắng tôi rằng “cấu trúc” bài giảng của tôi không đầy đủ.

Sau đó vị lãnh đạo thuộc thế hệ Alpha thứ hai đã nhìn tôi chằm chằm theo kiểu đang cố tìm ra cách làm sao để vừa chỉ trích vừa chế nhạo.

Sự thật nào ẩn giấu đằng sau những
thành công của đàn ông thế hệ alpha?
Ảnh: www.cbmcint.org

Vị lãnh đạo thuộc thế hệ Alpha thứ ba thì đẩy ghế của anh ấy ra khỏi bàn, ngồi nghiêng sang bên mép bàn và đưa hai tay ra sau ôm đầu.

Chỉ mỗi vị lãnh đạo thuộc thế hệ Beta là có vẻ như có để tâm vào những gì tôi đang nói lúc đó.

Theo Kate Ludeman và Eddie Erlandson – đồng tác giả cuốn sách Coaching the Alpha Male (TD: Huấn luyện những người đàn ông Thế hệ Alpha[1]) – thì đây là những “hành vi alpha kinh điển”.

Với một khoảng thời gian và sự chú ý nhất định, những vị Alpha chỉ đồng tình chứ không góp ý kiến xây dựng với những gì đang diễn ra trong buổi huấn luyện.

Họ có óc phân tích tốt nhưng rất hờ hững và thiếu sự tò mò vốn có về con người hay về những cảm xúc của họ.

Do đó họ không quan tâm tới những ảnh hưởng của mình đối với người khác. Điều này biểu thị thái độ khinh thường, sự thiếu kiên nhẫn hay sự bùng nổ của giận dữ – kết quả của việc không thể kiềm chế cảm xúc.

Thêm vào đó, họ thường cố chấp, chống đối lại những phản hồi và khó chịu khi phải làm chậm lại quá trình (hay công việc) hoặc khi phải thể hiện điểm yếu của bản thân.

Đối với bất cứ ai có quản lý là một người đàn ông thế hệ Alpha thì nên đọc qua Blog Navigating the World of the Alpha Male (TD: Dẫn lối tới Thế giới của những Người đàn ông Thế hệ Alpha[2]).

Trong blog của mình, Michelle B. Peters liệt kê danh sách các hành vi của những người kiểu Alpha và đưa ra một vài chiến lược xử trí.

Thế hệ Alpha là những người làm “xê dịch” và
lay chuyển thế giới kinh doanh toàn cầu
Ảnh: brandfeature.net

Những chiến lược này bao gồm:

  • Đương đầu với họ.

  • Biết cách nói “không”.

  • Chỉ ra những trạng thái vô lý của họ.

  • Nhận ra khi nào thì hành vi của họ chuyển sang hăm dọa.

Bà Michelle Peters nói: “Tôi đã từng trải nghiệm cả hai mặt của vấn đề này: chịu đựng sự đối xử tồi tệ của những người Alpha và chỉ trích họ… Trong những trường hợp đó hành vi của tôi đều không đúng”.

Quay trở lại với buổi đào tạo. Sau khi thất vọng, giận dữ vì những lời bình luận nhận được từ đồng nghiệp và những bản báo cáo trực tiếp (“dễ bùng nổ”, “không nhạy cảm”, “mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống”, “không quan tâm tới bất cứ thứ gì trừ bản thân và sự nghiệp của họ”), những vị lãnh đạo thuộc thế hệ Alpha mà tôi huấn luyện đã dần dần bắt đầu suy nghĩ xem người ta nhìn nhận họ như thế nào ở nơi làm việc.

Với sự giúp đỡ của “người đàn ông thuộc thế hệ Beta”, chúng tôi đã nói chuyện về con người, về các mối quan hệ, về cuộc sống, âm nhạc, nghệ thuật và tầm quan trọng của việc duy trì mối cân bằng giữa công việc, sức khỏe và gia đình.

Những thay đổi đáng kinh ngạc.

Sự bất ổn trong quản lý của thế hệ đàn ông
alpha là một hiện tượng phổ biến không chỉ
ở phương Tây mà trên toàn thế giới
Ảnh: upload.wikimedia.org

Cuối ngày đầu tiên, họ đã bình tĩnh hơn. Họ biết chú ý và lắng nghe người khác. Ngày tiếp theo, họ chia sẻ với nhau những suy nghĩ và nỗi lo lắng, sự sợ hãi của họ. Vào ngày thứ ba, họ chia sẻ những điểm yếu và đề xuất hỗ trợ lẫn nhau.

Tôi thấy rằng sự bất ổn, nỗi sợ hãi, sự thất vọng và cả nước mắt đã nhường chỗ cho sự nghỉ ngơi về mặt thể chất, sự thư thái tinh thần, và việc “làm mới” khả năng phán đoán ý thích người khác.

Tôi hy vọng những cảm xúc này là có tính bền vững. Và mong rằng những vị Alpha này sẽ quay trở lại nơi làm việc với sự thay đổi trong cách nhìn về việc họ sẽ quản lý những nhân viên và chính bản thân họ như thế nào.

Bạn có phải là một nhà quản lý nam thuộc thế hệ Alpha hay bạn có phải làm việc với một người như vậy? Hãy chia sẻ với chúng tôi những suy nghĩ và kinh nghiệm của bạn.

Bạn nghĩ đây là một hiện tượng phổ biến trên thế giới hay chỉ là một hiện tượng chỉ riêng ở phương Tây? Và bạn có lời khuyên gì đối với nhà quản lý nam thế hệ Alpha?

– Tóm tắt ý tưởng chính từ bài báo đăng trên tạp chí Harvard Business Review của Gill Corkindale[3]

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.



[1] Là những nhà lãnh đạo bẩm sinh, những người đàn ông thế hệ Alpha sẵn sàng nhận mọi công việc với trách nhiệm cao mà hầu hết những người khác thấy khó khăn.

Nhưng những điểm mạnh của những người đàn ông thế hệ Alpha cũng gây khó khăn cho bản thân họ (sự tự tin có thể quá lớn, kỳ vọng cao có thể làm họ chỉ trích gay gắt những người khác, phong cách lãnh đạo ít phụ thuộc vào cảm xúc có thể không truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên…).

Điều đó giải thích tại sao những người đàn ông Alpha cần được huấn luyện để mở rộng năng lực quan hệ giữa các cá nhân với nhau trong khi vẫn duy trì những điểm mạnh của họ.Rút kinh nghiệm từ quá trình huấn luyện hơn 1000 nhân viên cấp cao, hai tác giả Kate Ludeman và Eddie Erlandson đã đưa ra một phương pháp được thiết kế riêng cho những người thế hệ Alpha trong cuốn Huấn luyện những người đàn ông Alpha.

Người huấn luyện hướng sự chú ‎ý của những người thuộc thế hệ Alpha bằng cách cung cấp cho họ những dữ liệu phản hồi được trình bày theo cách mà họ cảm thấy thú vị. Sự đánh giá như vậy là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với hầu hết những người thế hệ Alpha, cung cấp những bằng chứng không thể chối cãi rằng hành vi của họ không tốt như họ vẫn nghĩ.

Từ đó, nam giới thế hệ Alpha phải thay đổi, thừa nhận những điểm yếu của mình, nhận thức được những mẫu hành vi phản tác dụng… Mục đích của việc huấn luyện không chỉ đơn giản là đối xử với một người kiểu Alpha với tư cách là vấn đề cá nhân mà còn là để phát triển sự năng động của toàn nhóm nhân viên.

[2] Blog của Michelle B. Peters. Michelle Peters trước đây làm việc trong lĩnh vực bất động sản và quản l‎ý tài sản – lĩnh vực mà nam giới chủ yếu thống trị. Bà chưa bao giờ có một đồng nghiệp nữ. Bà đã rèn luyện khả năng giải mã và nói ngôn ngữ của những người đàn ông kiểu Alpha khi bà quản lý tài sản của một nhóm các bác sĩ phẫu thuật. Vì vậy bà được tin tưởng và đề bạt lên vị trí cấp cao.

Hiện bà là một chuyên gia và là một người phát ngôn đối với giới nữ kinh doanh về việc làm thế nào tìm đường đến thế giới của những người đàn ông kiểu Alpha và làm tăng hiệu quả của họ. Bởi phụ nữ giao tiếp theo cách mà họ thích nên họ thường tự phá hủy những cơ hội thăng tiến, thành công trong công việc bằng việc không hiểu những ông chủ kiểu Alpha. Trong blog của mình, Michelle kêu gọi khách hàng của bà và những độc giả hãy nâng cao nhận thức về ngôn ngữ của những ông chủ kiểu Alpha để có thể tiến xa hơn nữa trong nấc thang thành công của mình.

[3] Gill Corkindale là một chuyên gia huấn luyện trong lĩnh vực lãnh đạo và là một cây bút của trang Harvard Business Online . Bà làm việc với các nhà quản l‎ý và lãnh đạo đến từ châu Âu, châu Á, châu Phi, châu Mĩ Latinh và vùng Trung Đông để phát triển những chiến lược kinh doanh hiệu quả và thay đổi hành vi cá nhân.

Bà nguyên là Biên tập viên và quản l‎ý của tờ Financial Times. Gill Corkindale sử dụng những kỹ năng báo chí và những kiến thức kinh doanh của bà nhằm đưa ra một quan điểm mới về quản lý và lãnh đạo toàn cầu.