Trang chủ » Điểm nóng » Những giá trị ưu tiên của cuộc sống

Những giá trị ưu tiên của cuộc sống

Tác giả:


Những người tuân theo lời khuyên của Marshall thường hỏi ông rằng: “Làm thế nào ông có thể đưa ra lời những khuyên tốt nhất của mình cho mọi người về việc đặt ra mục tiêu và những việc làm ưu tiên cho cuộc sống?” Bài viết của Marshall sau đây là lời khuyên dành cho cuộc sống mà ông muốn gửi gắm mọi người:

Bạn nhận được gì từ những lời khuyên dành cho cuộc sống?
Ảnh: www.albany.edu

Trước tiên, hãy tưởng tượng rằng bạn đang ốm liệt giường và nằm đón chờ cái chết. Đó là những giây phút bạn sắp sửa trút hơi thở cuối cùng. Tuy nhiên, trong giây phút ấy bạn nhận được một món quà tuyệt vời của Thượng đế, đó là khả năng có thể quay lại quá khứ và đưa ra lời khuyên cho những người đang đọc bài báo này.

Lời khuyên nào mà một người từng trải như bạn có thể đưa ra cho độc giả? Ai sẽ là người biết giá trị đích thực của cuộc sống? Cuộc sống thực sự là cái gì?

Đó cũng chính là lời khuyên mà Mashall dành cho bạn. Nếu như những người già nghĩ rằng bạn đang lúng túng không biết xử lý công việc ra sao thì đúng là bạn đang lâm vào tình trạng như vậy.

Hãy tìm kiếm những điều hạnh phúc
và có ý nghĩa ngay tức khắc
Ảnh: www.bellazandra.com

Có ba ẩn ý trong từng lời khuyên của những người già – những người thực sự đang phải đối mặt với cái chết đang cận kề mỗi ngày đó là:

  1. Tìm kiếm những điều hạnh phúc và có ý nghĩa ngay tức khắc chứ không phải cho tuần tới, tháng tới hay năm tới. Chứng bệnh phương Tây đáng sợ nhất là: “Tôi sẽ hạnh phúc khi…..khi tôi có chiếc BMW[1]

    Sự thúc đẩy! Động lực! Đừng bao giờ chỉ gói gọn suy nghĩ trong việc tìm kiếm những điều bạn không có, như vậy bạn sẽ thất vọng trong việc đánh giá những giá trị bạn đang có. Đó là biểu hiện của việc bạn đã thất bại trong cuộc sống hiện tại của chính mình.

  1. Tình yêu của bạn với gia đình và bạn bè. Khi bạn nằm trên giường bệnh chờ chết và tưởng tượng xung quanh mình những đồng nghiệp thân hữu đang phải vẫy tay tạm biệt bạn. Bạn hiểu rằng bạn bè và gia đình là vô cùng quan trọng. Đó chính là những người mang đến cho bạn mọi vấn đề cũng là những người thực sự là vấn đề quan tâm của bạn.

  2. Khi bạn có một ước mơ, hãy thực hiện nó. Nếu như bạn không cố gắng thực hiện ước mơ, thời gian qua đi, khi bạn 35 tuổi có thể bạn không thể thực hiện được nó. Rồi khi bạn 45, 65 hay 85 tuổi thì lại càng không thể thực hiện được. Không ai trong số chúng ta có thể có được tất cả mọi điều ta mơ ước trong cuộc sống.

Tình yêu của bạn với gia đình và bạn bè chính là
món quà tặng quý giá nhất của cuộc sống
Ảnh: web.cortland.edu

Nếu chúng ta bắt tay vào thực hiện ước mơ, chúng ta sẽ hình thành nên những ước mơ mới. Có những người đã cố gắng, dù chỉ là một phần sức lực nhỏ nhất để đạt được ước mơ cho cuộc sống của mình, với hy vọng hạnh phúc hơn, ngay cả với những gì họ đang có trong cuộc sống.

Nếu như bạn đã từng bị rối trí với chính những điều bạn cho là vấn đề của bạn thì hãy giành vài phút để hỏi ý kiến những người già, những người đang cận kề với cái chết bởi tuổi tác và qui luật sinh tử. Hãy lắng nghe lời khuyên khôn ngoan của họ để bạn sẽ không bao giờ phải hối hận.

Nếu bạn có bất cứ một câu hỏi nào muốn cùng tôi giải quyết, bạn có thể đề xuất vấn đề bằng cả hai cách là tham gia góp ý trực tiếp trên diễn đàn hoặc gửi lời góp ý của bạn về hòm thư: [email protected]. edu

– Trích trong blog của Marshall Goldsmith đăng trên trang Harvard Business Online –

Bài viết cùng tác giả:

>> Khắc phục tính hiếu thắng

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.



[1] BMW tên đầy đủ là Bayerische Motoren Werke AG, đây là một Tập đoàn sản xuất ô tô có trụ sở tại Munich, Đức.được thành lập từ năm 1916 và BMW cũng là một thương hiệu xe được ưa chuộng trên thế giới.