Trang chủ » Điểm nóng » Thế giới ta đang sống: Đầy bất ngờ

Thế giới ta đang sống: Đầy bất ngờ

Tác giả:

>> Tính xác thực, công khai và lợi thế cạnh tranh

>> Sức mạnh của ý tưởng

Những sự kiện đáng lưu ý

Tôi (Bill Taylor) viết bài này vào một buổi sáng mùa thu khô lạnh, khi mà trên thế giới, cổ phần của Google[1] đã vượt qua mức 700 USD một cổ phiếu, vốn đầu tư nhỏ bé của Microsoft[2] vào Facebook[3] đã nâng giá trị của công ty này lên tới 15 tỷ USD và đội bóng chày Boston Red Sox[4] thân yêu của New England[5] đã đoạt cúp vô địch giải World Series lần thứ hai trong bốn năm.

Boston Red Sox đã thành công sau 86 năm
“vắng bóng” trong giải World Series
Ảnh: library.thinkquest.org

Nếu ai đó trong số các bạn có ý kiến gì về những sự kiện trên, tôi mong các bạn hãy đưa vào phần lời bình luận trên blog này (Phần của tác giả trong chuyên mục “Người dẫn đường”).

Điều gì đã tạo nên những sự kiện ấy

Kết luận duy nhất mà tôi có thể rút ra là chúng ta đang sống trong một thế giới đầy những điều bất ngờ.

Là một doanh nghiệp, bạn không bao giờ biết được ai sẽ là đối thủ cạnh tranh quan trọng nhất của mình.

Là một người có tính sáng tạo, bạn không bao giờ biết được những ý tưởng tiếp theo sẽ đến từ đâu.

Năng lực tiềm ẩn trong mỗi nhân viên
có tư duy đổi mới cần được khai thác triệt để
Ảnh: courant.com

Là một cổ động viên bóng chày phải chịu đựng sự thất vọng đã quá lâu, bạn không biết được khi nào một đội bóng thiếu sức sống ở tuổi 86 (Boston Red Sox) sẽ làm thay đổi lịch sử.

Thực tế bất ngờ này cho thấy một yếu tố lãnh đạo mới đối với tất cả các nhà điều hành, các doanh nhân và những người giữ vai trò chủ chốt.

Hơn bao giờ hết, nguồn lực mạnh mẽ nhất để thành công trong kinh doanh không đơn thuần chỉ nhờ vào đầu óc chiến lược của một Tổng Giám đốc Điều hành hoặc kỹ năng cá nhân của một kỹ sư có năng lực sáng tạo.

Nguồn lực mạnh mẽ nhất để thành công trong kinh doanh còn là “năng lực tiềm ẩncủa những nhân viên có tư duy đổi mới trong công ty của bạn, cộng với tập hợp tài năng của tất cả những người tài giỏi bên ngoài công ty của bạn. Ngày càng có nhiều ý tưởng hay đến từ những nơi ít được ngờ đến nhất.

Ý tưởng và kết quả

Đó chính là điều mà Rob McEwen[6] của Hãng Goldcorp[7] đã học được khi kêu gọi toàn thế giới giúp đỡ chỉ ra địa điểm mà công ty của ông nên khai thác vàng.

Là một nhà kinh doanh, Rob đã từng mua một mỏ vàng có trữ lượng kém, ông phải mất nhiều năm khó khăn để tìm kiếm vàng tại nơi mà những người chủ trước không tìm thấy.

Chia sẻ thông tin lấy đó làm bánh đà để đổi mới
Ảnh: inventorspot.com

Ông chỉ thành công khi chia sẻ thông tin địa lý về khu mỏ sở hữu của mình với thế giới bên ngoài và tổ chức một cuộc thi mở rộng để tìm được người thiết kế chiến lược khai thác vàng tốt nhất.

Đó cũng chính là điều mà – John Fluevog[8] – nhà thiết kế mẫu giày này học được khi ông ứng dụng sáng tạo những bài học về phầm mềm có mã nguồn mở để tạo ra những mẫu giầy cao gót và những mẫu bốt cao cổ, trong một chương trình mà ông gọi là giầy dép có nguồn gốc mở rộng.

Ông góp phần tháo gỡ mối ràng buộc năng lực của những khách hàng nhiệt huyết trên toàn thế giới. Chính họ là những người đã thiết kế ra rất nhiều kiểu dáng giầy bán chạy cho nhà thiết kế đang rất được ưa chuộng này.

Đó cũng chính là điều mà những nhà sáng lập Công ty Rite Solutions[9] đã học được khi họ quyết định tạo ra một “thị trường chứng khoán” dành cho các ý tưởng trong nội bộ công ty phần mềm thành viên đang phát triển rất nhanh chóng của họ.

Điều này cho phép bất kỳ ai trong công ty được giới thiệu một ý tưởng (dưới hình thức một cổ phiếu) và mọi người đầu tư vào các ý tưởng mà họ thích bằng khoản tiền ý tưởng 10.000 USD.

Trên đây chỉ là một số ví dụ về phương pháp tiếp cận trò chơi thay đổi cho quá trình lãnh đạo và sự sáng tạo.

Công ty Rite Solutions đã thành công khi tạo ra
một “thị trường chứng khoán” dành cho
các ý tưởng trong nội bộ công ty
Ảnh: tradingsynergy.com

Bạn đã thấy được cách định hướng (với vai trò một công ty, một nhà quản lý hay chủ doanh nghiệp) trong một thế giới mà những ý tưởng có giá trị nhất đến từ những nơi ít được mong đợi nhất? Đừng ngạc nhiên nếu chúng sẽ trở thành những thách thức lớn tiếp theo của bạn.

Những ý kiến phản hồi 


1. Những tài năng cá nhân vẫn là nguồn sáng tạo chiến lược mạnh mẽ nhất. Ví dụ của ông cho thấy Rob McEwen của công ty Goldcorp đã có sáng tạo mang tính chiến lược. McEwen đã tìm được biện pháp khuyến khích khả năng sáng tạo của mọi người. Có hàng nghìn người trong công ty. Nhưng McEwen là người duy nhất làm được điều đó.

Tôi đang quản lý một công ty có tính sáng tạo, tôi đồng ý với ông rằng không ai có thể có được tất cả các ý tưởng. Tôi cũng đồng ý với ông rằng mọi người đều có những ý tưởng hay. Những người quản lý như chúng ta cần phải tìm cách để giải phóng những tiềm năng của nhân viên cũng như của khách hàng…

Ngày nay, điểm khác biệt là ở chỗ anh có thể kích thích khả năng sáng tạo của những người không phải nhân viên của anh, ở bất kỳ nơi nào hoặc trong bất kỳ lĩnh vực nào trên thế giới.

Nhưng “SÁNG TẠO” vẫn đang và sẽ là kết quả chủ yếu của những tài năng riêng lẻ. Ngày nay chúng ta chỉ có thêm các công cụ để kích thích và bổ sung cho tính sáng tạo đó. Đây là điều không cần phải bàn cãi.

Tuy nhiên một người có tính sáng tạo vẫn có thể tạo nên sự khác biệt. Họ đưa ra được những điểm mà tất cả chúng ta đều không xét đến.

Javier Cortada

2. Rất đúng khi cho rằng các ý tưởng hay có thể bắt nguồn từ bất kỳ nơi nào. Quan niệm này tạo ra ý thức khiêm tốn cho những nhà quản lý hàng đầu và thực chất là sự khiêm tốn trong các doanh nghiệp. Ngày nay, ngay cả những ngôi sao sáng nhất cũng có thể bị sụp đổ bởi một ý tưởng phá hoại.

Bài học đầu tiên mà mọi người có thể rút ra từ các ví dụ đã nêu – giống như chìa khoá dẫn đến thành công trong tương lai – chính là sự nhạy bén và khả năng thích nghi.

Bài học thứ hai là với các tri thức sẵn có và khả năng phát triển những tri thức đó, các công ty không nên tiếp tục tự hạn chế trong những biên giới của chính mình. Đối với những người dám mơ ước, ngay cả bầu trời cũng không phải là giới hạn của họ.

Bài học thứ ba là các công ty sẽ phải hoà nhập vào một mạng lưới năng động, trong đó mọi người được khuyến khích đưa ra những ý tưởng mới. Nói cách khác, chức năng nghiên cứu và phát triển (R&D) có thể sẽ không còn phù hợp nữa.

Do đó, các biên giới phân định chức năng cũng sẽ không còn.

Sự tin tưởng là yếu tố quan trọng để thành công. Sự phát triển kỳ diệu của Google ít nhất một phần là do họ dũng cảm và tự tin khi đưa ra những ý tưởng mà mọi người vẫn đang thảo luận. Những công ty thực sự biết cách học hỏi sẽ là công ty sẵn sàng học hỏi từ bất kỳ ai, trong bất kỳ lĩnh vực nào và tại bất kỳ đâu.

Sự tồn tại nhờ thích nghi có thể mở đường cho sự tồn tại của những nhân tố nhạy bén nhất.

B V Krishnamurthy

3. Ý niệm về sự sáng tạo tồn tại trong mỗi người và trong tất cả mọi người. Chỉ có điều là người đó phải suy nghĩ xa hơn tư duy thông thường của chính anh ta để có thể đến được với những ý tưởng sáng tạo. Hiển nhiên, chỉ những người suy nghĩ xa hơn giới hạn mới là những người có tính sáng tạo và trở thành những nhân cách vĩ đại.

Bất kỳ công ty nào muốn phát triển đều phụ thuộc vào việc triển khai được những hoạt động tốt nhất trong công ty. Những hoạt động tốt nhất ấy chỉ có thể được đưa ra nếu bạn tư duy xa hơn các giới hạn của mình, có nghĩa là bạn phải cải tiến những hoạt động đó để chúng trở thành những hoạt động tốt nhất trên thị trường.

Để có thể kích thích sự sáng tạo của công ty, cần phải chú trọng việc quản lý bằng cách tạo ra môi trường thân thiện và minh bạch trong công ty. Việc tạo ra môi trường tốt sẽ giúp công ty khuyến khích nhân viên của mình cùng chia sẻ ý tưởng hoặc các cải tiến trong các lĩnh vực liên quan của họ. Theo đó, việc thực hiện những ý tưởng hoặc cải tiến này sẽ giúp công ty duy trì khả năng cạnh tranh trong thế giới đầy tính sáng tạo này.

Như vậy, một nhà quản lý thành công là người tạo ra được môi trường thân thiện và minh bạch trong công ty bằng cách thực hiện những ý tưởng sáng tạo của mình như: Sử dụng các Chương trình học hỏi nhanh, Các bản câu hỏi khảo sát, Hệ thống khen thưởng cho nhân viên có tư duy xa hơn phạm vi của họ… và giúp bản thân họ cũng như công ty thành công trên thị trường.

Điều này rất quan trọng vì bất kỳ công ty nào hoạt động được cũng đều nhờ vào yếu tố con người (khách hàng, nhân viên…). Mỗi người và tất cả mọi người trong thế giới này đều có tính sáng tạo.

Santosh Kumar


– Ý tưởng thảo luận khởi xướng trong chuyên mục “Người dẫn đường” của Bill Taylor đăng trên trang Harvard Business Online –

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.



[1] Google là một công ty Internet tầm cỡ thế giới có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Sản phẩm chính của công ty này là công cụ tìm kiếm Google, được nhiều người đánh giá là công cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất trên Internet. Trụ sở của Google tên là “Googleplex” tại Mountain View, California. Google có trên 3000 nhân viên, Giám đốc của Google là Tiến sĩ Eric Schmidt, trước đây là giám đốc công ty Novell. Tên “Google” là một lối chơi chữ của từ googol, bằng 10100. Google chọn tên này để thể hiện sứ mệnh của công ty là sắp xếp số lượng thông tin khổng lồ trên mạng. Googleplex, tên của trụ sở Google, có nghĩa là 10googol.

[2] Microsoft là công ty phần mềm lớn nhất thế giới của Mỹ do Bill Gates làm Chủ tịch, với doanh số hàng năm vài chục tỷ USD và gần 60.000 nhân viên trên hơn 90 quốc gia trên thế giới. Microsoft có trụ sở chính tại Redmond, Washington, Mỹ. Microsoft nổi tiếng với hệ điều hành Microsoft Windows. Đầu năm 2007, Microsoft đã cho ra mắt bản Windows Vista, bản Microsoft Office.

[3] Facebook là một trang mạng xã hội hay Blog. Trang này được thành lập vào ngày 4 tháng 2,2004 bởi Mark Zuckerberg. Facebook hiện có trụ sở tại Palo Alto, California.

[4] Boston Red Sox là đội bóng chày của Mỹ, có trụ sở tại New England, vừa đoạt chức vô địch World Series năm 2007. Ðội Red Sox từng không có một chức vô địch World Series nào trong một thời gian dài 86 năm. Ðây là chức vô địch thứ hai của Red Sox trong vòng bốn năm. Hiện nay Red Sox có tổng cộng bảy chức vô địch World Series, đứng hạng tư trong các đội có nhiều thành tích nhất của giải bóng chày World Series.

[5] New England là một vùng của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, có vị trí nằm ở vùng xa nhất phía Đông Bắc, bao gồm các bang như: Maine, New Hampshire, Vermont, Massachusetts, Rhode Island và Connecticut.

[6] Rob McEwen là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành của US Gold (Một công ty chuyên khảo sát và thăm dò trữ lượng vàng, có trụ sở tại Nevada, Mỹ) và Lexam Explorations (Công ty chuyên khảo sát và thăm dò năng lượng ở vùng Bắc Mỹ). Ông là người sáng lập và đã từng giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành của Goldcorp.

[7] Goldcorp Inc là công ty chuyên thăm dò, khai thác, kinh doanh và chế tác vàng lớn thứ năm trên thế giới, có trụ sở tại Toronto, Canada. Năm 2006, công ty thu lãi 10 tỷ USD.

[8] John Fluevog là nhà thiết kế mẫu giầy người Canada. Mẫu giầy của ông nổi tiếng với những cải tiến và nghệ thuật thiết kế mẫu mã độc đáo. Ông là người thành lập Hãng John Fluevog Boots and Shoes Ltd, công ty có rất nhiều chi nhánh tại Toronto, Vancouver, NewYork, San Francisco, Boston…

[9] Rite Solutions là một kiểu mẫu mới về những công ty chuyên cung cấp thông tin nghiên cứu khoa học với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, phục vụ cho cả lĩnh vực lãnh đạo lẫn thương mại. Công ty có ba trụ sở chính tại Middletown, Pawcatuck và San Diego, Mỹ.