Trang chủ » Điểm nóng » LinkedIn không đủ tiêu chuẩn của một mạng xã hội?

LinkedIn không đủ tiêu chuẩn của một mạng xã hội?

Tác giả:


Bài cùng tác giả
>>    Công nghệ thông tin – những vấn đề đang tranh luận (Phần 1)

>>    Công nghệ thông tin – những vấn đề đang tranh luận (Phần 2)
>>    Các lãnh đạo đang sử dụng phương tiện truyền thông nào?

Trong một vài bài viết trước đây, tôi (Tom Davenport – ND) đã từng lập luận rằng các mạng xã hội trực tuyến như: Facebook, MySpace… chỉ nên hoạt động với mục đích xã hội chứ không nên hoạt động vì mục đích kinh doanh.

Vài nét về LinkedIn

LinkedIn là một mạng thương mại điện tử, chủ yếu được sử dụng như một mạng chuyên nghiệp. Đến tháng 11 năm 2007, nó đã có đến hơn 16 triệu thành viên, nối kết 150 ngành công nghiệp và hơn 400 lĩnh vực kinh tế. Giám đốc Điều hành của LinkedIn là Dan Nye.
Giám đốc Điều hành trước đây, người đã thành lập LinkedIn là Reid Hoffman, là cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Paypal. LinkedIn có trụ sở tại Mountain View thuộc California, được tài trợ bởi Greylock, Sequoia Capital, các cổ đông Bessemer Venture và các nguồn tài trợ Châu Âu. Từ tháng 3 năm 2006, LinkedIn đã bắt đầu thu được lợi nhuận.

Hầu hết các ý kiến phản hồi của bạn đọc đã cho rằng quan điểm của tôi là hoàn toàn sai lầm vì bản thân họ cũng đã sử dụng những mạng xã hội như những công cụ cho việc kinh doanh của họ.

Lưu ý rằng tôi không cho rằng không thể sử dụng những mạng này để kinh doanh, điều này cũng không tưởng như việc cho rằng không thể nói về lợi nhuận hàng quý ở các bữa tiệc công ty.

Nhiều người đã coi LinkedIn như một phản ví dụ để phủ định lập luận của tôi.

Liệu có phải nếu có một mạng lưới dành cho doanh nhân thì cũng có nghĩa là mạng xã hội sẽ hoạt động với mục đích kinh doanh.

Câu trả lời là: Hoàn toàn không, bởi hai lý do sau.

  • Thứ nhất, LinkedIn hiển nhiên là hoạt động vì lợi nhuận, vì thế nó không phải một mạng xã hội.
  • Thứ hai, tôi đã từng nói rằng LinkedIn sẽ hoàn toàn chẳng có ích gì trừ khi bạn đang tìm việc hoặc đang tìm kiếm một đặc ân nào đó từ một người mà bạn chẳng hề quen biết.

Đối với tôi thì đó không phải là mục đích của một mạng kinh doanh.

LinkedIn có đủ tiên chí của một mạng xã hội hay không?
Nguồn: images.businessweek.com

Trước khi đi vào giải thích, tôi xin được nói rằng không phải mình tôi có quan điểm như vậy.

Trong một cuộc hội thảo gần đây về vấn đề mạng xã hội, một diễn giả đã hỏi khán giả: “Bao nhiêu người trong số các bạn tham gia vào LinkedIn?”. Hầu như tất cả 100 người tham dự buổi hội thảo đó đều giơ tay.

Sau đó ông ta lại hỏi: “Bao nhiêu người trong số các bạn đã thu lượm được điều gì có giá trị từ LinkedIn?”. Lần này chỉ có duy nhật một cánh tay giơ lên. Tôi cũng không biết người này là ai, nhưng tôi đoán là anh ta đã nhờ LinkedIn mà kiếm được việc.

Tôi đã tham gia vào mạng LinkedIn được vài năm. Tôi không bao giờ chủ động trong việc thiết lập những “mạng lưới kết nối”, tuy nhiên tôi vẫn luôn chấp nhận những lời mời kết nối ngay cả khi tôi không biết gì về người đã mời tôi.

Khi tôi biết người gửi lời mời đến tôi là ai thì tôi thường băn khoăn tự hỏi nếu họ thực sự muốn liên hệ với tôi thì tại sao họ không gửi email hay gọi điện cho tôi.

Tôi có thể khẳng định rằng tôi chẳng thu được gì ngoại trừ những email nói rằng một người XYZ vào đó muốn kết nối với tôi.

Giao diện LinkedIn – Sử dụng thế nào để khai thác lợi tối đa?
Nguồn: upassoc.org
 

Những người mà tôi có quen biết đôi khi vẫn thường thông qua LinkedIn để đề nghị được tham gia vào “mạng lưới kết nối” của tôi (điều này tôi được biết thông qua những email). Tôi vô cùng băn khoăn rằng tại sao họ không tự mình gửi email cho tôi. Thực là một thế giới nực cười!

Tôi và những chuyên gia và mạng lưới như Rob Cross tin rằng những mạng xã hội hoạt động tốt là những mạng tương hỗ, có đi có lại.

Những thành viên tích cực của mạng sẽ không đề nghị thành viên khác kết nối, hay đề nghị bất cứ điều gì. Ngược lại, họ sẽ cung cấp cho bạn điều gì đó mà họ biết.

Những thành viên tích cực nhất (cũng chính là những người mà trong một nghiên cứu tôi và Rob thực hiện vài năm trước được những ông chủ của họ gọi là “những người hoạt động hiệu quả cao”) – đó là những người có nhận thức sâu sắc về nghĩa vụ chia sẻ của mình.

Họ luôn gửi cho tôi những thông tin có giá trị, chẳng hạn như: “Đây là một bài viết mà tôi nghĩ ông sẽ thấy hấp dẫn” hay “Tôi được biết rằng người đồng nghiệp cũ của ông vừa được bổ nhiệm làm Tổng giám Đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Humpty Dumpty Corp. Không biết ông đã biết thông tin này chưa?”.

Sau đó tôi cũng làm điều tương tự với họ và như vậy là tất cả chúng tôi đều có lợi. LinkedIn và một vài mạng lưới khác không tạo điều kiện cho mọi người tham gia vào những quá trình như trên vì thế mà những mạng này không nằm trong số những công cụ kinh doanh có giá trị của tôi.

– Ý kiến khởi xướng trên chuyên mục “Người dẫn đường” của Tom Davenport và các ý kiến phản hồi đăng trên trang Harvard Business Online –

 

Các ý kiến phản hồi

    1. Doug Cornelius

Tôi nhận thấy sự khác biệt to lớn giữa Facebook và LinkedIn chính là sự khác biệt về dòng thông tin. Tôi dùng Facebook và có thể biết “bạn bè” tôi đang làm gì. Chúng ta có thể tranh luận rằng liệu nó mang tính chất xã hội thuần túy hay nó là một công cụ kinh doanh. Tuy nhiên, mặc kệ tất cả những tranh luận đó, tôi thu được rất nhiều thông tin từ mạng này.

Trong khi đó, ở mạng LinkedIn thì có rất ít thông tin về “mạng lưới kết nối” của tôi. Tôi chỉ có thể thấy những sự kết nối mới được thành lập và những thành viên mới tham gia vào hệ thống. Nhưng tôi lại không thấy bất kỳ thông tin mới nào. Ngoại trừ tính năng trả lời, ở LinkedIn bạn có rất ít khả năng đóng góp thông tin vào “mạng lưới kết nối” của bạn. Ngược lại, ở Facebook, bạn có thể cung cấp vô số thông tin (cả thông tin xã hội lẫn thông tin nghề nghiệp).

Nói tóm lại, Facebook là một nơi giao tiếp tuyệt vời. Còn LinkedIn chỉ như một cuốn sổ địa chỉ trực tuyến.

    2. Josh

Tôi thấy điều hữu dụng nhất ở LinkedId là giúp tôi có thể kết nối với những người mà tôi không quen nhưng đồng nghiệp của tôi lại quen.Tôi cũng rất thích tính chất tương hỗ của LinkedIn: ít nhất một tuần một lần ai đó trong mạng lưới của tôi thích chuyển lĩnh vực làm việc hay thay đổi nghề nghiệp hay muốn tuyển dụng và tìm kiếm những sự giúp đỡ hay một cuộc nói chuyện.

Trong những lúc tôi cũng có những mong muốn tương tự, hầu hết mọi người trong mạng lưới của tôi đều vui vẻ thực thi nghĩa vụ của mình. Tôi cũng rất cẩn trọng trong việc kết nối (tôi chỉ kết nối với những người tôi thực sự quen biết) và giới thiệu.

    3. Dan Genel

Một trong những điểm mạnh mấu chốt nhất của LinkedIn là việc xây dựng mạng lưới. Qua việc kết nối mạng lưới của mình với những người mà tôi quen và mở rộng nó ra các mạng lưới kết nối của họ, tôi có thể xây dựng lại mối quan hệ với những người mà tôi đã từng làm việc chung hoặc những người đã mất liên lạc từ lâu.

Một khi được kết nối, tôi có xu hướng làm việc bên ngoài mạng LinkedIn, thông qua email thường xuyên.

    4. Doug Cornelius

Bản thân tôi cảm thấy LinkedIn rất có ích trong việc thu thập thông tin. Nó hoạt động vô cùng hiệu quả trong việc tập hợp thông tin về người liên hệ và địa chỉ liên hệ. Cũng giống như ý kiến phía trên, tôi có thể thu thập lại các thông tin liên hệ của những người mà tôi đã để mất liên lạc.

LinkedIn cũng rất có ích trong việc trả lời câu hỏi: “Có ai quen người này không?”. Tuy nhiên, LinkedIn vẫn chỉ là một tập hợp những địa chỉ liên lạc. Bạn có thể biến chúng thành một bản tóm tắt các thông tin liên lạc, nhưng phần lớn những thông tin này ở dạng thống kê.

Hãy so sánh điều này với Facebook, nơi mà có rất nhiều dòng thông tin và vô số cách để tạo ra thông tin. Chắc chắn rằng phần lớn những thông tin này là vô ích. Nhưng có thêm nhiều thông tin về người liên hệ/mạng lưới kết nối/bạn bè cũng có nghĩa là mạng lưới xã hội/nghề nghiệp của bạn càng vững chắc. Chính vì vậy, cung cấp thông tin là một cách để xây dựng mạng lưới.

Nói đùa về ai trên Facebook không đem lại giá trị gì, nhưng đưa lên một đường link về một câu chuyện hấp dẫn là thì lại có. Hãy nhìn xem bạn bè/mạng lưới kết nối/người liên hệ của tôi thuyết trình trước các cuộc hội thảo hay tham dự các cuộc hội thảo đã đem lại giá trị cho mạng lưới của tôi như thế nào.

Tôi không đồng tình với việc phân biệt các mạng xã hội với mạng nghề nghiệp. Một vài người bạn thân của tôi cũng là đồng nghiệp của tôi. Tôi cũng coi các khách hàng của tôi là bạn bè. Nhiều bạn học cũ của tôi cũng có thể là những nơi tôi tìm đến khi có ai đó cần đến sự giúp đỡ của tôi. Vẽ nên một ranh giới nhân tạo giữa mạng xã hội và nghề nghiệp chỉ càng khiến cho việc giao tiếp hiệu quả trở nên khó khăn.

    5. Eric Meger

Tôi là một người hâm mộ trung thành của LinkedIn. Khi tôi có một trang trên Facebook (do áp lực từ con gái tôi), tôi hầu như không bao giờ sử dụng nó, chủ yếu là bởi tôi không có thời gian. Tôi mới tham gia vào LinkedIn chưa đầy một năm nhưng nó thực sự đã tạo ra một sự thay đổi to lớn đối với tôi. Ví dụ: Qua LinkedIn tôi đã phát hiện ra web site của một công ty mà tôi cho rằng đó là một ứng cử viên sáng giá cho thương vụ mua lại của công ty tôi.

Không một ai tôi quen có hợp tác với công ty này. Chỉ một thoáng nhìn qua LinkedIn mà tôi có thể tìm được một người cách tôi 3 cấp (bạn của bạn của bạn) đã từng làm tư vấn cho công ty này ở Phòng Chiến lược Kinh doanh 6 tháng trước. LinkedIn đã giúp tôi tìm được thông tin mà có lẽ tôi không thể tự mình tìm được. Tôi đã gặp người mà tôi vừa kể trên, ông ấy giới thiệu tôi với người sếp cũ hiện vẫn đang làm việc tại công ty này.

Bà ta đã chia sẻ với tôi nhiều thông tin mà có lẽ là nhiều một cách lạ lùng khi nói chuyện với một người lạ như tôi. Vậy là một mối liên hệ đã được tìm ra và thiết lập trong vòng 24 giờ.

Một ví dụ khác, tôi đã sử dụng tính năng đặt câu hỏi của LinkedIn để hỏi về việc tìm một người đại diện ở Nam Mỹ cho công ty của tôi. Một trong những người liên hệ của tôi từ nhiều năm trước đã ngay lập tức hồi âm với một gợi ý tuyệt vời. Người đại diện này có một mối quan hệ lâu dài với người đồng nghiệp của tôi và người này cũng đã có khá nhiều thành tích trong công việc. Giờ đây chúng tôi đang tiến tới thiết lập một hợp đồng dài hạn hơn với anh ta.

Tôi chỉ mất có 48 giờ để đạt được kết quả này trong khi trước đó tôi đã mất 6 tuần để tìm ứng viên thông qua các văn phòng tư vấn và phải vô cùng nỗ lực trong khoảng thời gian đó để xác định được ứng viên phù hợp. Đối với tôi, LinkedIn là một công cụ để tìm kiếm nhân sự làm trong một công ty nào đó (đặc biệt là nhân viên cũ) và là một cách thân thiện để tiếp cận được với họ.

    6. B V Krishnamurthy

Có một số điều chống lại lập luận của ông nhưng trên thực tế lại củng cố thêm cho lập luận này. Chúng ta cần ghi nhớ những điều sau đây:

1. Một bản báo cáo được tuyên bố 2 ngày trước đã có ý ám chỉ rằng mạng Internet sẽ sụp đổ vào một lúc nào đó sau năm 2010. Cũng giống như việc chúng ta ngày nay đang phải trả giá cho sự thờ ơ của chình mình trước việc sử dụng bừa bãi năng lượng trong vài thập kỷ qua, có thể chúng ta cũng sẽ phải trả một giá đắt cho việc lạm dụng, sử dụng sai mục đích bản chất tự nhiên của công nghệ nói chung và Internet nói riêng.

2. Một bản báo cáo trên một tờ báo ra ngày hôm nay nói rằng một đại gia trong giới truyền thông đang quan sát mọi hoạt động của LinkedIn. Nếu như Microsoft đã phải trả một khoản tiền lớn để được sở hữu một phần nhỏ của Facebook thì liệu những tập đoàn khác có chịu đứng sau hay không?

Lý do của việc này là những trang web có những giá trị kinh doanh tiềm năng lại rất hấp dẫn các nhà đầu tư. Những giá trị dựa trên ngôn từ hoa mỹ một cách thuần túy có thể đi xa đến đâu? Khi nào thì cái bong bóng này sẽ nổ tung?

    7. John Maloney

Cám ơn ông về bài viết này. Tôi thấy ý kiến về việc phân loại sai lầm các mạng xã hội dành cho kinh doanh của ông rất hay. Đối với tôi, LinkedIn đơn thuần là một quyển “Những trang vàng” dày. Chẳng hạn, tôi vừa mới tìm được vài ứng viên cho chức Giám đốc nghiên cứu ở một trường đại học mới mở. LinkedIn rất hữu dụng với vai trò là một “Bách khoa toàn thư” giản lược cho giới doanh nhân.

Dĩ nhiên là bản thân tôi cũng đã có sẵn trong đầu ý tưởng về những ứng viên mà tôi biết được trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình. LinkedIn chỉ có ích cho một lý do thực tiễn là nhằm biết được hiện tại họ đang làm công việc gì và chia sẻ với họ những thông tin về việc tuyển dụng thông qua LinkedIn. Điều này hẳn cũng không tồi.

Tôi đã luôn cho rằng “mô hình ô ăn quan” trong việc đề nghị mọi người giới thiệu bản thân – một cách nói phổ biến hiện nay ở các mạng lưới – là có chút lố bịch và đôi khi còn gây phiền toái. Dĩ nhiên là tôi đã thử mô hình này và như hầu hết mọi người, tôi nhận ra là nó cũng không đến nỗi như tôi nghĩ. LinkedIn còn cung cấp một tính năng hữu ích nữa là: Sự giới thiệu (Bằng thư – Recommendations). Điều này gần giống với quan niệm cho rằng đó chính là một phần chính của mạng lưới kinh doanh mà bạn tạo ra.

Thiết kế của LinkedIn chưa được tốt lắm. Nó chỉ đơn thuần giống như một ứng dụng lưu trữ các thông tin cá nhân. Tôi mong rằng trang này tập trung vào người sử dụng và các chức năng sử dụng hơn trong các yếu tố thiết kế của nó. Cuối cùng, đối với tôi vào thời điểm này thì LinkedIn là một thư viện thông tin đơn giản và xuyên suốt cho các tổ chức, công ty.

Chừng nào LinkedIn còn cung cấp tính năng này thì tôi còn sử dụng LinkedIn và giới thiệu nó với mọi người. LinkedIn còn có nhiều ứng dụng khác phụ thuộc chủ yếu vào hoàn cảnh sử dụng và cách người ta sử dụng nó để kinh doanh như thế nào. Hầu hết những ứng dụng này nằm ở nhiều chức năng khác nhau, từ những cơ sở dữ liệu đơn giản đến toàn bộ hệ thống mạng xã hội. Bạn dừng ở chức năng nào là phụ thuộc vào việc bạn sử dụng nó như thế nào.

Trong thời đại kinh doanh của chúng ta hiện nay, chúng ta có thể nhận thấy một sự tái định hướng xã hội một cách nền tảng trong công việc. Do đó, có vô số sự phân loại sai lầm. Bên cạnh đó, theo tôi thật là lạ lùng nếu như các tay tiếp thị chuyên nghiệp lại không đòi hỏi email phải có tính năng như một mạng xã hội.

Thực tế là nhiều hay phần lớn mọi người đều đang cố gắng duy trì, bảo vệ và phát triển các mối quan hệ nghề nghiệp của mình. Dù sao thì chúng ta cũng đang ở những bước đầu tiên của sự chuyển đổi từ việc xử lý công việc và hệ thống đặt hàng máy móc sang việc kinh doanh dựa trên mạng lưới, phức tạp hơn và mang tính trung gian xã hội nhiều hơn. Trong giai đoạn chuyển đổi này chúng ta không thể tránh được những sự cố nho nhỏ và những sự sai lầm trong việc phân loại.

P.S: Vào thời điểm viết bài này, 23/11/2007, theo thông tin từ TechCrunch[1] thuộc Vương quốc Anh thì News Corp[2] được cho là sẽ mua lại LinkedIn. Nếu thương vụ này xảy ra thì cả LinkedIn và Myspace sẽ có chung một ông chủ.

    8 . Shiv Singh

Tom, tôi không chắc là tôi có thể hoàn toàn đồng ý với ông. Tôi nhận thấy chức năng Giới thiệu của LinkedIn thật sự hữu ích và những cập nhật của mạng này cũng tương tự như phần tin tức của Facebook.

Tất nhiên, LinkedIn vẫn còn rất nhiều điều phải làm để cải tiến mình, thiết kế của trang này chưa được ổn lắm. Tôi đã viết trên blog về vấn đề này tại địa chỉ http://www.goingsocialnow.com.

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.



[1] TechCrunch ban đầu chỉ là một weblog được Michael Arrington (một luật sư tốt nghiệp tại Đại học Stanford) và Erick Schonfeld đồng sáng lập ngày 11/06/2005. Hiện Weblog này đã thành một “đế chế” truyền thông dạng mini đang được khá nhiều người truy cập bởi luôn có những thông tin mới và rất hấp dẫn. Không những thế TechCrunch đang được các Giám đốc Điều hành “theo dõi” sát sao bởi những thông tin khá đắt giá của nó.

[2] News Corp tên đầy đủ News Corporation là Tập đoàn truyền thông lớn thứ 3 trên thế giới được thành lập năm 1979 tại Adelaide, Australia. Chuyên kinh doanh các loại: Phim, sản xuất truyền hình, mạng truyền hình, truyền hình vệ tinh, báo và những tạp chí, xuất bản sách, thể thao, websites. Ngày 11/12 năm 2004 Tập đoàn đã được hợp nhất lại và hiện trụ sở được đặt tại New York City, Mỹ – Tổng Giám đốc Điều hành là Rupert Murdoch – Một ông trùm trong giới truyền thông. Lợi tức của Tập đoàn này tính đến ngày 25/11/2007 là 26.74 tỷ USD, số nhân viên trong tập đoàn này là 47.300 người