Trang chủ » Điểm nóng » Thời kỳ suy thoái: Cơ hội kinh doanh thuận lợi?

Thời kỳ suy thoái: Cơ hội kinh doanh thuận lợi?

Tác giả:


Đó là thời điểm huy hoàng nhất, hay thời điểm tồi tệ nhất.. là thời khắc của ánh sáng, hay thời khắc của bóng đêm … là mùa xuân hy vọng, hay mùa đông tăm tối…”

Đây là đoạn mở đầu tác phẩm A Tale of Two Cities (TD: Câu chuyện về hai thành phố) của tác giả Charles Dickens[1].

Đoạn văn khiến tôi liên tưởng đến nỗi băn khoăn của rất nhiều nhà lãnh đạo và những nhà cải cách của các công ty mà tôi đã chứng kiến trong thời gian gần đây. Chúng ta hãy tạm rời xa những lời văn ngọt ngào kia để xem xét đến vấn đề này.

Thời kỳ suy thoái luôn là
nỗi bất an của các nhà kinh doanh
Nguồn: libcom.org

Chúng ta đang ở vào năm thứ năm của bull market[2] (thị trường giá lên), đây quả là thời điểm tuyệt vời nhất.

Tuy nhiên, hiện tại chúng ta lại đang lo lắng về thời điểm tồi tệ nhất. Những khủng hoảng trong việc cho vay thế chấp dưới tiêu chuẩn (sub-prime mortgage[3]) đang gia tăng hay giảm bớt?

Liệu đồng USD bị suy giảm có giúp thúc đẩy sự xuất khẩu của Mỹ, hay điều này sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài ở Mỹ thêm tự tin hơn? Liệu có phải nền kinh tế đang giảm tốc hay lại sắp sửa bị lún sâu vào tình trạng suy thoái?

Câu hỏi đặt ra cho các giám đốc và các doanh nghiệp là: Những thời kỳ bất ổn đó ảnh hưởng quyết định về thời điểm đổi mới của chúng ta như thế nào?

Theo như quan điểm của tôi, những thời điểm tồi tệ lại thường là lúc tốt nhất để tung ra một sản phẩm mới hay thành lập một công ty.

Điều này khiến ta quay trở lại với “luật thay đổi tình thế”. Các công ty hay các sản phẩm nổi tiếng thành công không phải do họ xác định đúng thời điểm của thị trường.

Họ thành công vì tin tưởng sâu sắc vào những gì họ đang làm mà không cần bận tâm đến tình hình kinh
tế vĩ mô, ngay cả đối với những tình hình kinh tế vĩ mô tồi tệ nhất.

Thời kỳ đen tối của nền kinh tế vĩ mô
hoàn toàn có thể
là cơ hội để công ty bạn tỏa sáng
Nguồn: solarvoyager.com

Henry Luce[4] đã phát hành tạp chí Fortune[5], một tạp chí in giấy bóng, to quá khổ và đắt khủng khiếp (1 USD/số) vào tháng Hai năm 1930 – bốn tháng sau sự sụp đổ dữ dội ở thị trường chứng khoán Wall Street năm 1929.

Luce làm như vậy phải chăng là do những người tư vấn của ông cho rằng đây là thời điểm tốt? Tất nhiên là không phải.

Luce làm như vậy bởi vì ông tin tưởng vào Fortune và đã quyết định không để cho những thời điểm tồi tệ là rào cản gây trở ngại cho những ý tưởng vĩ đại.

Trong quá trình thực hiện nghiên cứu có tên Mavericks at Work (TD: Kẻ khác người trong công việc), chúng tôi đã có những buổi nói chuyện kéo dài với người đồng sáng lập Netscape[6], ông Marc Andreessen[7] (người mà tôi đã từng đề cập đến trong những bài viết trước).

Marc Andreessen đã nói như sau về thời điểm đổi mới: “Những công ty lớn thực sự rất giỏi trong việc thực hiện các ý tưởng vĩ đại. Chính vì vậy, nếu bạn đang có ý định lập một công ty riêng, tốt nhất là bạn nên có những ý tưởng cấp tiến, mặc dù có thể hầu hết mọi người đều cho đó là điều kỳ quặc.

Việc thành lập Dell[8], một tập đoàn sản xuất máy tính cá nhân, từng bị coi là đã hành động kỳ quặc khi đó là thời điểm diễn ra cuộc suy thoái lớn trong ngành máy tính.

Google[9], một công cụ tìm kiếm thông tin, ra đời vào năm 1998, phát triển ngay trong thời kì suy thoái của dịch vụ mạng cũng được coi là một ý tưởng điên rồ”.

Những ý tưởng độc đáo và táo bạo
là chìa khóa giúp bạn
thắp sáng cơ hội trong thời kỳ suy thoái
Nguồn: blog.hevizi.com

Tôi không tán dương những điều điên rồ, nhưng tôi ủng hộ sự độc đáo. Nếu bạn thành lập công ty vào thời điểm mà ai cũng nghĩ là tuyệt vời để thành lập một công ty thì lợi thế của bạn sẽ là gì?

Nếu bạn sản xuất một sản phẩm hay một mặt hàng mới vào lúc tất cả mọi người cũng đều tung ra sản phẩm mới thì bạn làm cách nào để chiến thắng trong cạnh tranh?

Thực tế, nếu bạn có một ý tưởng hay thì thời điểm xấu thường lại chính là lợi thế riêng của bạn. Cuộc cạnh tranh của những nhân tài đã bớt phần quyết liệt.

Những nhà đầu tư tiềm năng không còn phải vất vả lựa chọn giữa một rừng các kế hoạch kinh doanh. Các loại chi phí, từ phí văn phòng đến phí quảng cáo đều thấp hơn.

Vì vậy, đừng để những thời điểm tồi tệ ảnh hưởng tới công cuộc đổi mới. Hãy sử dụng những thời điểm đó làm động lực thúc đẩy sự quyết tâm và đem đến cho bạn nhiều cơ hội thành công hơn.

– Tóm tắt ý tưởng khởi xướng trong mục “Người dẫn đường” của Bill Taylor đăng trên trang Harvard Business Online –


Một số bài viết cùng tác giả

>> Cạnh tranh bằng sự thân thiết với khách hàng

>> Tính xác thực, công khai và lợi thế cạnh tranh

>> Sức mạnh của ý tưởng

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.



[1] Charles John Huffam Dickens (7/2/1812 – 9/6/1870), sinh tại Portsmouth, bút danh “Boz”, là nhà tiểu thuyết gia người Anh nổi tiếng nhất thời đại Nữ hoàng Victoria. Charles Dickens được xem là một trong những nhà văn vĩ đại viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh, ông được ca ngợi về khả năng kể chuyện và trí nhớ, được nhiều người ở khắp nơi yêu mến. Một trong những tiểu thuyết nổi tiếng của ông là Olive Twist. A Tale of Two Cities (Câu chuyện về hai thành phố) là tiểu thuyết thứ hai của ông, viết năm 1859.
[2] Bull market: Thị trường theo chiều giá lên, là dạng thị trường tài chính mà giá các loại chứng khoán (chủ yếu là cổ phiếu) tăng nhanh hơn mức bình quân trong lịch sử của chúng trong một thời gian dài (vài tháng) với lượng mua bán lớn. Thuật ngữ này thông thường được dùng để mô tả tổng thể cả thị trường và các dự đoán về xu hướng thị trường song đôi khi nó còn được sử dụng để nói về một loại chứng khoán riêng nào đó, một mặt hàng hay cũng có thể là một ngành. Xét theo nguyên lý cung – cầu, khi thị trường được coi là theo chiều giá lên thì rất nhiều nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu vào trong khi rất ít người muốn bán ra, kết quả là giá cổ phiếu càng bị đẩy lên cao. Giai đoạn thị trường giá lên nổi tiếng nhất và kéo dài nhất trong lịch sử chính là thập niên 90 của thế kỉ XX khi mà thị trường tài chính Mỹ và một số thị trường tài chính toàn cầu khác tăng trưởng với tốc độ chưa từng có.
[3] Sub-prime mortgage là những loại nợ vay mua nhà của những nguời có uy tín thấp, có nhiều nguy cơ trả không nổi . Số tiền vay muợn của những nguời này thuờng có một phân lời rất cao. Tạm dịch là vay thế chấp tài sản có rủi ro cao hoặc cho vay thế chấp dưới tiêu chuẩn.
[4] Henry Robinson Luce (3/4/1898 –28/2/1967) là một chủ bút có quyền lực ở Mỹ. Ông sinh tại Đăng Châu, Trung Quốc, là con của một gia đình tôn giáo. 15 tuổi quay trở về Mỹ sinh sống và học tập. Ông tốt nghiệp đại học Yale năm 1920.
[5] Tạp chí Fortune là một tờ tạp chí kinh doanh của Mỹ, được sáng lập bởi Henry Luce năm 1930. Những xuất bản phẩm của ông về kinh doanh gồm có: Time, Life, Fortune, Sports Illustrated. Nhà xuất bản hiện nay của Fortune là Time Inc. Đây là tạp chí đặc biệt được biết đến với những bản kê khai thu nhập hàng năm của các công ty trên thế giới (Fortune 500).
[6] Tập đoàn truyền thông Netscape chuyên cung cấp dịch vụ máy tính, nổi tiếng với sản phẩm web browser. Nescape được thành lập từ năm 1995, bởi Marc Andreessen and Jim Clark. Đến năm 1998 họ bị tập đoàn AOL mua lại.
[7] Marc Andreessen, sinh ngày 9/7/1971 tại Cedar Falls, Iowa, Mỹ. Ông là một trong những Kỹ sư phần mềm và là nhà chủ doanh nghiệp giỏi, đồng sáng lập hãng Mosaic và hãng Nescape. Andreessen còn là Chủ tịch của Opsware, một công ty phần mềm được ông thành lập từ khi mới khởi nghiệp. Ông cũng là người đồng sáng lập công ty Ning, chuyên cung cấp các website xã hội.
[8] Dell Inc là một công ty chuyên sản xuất phần cứng máy tính có trụ sở tại Round Rock, Texas, Hoa Kỳ. Dell được thành lập năm 1984 do Michael Dell. Đây là công ty có thu nhập lớn thứ 28 tại Hoa Kỳ.
[9] Google là một công ty Internet tầm cỡ thế giới có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998 và sản phẩm chính của công ty là công cụ tìm kiếm Google, được nhiều người đánh giá là công cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất trên Internet. Trụ sở của Google tên là “Googleplex” tại Mountain View, California. Google có trên 3000 nhân viên, Giám đốc của Google là Tiến sĩ Eric Schmidt, trước đây là giám đốc công ty Novell. Tên “Google” là một lối chơi chữ của từ googol, bằng 10100. Google chọn tên này để thể hiện sứ mệnh của công ty là sắp xếp số lượng thông tin khổng lồ trên mạng. Googleplex, tên của trụ sở Google, có nghĩa là 10googol.