Trang chủ » Điểm nóng » Mỗi trẻ em một máy tính xách tay (Phần 2)

Mỗi trẻ em một máy tính xách tay (Phần 2)

Tác giả:

>> Mỗi trẻ em một máy tính xách tay (Phần 1)
Những đột phá và việc thực hiện

Chiếc máy tính xách tay XO cũng mô tả việc đặt mục tiêu có thể tạo ra những đột phá trong ngành công nghiệp như thế nào.

Giáo sư Quelch cho rằng: “Đột phá công nghệ là một phần của quá trình phát triển sản phẩm. Về sau, chúng có khả năng trở thành lợi ích cho tất cả những người sử dụng các PC này”.

Đột phá công nghệ là một phần của quá trình phát triển sản phẩm.
Ảnh: bcps.org

Không giống với những loại máy tính xách tay khác, màn hình của chiếc XO này có thể dễ dàng đọc được ngay cả dưới ánh sáng mặt trời gay gắt. Người sử dụng có thể tiết kiệm điện bằng cách chuyển màn hình từ chế độ màn hình màu sang màn hình đen trắng tự phản chiếu ánh sáng.

Trong trường hợp này, theo Giáo sư Quelch, “việc sử dụng ít điện năng hơn nghĩa là tạo ra ít hơi nóng hơn và sẽ loại bỏ yêu cầu về một quạt làm mát chạy bằng điện”.

Giáo sư Quelch cũng cho rằng, ngoài những cải tiến về thiết kế và công nghệ, chiếc máy tính xách tay XO đang phải đối mặt với những thách thức lớn nhất trong vấn đề được chấp nhận và phổ biến.

Mặc dù nó được chế tạo nhằm mục đích phân phối cho những trẻ em tại các quốc gia có tên ở trên, nhưng những người ủng hộ nó sẽ còn phải mất rất nhiều thời gian và còn rất nhiều việc phải làm để tiến tới thành công.

Giáo sư Quelch nhận thấy “mặc dù nhìn bề ngoài nó tạo ra một viễn cảnh đáng ca ngợi khi trao cho mỗi trẻ em một máy tính xách tay với những linh kiện còn mới nguyên, nhưng vẫn còn tồn tại một số sai sót trong quá trình thực hiện”.

Ông cho rằng bản chất bảo thủ của các chính phủ, hệ thống quan liêu phức tạp và những khó khăn trong việc ra quyết định… tất cả những điều đó có thể gây trở ngại cho việc sớm chấp nhận của công chúng về một cải tiến giá trị nhất. Việc được chấp nhận và phổ biến chậm hơn so với dự kiến có thể sẽ khiến những nhà lãnh đạo OLPC phải ngạc nhiên.

Liệu những chiếc PC này có lạm vào khoản tiền
được dùng để trả lương cho các giáo viên hay không?
Ảnh: techshout.com

“Tôi nghĩ rằng có thể các nhà lãnh đạo OLPC đã đánh giá thấp những rào chắn về chính trị được đặt ra trong quá trình được chấp thuận. Nếu bạn là một nhà công nghệ, thì tại phương Tây bạn không cho rằng một chiếc máy tính sẽ thay thế một giáo viên.

Nhưng tại các quốc gia đang phát triển với ngân sách bị bó hẹp với nguồn lực hạn chế thì không phải lúc nào cũng có đủ giáo viên. Liệu những chiếc PC này có lạm vào khoản tiền được dùng để trả lương cho các giáo viên hay không?”

Cạnh tranh gay gắt

Ngay cả khi OLPC trì hoãn việc tìm kiếm các đơn hàng, những đối thủ cạnh tranh tiềm năng cũng đã lưu ý tới thị trường này. Thị trường được gọi là đáy kim tự tháp này hiện giờ là tâm điểm chú ý của các nhà sản xuất PC lớn đang phải đối mặt với giai đoạn chín muồi trong những thị trường của họ tại các quốc gia phát triển.

“Đột phá công nghệ là một phần của quá trình phát triển sản phẩm, chúng có thể tạo ra lợi ích cho tất cả những người sử dụng PC” – John Quelch

Theo kết quả nghiên cứu thực tế: “Tháng 7/2007, nhà sản xuất PC Everex[1] tuyên bố sẽ bắt đầu bán các PC này tại Wal Mart[2] với giá 298 USD. Microsoft đã tung ra chiếc IQ PC với giá 522 USD tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng trẻ em Ấn Độ”.

“Thêm vào đó, tháng 8/2007, Lenovo, hãng sản xuất một phần ba số lượng máy tính bán tại thị trường Trung Quốc, tuyên bố sẽ cung cấp một loại máy tính xách tay có giá dao động trong khoảng 199 USD – 399 USD với mục tiêu nhắm vào dân cư nông thôn Trung Quốc.

Những chiếc PC này sẽ kết nối với màn hình TV thay vì màn hình máy tính. Lenovo có trụ sở tại Trung Quốc, đã dự kiến sử dụng mạng lưới 5.000 nhân viên bán hàng của mình để bán những chiếc máy tính xách tay này”.

Lenovo cũng đã đưa ra những mẫu máy tính xách tay
có giá phù hợp với thị trường Trung Quốc
Ảnh: newsimg.bbc.co.uk

Không chỉ những nhà sản xuất PC bị hấp dẫn bởi thị trường mới mẻ này. Hãng sản xuất chip điện tử khổng lồ Intel cũng không muốn nhường thị trường tiềm năng béo bở này cho AMD – đối thủ cạnh tranh chính của họ, một nhà bảo trợ ban đầu của OLPC.

Intel đang nâng cấp chiếc PC Classmate giá thấp – những chiếc PC được bán lẻ với mức giá cao hơn nhưng cùng “sân chơi” với những chiếc máy tính xách tay XO (Intel cũng từng tham gia dự án OLPC vào tháng 7/2007).

Lenovo và Intel là những hãng máy tính có uy tín trên thị trường, “họ đã nhận ra ý tưởng này, hiểu được tầm quan trọng của nó và tập trung các nguồn lực thương mại vào việc phát triển hơn nữa các dòng sản phẩm có sẵn của mình để đáp ứng nhu cầu nảy sinh”.

Nếu bạn là người nảy ra ý tưởng này, thì tất cả những gì đáng thất vọng khiến dự án bị đình trệ chính là việc bạn chứng kiến ý tưởng của mình bị bắt chước” Giáo sư Quelch tiếp tục lập luận của mình.

Nhưng mặt khác, một nhà lãnh đạo không vì lợi nhuận và có trách nhiệm với xã hội nên cảm thấy hài lòng khi một khu vực thương mại được kích thích.

Chính điều đó là động cơ thúc đẩy những nguồn lực của nó tập trung vào các vấn đề trước mắt, và trong tương lai, nó thúc đẩy việc phân phối nhanh các máy tính cá nhân giá rẻ cho nhiều người hơn nữa”.

Những ý tưởng tuyệt vời của bạn đôi khi lại
thúc đẩy môi trường cạnh tranh trong kinh doanh
Ảnh: nalsofmichigan.org

Tình huống này thách thức các sinh viên phải nhìn nhận doanh nhân bằng một góc độ mới. Đó là biểu hiện của một doanh nhân đặc biệt, người nảy ra bất kỳ một ý tưởng đột phá nào, để nhìn xa hơn “quyền sở hữu” của chính cá nhân họ trong quan điểm này và ưu tiên giải pháp số một cho vấn đề – trong trường hợp này là cách để trẻ em trên toàn thế giới tiếp cận được với các khía cạnh giáo dục của máy tính.

OLPC đã tạo ra một sự khác biệt ngay từ đầu bởi nó thay đổi bức tranh về những giấc mơ và niềm hi vọng. Nhưng những người quan sát có thể nhận thấy điều gì khiến mục tiêu của “mỗi trẻ em một máy tính” trở nên khó thực hiện.

Giáo sư Quelch cho biết: “Khi bạn hình dung một vài thứ mạnh mẽ và có khả năng thay đổi hoàn cảnh như quan điểm này, sẽ rất dễ dàng để nhận ra có quá nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện đến nỗi bạn chỉ muốn từ bỏ nó.

Bí quyết để phát triển sản phẩm mới là luôn duy trì tham vọng của bạn để tự kích thích mình giải quyết rất nhiều những khó khăn sắp phải đương đầu”.

Marketing chiếc PC giá 100 USD” sẽ được đưa vào giảng dạy mùa xuân này tại Harvard cho các sinh viên MBA và chuyên ngành Executive Education (Quản lý Giáo dục).

Tìm hiểu về máy tính xách tay XO
(Theo Blog của Giáo sư Quelch)

Tất nhiên, những người hiểu rõ về kỹ thuật giờ đây đã quá am hiểu về ưu điểm, nhược điểm của sản phẩm này.

Về ưu điểm, XO là chiếc máy tính xách tay duy nhất có “mạng mắt lưới”, một mạng lưới tự định hình nhanh chóng và hình thành trong phạm vi bán kính 10 dặm[3] khi bọn trẻ kéo ăngten của chúng lên.

Các em có thể kết nối Wi-Fi (mạng không dây), gõ chữ từ bàn phím, viết, vẽ, chơi trò chơi, lập một hội thảo video, sáng tác nhạc và cũng có thể đọc sách điện tử, tất cả chỉ với một thiết bị.

Do chiếc máy tính xách tay này sử dụng phần mềm mã nguồn mở sẵn có một cách tự do nên bọn trẻ cũng có thể tự học về mã nguồn.

Pin của chiếc máy tính xách tay này có thể chạy liên tục được trong 5 giờ, nếu chỉ sử dụng máy để đọc văn bản thì thời gian này có thể lên tới 24 giờ. Thiết kế tổng thể của XO khá bắt mắt và dễ thương.

Về nhược điểm, máy tính xách tay XO thiếu một ổ đĩa cứng và một ổ đĩa CD hay DVD. Và như tổng kết đáng tin cậy gần đây của David Pogue – người phụ trách chuyên mục kỹ thuật của Tạp chí New York Times[4] – đã chỉ ra rằng bộ vi xử lý chiếc máy tính này “rất chậm” khi khởi động và hoán chuyển các chương trình.

Cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2007, người tiêu dùng có địa chỉ tại Mỹ hay Canada phải mất 399 USD mới có thể đặt hàng một chiếc máy tính xách tay cho chính mình và ủng hộ chiếc thứ hai cho trẻ em tại các quốc gia đang phát triển theo chương trình “mua một tặng một” của OLPC.

– Bài phỏng vấn của Martha Lagace với Giáo sư John Quelch trong chuyên mục “Kiến thức Hữu ích” của trường Harvard –

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.


[1] Everex, viết tắt của Ever for Excellence, là một hãng chuyên sản xuất màn hình và máy tính xách tay cá nhân. Hãng được thành lập bởi Steve Hui, John Lee và Wayne Cheung năm 1983 và có trụ sở tại Fremont, Carlifornia. Năm 1988, Everex dẫn đầu trong việc thiết lập một mạng lưới bán hàng rộng khắp một nửa thị trường thế giới . Năm 1993, công ty bị vỡ nợ và trở thành sở hữu của Tập đoàn Formosa Plastics.

[2] Wal Mart là tập đoàn siêu thị lớn nhất thế giới do Sam Walton thành lập năm 1962 tại Arkansas, Mỹ..

[3] Mile, dặm, đơn vị chiều dài của Anh, 10 dặm tương đương 10.609 m

[4] The New York Times (Thời báo New York) là nhật báo nổi tiếng của Mỹ. Tờ báo trực thuộc Công ty New York Times, một công ty đồng thời xuất bản khoảng 40 tờ báo khác, trong đó có International Herald TribuneThe Boston Globe. Đây là một trong những tờ báo danh giá nhất của Hoa Kỳ.