Trang chủ » Điểm nóng » Người lãnh đạo có cần phải biết nhận lỗi? (Phần 1)

Người lãnh đạo có cần phải biết nhận lỗi? (Phần 1)

Tác giả:


Câu hỏi sau đây có thể là một trong những câu hỏi định nghĩa về sự nghiệp một người làm quản lý: Khi nào bạn đứng ra chịu trách nhiệm và nhận những lời chỉ trích do một thương vụ hay một chiến thuật sai lầm? Còn khi nào thì bạn sẽ né tránh để những mũi tên chỉ trích đó hướng vào người khác?

Người lãnh đạo nên là đầu tàu gương mẫu của tổ chức,
kể cả trong việc thừa nhận lỗi lầm
Ảnh: green.uwex.edu

Có vẻ như Zoe Cruz[1], đồng Chủ tịch tập đoàn Morgan Stanley[2] đã có câu trả lời sai cho vấn đề này.

Theo tờ Wall Street Journal[3], vị đồng Chủ tịch (đã bị cách chức) này của tập đoàn Morgan có vẻ như đã tránh được tai họa từ những thua lỗ của Morgan trong cuộc khủng hoảng tín dụng.

Nhưng trong cuộc họp phân tích rút kinh nghiệm, bà đã phạm một lỗi nghiêm trọng. Wall Street Journal cho rằng, khi lẽ ra nên đứng ra nhận mọi lời chỉ trích bởi những quyết định của mình thì Zoe Cruz lại hướng sự chỉ trích vào những người đồng nghiệp và những người dưới quyền bà về mức thua lỗ hàng tỷ USD.

Rút cục, đó không phải là kiểu giám đốc mà Tổng Giám đốc Điều hành John Mack tìm kiếm. Tất nhiên, còn có những yếu tố khác góp phần vào nguyên nhân khiến bà bị cách chức, nhưng có vẻ như sai lầm nghiêm trọng nhất của Cruz chính là đã hành động không ra dáng một nhà lãnh đạo thực thụ, cũng như không dám chịu trách nhiệm.

Sai lầm nào cũng có thể sửa chữa,
quan trọng là phải biết nhận lỗi
Ảnh: www.intelligent.net

Người ta cho rằng, một nhà quản lý biết quyết định đúng đắn là người luôn đứng ra chịu trách nhiệm cho cả nhóm. Đó là điều mà Jim Collins[4] trong một bài viết ở tờ Kinh doanh Harvard đã gọi là “Cương vị Lãnh đạo cấp 5”.

Một nhà Lãnh đạo cấp 5, theo Collins, luôn luôn quy tụ được những người xung quanh, các nhân tố bên ngoài cùng với sự may mắn để tạo nên thành công cho công ty họ. Nhưng khi kết quả kém cỏi, họ tự nhận trách nhiệm về mình.

Và chúng ta biết rằng, việc làm quanh co hay chệch hướng những lời chỉ trích có sức cám dỗ rất lớn đối với các nhà quản lý. Rất nhiều nhà Quản lý đã tạo được thành công trong sự nghiệp bằng những chiến thuật lẩn tránh.

– Khởi xướng thảo luận của Paul Michelman đăng trên trang Harvard Business Online –

Một số bài viết cùng tác giả:

>>
Khủng hoảng danh tiếng vì thiếu cảnh giác

  • HBV-TVN

Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.


[1] Bà Cruz là Đồng Chủ tịch tập đoàn Morgan Stanley và đã có rất nhiều đóng góp lớn cho tập đoàn này. Bà được xem là người phụ nữ quyền lực bậc nhất ở Wall Street. Năm ngoái, Cruz được tạp chí Forbes xếp thứ 10 trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Trong khi đó, Fortune đưa bà vào vị trí đầu tiên trong danh sách 25 phụ nữ được trả lương cao nhất thế giới, với tổng thu nhập năm 2006 là 30 triệu USD. Ngày 1 tháng 12 năm 2007, Cruz bất ngờ xin nghỉ hưu, rời khỏi chức đồng Chủ tịch tập đoàn đầu tư lớn thứ 2 ở Mỹ, sau khi Morgan Stanley công bố thiệt hại 3,7 tỷ USD vì cơn bão cho vay thế chấp dưới tiêu chuẩn. Tuy nhiên, những đóng góp quan trong của bà là không thể phủ nhận. 

[2] Morgan Stanley là một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới và là công ty dịch vụ tài chính, với đối tượng khách hàng phong phú, đa dạng bao gồm các tập đoàn, tổ chức tài chính, cá nhân…Thành lập năm 1935, hiện nay Morgan Stanley có trụ sở tại New York City và có doanh số 85.328 tỷ USD trong năm 2007.
[3] The Wall Street Journal là một tờ nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, được sáng lập bởi Charles Dow, Edward Jones và Charles Bergstresser, xuất bản lần đầu năm 1889 tại Thành phố New York. Tên của nó bắt nguồn từ Phố Wall, trung tâm tài chính của New York, với lượng phát hành trung bình hơn hai triệu bản mỗi ngày trên toàn thế giới (số liệu 2006). Nhiều năm liền, Wall Street là tờ báo có số lượng phát hành lớn nhất của Hoa Kỳ. Tờ báo này cũng phát hành ở Châu Á và Châu Âu. Hiện tại, Wall Street được sở hữu bởi công ty Dow Jones & Company.

[4] Jim Collins vừa là người học hỏi, vừa là người giảng dạy tại các công ty vĩ đại và trường tồn trên thế giới: ông học tập, nghiên cứu và giảng dạy cách thức các công ty này tăng trưởng, đạt thành tích cao, chuyển mình và nhảy vọt từ “tốt” đến “vĩ đại”. Ông là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất “Từ tốt đến vĩ đại” (Good to Great), cùng nhiều bài viết trên các tạp chí uy tín như Fortune, The Economist, USA Today và Harvard Business Review.