>> Yahoo và Microsoft – Thương vụ tốn giấy mực (Phần 1)
Trong thế giới toàn cầu hóa hiện nay, |
1. Trong thế giới toàn cầu hóa hiện nay, tri thức là chiếc chìa khóa vàng. Yahoo có năng lực và sức mạnh trực tuyến mà Microsoft không có. Những lợi thế này của Yahoo sẽ làm cho thương vụ mua lại (nếu thành công) của Microsoft trở nên hợp lý.
Vấn đề căn bản không phải là cái giá mà Microsoft đưa ra (mặc dù mục tiêu có vẻ là giao dịch) với giá chiết khấu lớn mà là ở chỗ họ lên kế hoạch hòa nhập và khai thác nguồn lực con người như thế nào trong cả hai tổ chức.
Bề ngoài, đây là khía cạnh hiển nhiên nhưng thật ra nó lại bị bỏ sót trong lĩnh vực mua lại và sát nhập. Cả hai tổ chức đều có những kinh nghiệm sâu sắc và to lớn trong lĩnh vực riêng của mình và cần được tận dụng những kinh nghiệm ấy.
Canh bạc sát nhập với Yahoo của Microsoft |
Về Blog Innovation Insights |
– Một số ý kiến phản hồi của độc giả Harvard Business Online trong blog Innovation Insights của Scott Anthony trên trang Harvard Business Online –
-
HBV-TVN
Đề nghị ghi rõ “Bản quyền @Harvard Business School Publishing”, hoặc “Bản quyền tiếng Việt @Công ty phần mềm và truyền thông VASC” khi trích dẫn lại thông tin này trên các tài liệu in ấn và photocopy, và ghi rõ “Trích từ trang Harvard’S-TVN” khi xuất bản trực tuyến.
[1] Ngày 17/11/2004, Kmart Holding Corp. đã đồng ý mua lại Sears, Roebuck & Co. với giá 10,85 tỷ USD, qua đó hình thành tập đoàn bán lẻ lớn thứ 3 tại Hoa Kỳ. Tên tập đoàn mới sau khi sát nhập là Sears Holdings, có doanh thu hằng năm lên tới 55 tỷ USD với 3.500 cửa hàng và số nhân viên là 394.000 người. Các lãnh đạo Kmart và Sears cho biết, vụ sát nhập giúp họ tiết kiệm khoảng 1,5 tỷ USD trong vòng 3 năm đầu; đồng thời nâng cao được khả năng cạnh tranh với đối thủ Wal-Mart, hiện đang là tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới.
[2] Ngày 31/12/1997, Microsoft mua lại Hotmail với giá 2.769.148 cổ phiếu Microsoft (lúc đó có giá vừa đúng 400 triệu USD). Chỉ 8 tháng sau, Hotmail được xem là một món hời so với giá 400 triệu USD mà Microsoft bỏ ra, khi số người sử dụng đã tăng gấp đôi so với thời điểm mua về.
[3] Vào ngày 4/7/1996, Sabeer Bhatia và Jack Smith khai trương công ty Hotmail. Họ tin rằng dịch vụ thư điện tử miễn phí của mình sẽ là một công cụ phổ biến. Cho tới thời điểm đó, mọi người muốn có hộp thư điện tử, nhất thiết phải làm chủ một máy vi tính. Nhưng với Hotmail, không cần phải có máy vi tính người ta vẫn có thể sử dụng dịch vụ thư điện tử ở bất cứ nơi đâu. Bhatia vẫn được giữ lại làm thành viên chủ chốt của công ty, sau khi nó trở thành một bộ phận của Microsoft. Vào tháng 3/1999, Bhatia rời Microsoft để tìm một đường hướng mới. Anh lập ra Arzoo.com – một website giúp giải quyết những vấn đề liên quan đến kỹ thuật trên Internet – với sự tham gia của các chuyên gia kỹ thuật thông tin và các doanh nghiệp. Bhatia đã sáng lập ra Hotmail và làm cho nó phát triển nhanh hơn bất cứ một công ty truyền thông nào trong lịch sử, nhanh hơn CNN, nhanh hơn cả American Online. Hiện nay Hotmail có 67 triệu người sử dụng.