Trang chủ » Tranh luận » Ông Vũ Khoan: Tôi tin vào sự lành mạnh của VNR 500

Ông Vũ Khoan: Tôi tin vào sự lành mạnh của VNR 500

Tác giả:

  “Xếp hạng doanh nghiệp là việc làm cần thiết để doanh nghiệp thấy được mình ở đâu, từ đó họ có động lực phấn đấu. Nhưng danh hiệu chỉ có giá trị nếu được xây dựng trên cơ sở minh bạch, lành mạnh. Cần lắm chất lượng và tấm lòng với doanh nghiệp trong việc xếp hạng này” –  Nguyên Phó Thủ tưởng Vũ Khoan đã tâm sự như vậy bên lề lễ công bố TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2008 sáng 2/1/2009 tại Hà Nội.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan : "Làm danh hiệu cần có tấm lòng với doanh nghiệp"

Là một người dõi theo cộng đồng doanh nghiệp nhiều năm, ông đánh giá thế nào về bảng xếp hạng này?

Trong kinh tế thị trường, doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng và để cho họ phát huy mạnh mẽ vai trò đó cần có nhiều biện pháp động viên ủng hộ.

Trên thế giới, những bảng xếp hạng doanh nghiệp kiểu này đã trở nên rất phổ biến, vừa có ý nghĩa tôn vinh những doanh nghiệp lớn, vừa để cho các doanh nghiệp thấy được năm nay mình đang đứng ở đâu trong cộng đồng doanh nghiệp để phấn đấu tiếp.

Các nước trên thế giới đều làm như thế. Con đường chúng ta đi nó cũng phải như vậy, đó là biện pháp tốt đế khuyến khích doanh nghiệp. Do đó, tôi thấy rằng VNR 500 rất có ý nghĩa và cần thiết.

Dĩ nhiên là ta mới thực hiện xếp hạng được 1-2 năm nay, kinh nghiệm chưa có nhiều nên sẽ phải cải tiến cơ chế này lên dần dần. Theo tôi, việc xếp hạng nên nên chú trọng hơn đển chất lượng và hiệu quả.

Theo ông, con số 500 doanh nghiệp lớn liệu có quá nhiều ở một nền kinh tế mà doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số?

Hiện giờ Việt Nam có 360.000 doanh nghiệp thì việc chọn ra được 500 doanh nghiệp lớn trong 360.000 không phải quá khó hay quá nhiều so với quy mô kinh tế. Nhưng tôi lại nhấn mạnh lần nữa rằng quan trọng là chất lượng chứ không phải số lượng. Làm sao cho tiêu chí đánh giá ngày càng nghiêng nhiều về chất lượng thì tốt hơn.

Giữa thời buổi lạm phát các giải thưởng, danh hiệu này, ông có cho rằng thêm một danh hiệu nữa như lọt vào VNR 500 liệu có giúp ích gì cho doanh nghiệp?

Đúng là giải thưởng, danh hiệu bây giờ hơi nhiều quá, thậm chí đã bị lạm dụng và xô bồ. Tôi cũng đã nghe, đã biết đến nhiều giải thưởng không phản ánh được thực chất, rồi thì đòi hỏi doanh nghiệp tham gia phải hỗ trợ vật chất…dễ sinh ra những danh hiệu ảo.

Vậy nên, trước khi đến tham dự lễ công bố này tôi đã kiểm tra lại xem VNR 500 đánh giá theo những tiêu chí nào, do ai đánh giá….Tôi cảm thấy yên tâm vì biết VietNamNet là đầu mối thực hiện nhưng phía sau là các cơ quan Nhà nước có uy tín theo sát doanh nghiệp như Tổng cục thuế, Tổng Cục thống kê, Viện Quản lý kinh tế TW….

Bên cạnh đó, cơ chế của việc xếp hạng độc lập và hoàn toàn không kèm theo lợi ích vật chất nào cả nên tôi tin vào sự lành mạnh của nó.

Cách làm như thế là tương đối chặt chẽ và khách quan. Tôi nghĩ có ý nghĩa khuyến khích và động viên doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Theo ông VNR 500 nên có những cải tiến hoặc thay đổi gì để thực sự giúp ích hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp?

Tôi mong rằng xếp hạng này sẽ tránh được những khiếm khuyết của các loại giải thưởng, danh hiệu đang quá xô bồ hiện nay và giữ được sự công tâm cũng như uy tín lâu dài. Uy tín là vô cùng quan trọng trong thương trường.

Xếp hạng cũng nên được duy trì đều đặn và thường niên, chứ chỉ làm được một vài lần rồi bỏ đó là rất nguy hiểm. Tôi nghĩ rằng  rất cần chất lượng và tấm lòng với doanh nghiệp nước nhà trong việc này.

Xin cảm ơn ông!

  • Phan Hùng (thực hiện)