Trang chủ » Tranh luận » Tỷ phú “mặt trời” có tấm lòng nhân ái

Tỷ phú “mặt trời” có tấm lòng nhân ái

Tác giả:

Sở hữu khối tài sản cá nhân trị giá 2,9 tỷ USD, điều hành một trong những công ty khai thác năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, tỷ phủ Shi Zhengrong (45 tuổi) còn nổi tiếng bởi các hoạt động từ thiện mang tính "đột phá" tại Trung Quốc. Ông vừa được Tạp chí Forbes đưa vào danh sách 48 “anh hùng nhân ái” Á Châu.

Táo bạo và nổi danh

Tỷ phú Zhengrong sinh ra trong một gia đình nông dân ở Yangzhong, Trung Quốc. Đam mê vật lý từ thời trung học, Zhengrong đã theo đuổi lĩnh vực quang học tại Đại học Jilin.

Năm 24 tuổi, chàng thanh niên Zhengrong giành được bằng thạc sỹ kỹ thuật laser tại Học viện Optics & Fine Mechanics, Thượng Hải.

 

"Vua mặt trời" – Tỷ phú Shi Zhengrong

Năm 1988, Zhengrong sang Australia du học, làm nghiên cứu sinh ở Đại học New South Wales. Tại đây, ông may mắn được Martin Green – một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới về công nghệ năng lượng mặt trời – dìu dắt.

4 năm sau, Shi Zhengrong nhận bằng tiến sỹ điện tử và trở thành nghiên cứu viên của Trung tâm nghiên cứu năng lượng Mặt trời Thái Bình Dương, Australia.

Cho rằng khó tìm được việc làm ở Trung Quốc, năm 1993, Shi Zhengrong lấy vợ, tậu nhà tại Sydney và nhập quốc tịch Australia. Ông chưa từng nghĩ tới công việc kinh doanh sau này mà chỉ nghĩ đến việc tập trung nghiên cứu như một nhà khoa học.

Tuy nhiên, cuộc đời Zhengrong đã có bước ngoặt lớn sau nhiều lần ông trở lại Trung Quốc giảng dạy. Kinh ngạc trước sự phát triển nhanh chóng của Đại lục, năm 2001, Zhengrong quyết định đưa gia đình từ Australia về quê hương lập nghiệp.

Nhận thấy cơ hội tạo ra sự khác biệt trong ngành công nghiệp năng lượng thế giới, Shi Zhengrong đã táo bạo đầu tư vào một lĩnh vực “tay trái” vô cùng mới mẻ – khai thác năng lượng mặt trời.

 

Tầm nhìn của tỷ phú Zhengrong thể hiện qua phát biểu của ông rằng: "Năng lượng mặt trời và các năng lượng thay thế khác rõ ràng là đáp án để phát triển bền vững cuộc sống con người, đặc biệt để giải quyết vấn đề khí hậu toàn cầu ấm lên”.

Đúng như dự đoán của tỷ phú Zhengrong, thị trường công nghệ năng lượng mặt trời giờ đây đang bùng nổ.

Do nhu cầu sử dụng năng lượng thay thế của Trung Quốc ngày càng cấp thiết, năm 2001, chính quyền thành phố Wuxi, tỉnh Giang Tô đã hỗ trợ 6 triệu USD cho dự án xây dựng Công ty liên doanh Trung Quốc – Úc Suntech Power chuyên sản xuất thiết bị sử dụng công nghệ năng lượng Mặt trời của Shi Zhengrong.

Áp dụng “Chiến lược Đại dương xanh”, Shi Zhengrong tạo ra một thị trường mới không có đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc. Chỉ 2 năm sau khi thành lập, Suntech Power đã làm ăn có lãi. Không chỉ tận dụng nguồn nhân công giá rẻ tại Trung Quốc, tỷ phú Shi Zhengrong còn chú trọng tới hoạt động phát triển công nghệ cao.

Ông đầu tư mỗi năm 20 triệu USD vào các dự án nghiên cứu phát triển công nghệ, hạ giá thành sản phẩm. Nhờ vậy, Suntech Power nhanh chóng vươn ra thị trường thế giới, với sản phẩm xuất khẩu tới nhiều quốc gia phát triển như: Đức, Nhật Bản, Tây Ban Nha… Sản phẩm của Suntech Power cũng được ứng dụng trong một số hoạt động quân sự, xây dựng nhà cửa, giao thông vận tải, truyền thông…

Năm 2005, Suntech Power trở thành công ty tư nhân đầu tiên tại Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán New York. Đến nay, Suntech Power đã xây dựng được 4 nhà máy tại Trung Quốc, với đội ngũ hơn 3.500 công nhân, doanh thu trên 600 triệu USD/năm.

Các chuyên gia năng lượng và người tiêu dùng đánh giá Suntech Power là một trong 5 công ty khai thác năng lượng Mặt trời lớn nhất thế giới, cùng với BP Solaires (Anh); Q-Cellules AG (Đức); Sharp Corp, Kyocera Corp (Nhật Bản).

Với những thành công nổi bật, năm 2006, tỷ phú Shi Zhengrong đã được Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc bình chọn là “Nhân vật của năm”, tạp chí Forbes đưa ông vào danh sách “Các tỷ phú giàu nhất thế giới” và “10 người giàu nhất Trung Quốc”.

Tỷ phú Shi Zhengrong tâm sự rằng ông không có thời gian tận hưởng vinh hoa phú quý. Thay vào đó, vì đam mê công việc, hằng ngày tỷ phú Shi Zhengrong có thể làm việc 10-12 tiếng liên tục. Ông sở hữu 11 bằng sáng chế công nghệ sử dụng năng lượng Mặt trời, có nhiều bài viết giá trị trên các tạp chí khoa học.

Năm 2008, hệ thống phát điện bằng năng lượng Mặt trời do tỷ phú Zhengrong thiết kế đã được lắp đặt tại 12 hành lang chính ở sân vận động quốc gia Trung Quốc- nơi sẽ diễn ra Thế vận hội Bắc Kinh.

Với biệt danh “ Vua Mặt trời”, tỷ phú Shi Zhengrong là doanh nhân duy nhất được thừa nhận đã có đóng góp to lớn cho ngành công nghiệp năng lượng thay thế tại Trung Quốc và trên thế giới.

Nhìn lại sự nghiệp của tỷ phú Shi Zhengrong, chúng ta có thể đúc kết bí quyết thành công của ông là: biết nắm bắt xu hướng thời cuộc, siêng năng và…phải liều.

Lòng nhân ái đặt đúng chỗ

Vì sống cơ cực, cha mẹ Shi Zhangrong đã đồng ý để Zhangrong đi làm con nuôi người khác. Tuổi thơ nếm trải cảm giác đói nghèo, với những bữa ăn độn ngô tại thành phố quê hương Yangzhong, tỉnh Giang Tô đã mang đến cho tỷ phú Shi Zhengrong một tấm lòng biết chia sẻ, đầy nhân ái.

 

Vị "vua" không ngai của ngành năng lượng mặt trời Trung Quốc

“Thoát khỏi hối thúc vật chất, bây giờ tôi có thể nghĩ về tương lai. Nếu bạn vẫn còn phải lo lắng cho bữa ăn sắp tới, tôi không cho rằng bạn có thể nghĩ gì to tát” – tỷ phú Shi Zhangrong tâm sự.

Một trong những điều đầu tiên Shi Zhengrong làm sau khi lọt vào danh sách “các tỷ phú giàu nhất thế giới” là báo đáp gia đình. Ông đã biếu mỗi thành viên trong gia đình 27.000 USD, gửi cha ruột 700 USD mỗi tháng để chi tiêu cá nhân.

Riêng tại Trung Quốc, trong 2 năm qua, tỷ phú Shi Zhengrong đã trích khoảng 2 triệu USD trong số tài sản cá nhân của ông vào các hoạt động phi lợi nhuận và từ thiện. Phần lớn số tiền trên được dùng làm kinh phí xây dựng nhà ở cho khoảng gần 1000 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tài chính cho một bệnh viện dành cho người có thu nhập thấp tại thành phố quê hương. Tỷ phú Shi Zengrong cũng đã tài trợ 82.000 USD dựng tượng Phật tại chủa Yangzhong.


Vài mốc chính trong sự nghiệp của “Vua mặt trời” Zhengrong

1988: Du học Australia

1989: Làm nghiên cứu sinh điện tử quang học tại Đại học New South Wales

1995: Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Thái Bình Dương

2001: Thành lập Công ty Suntech Power tại Trung Quốc

2005: Suntech Power trở thành Công ty sản xuất thiết bị năng lượng Mặt trời hàng đầu Trung Quốc. Suntech Power niêm yết cố phiếu trên sàn chứng khoán New York.

2006: Tạp chí Forbes bình chọn là nhân vật giàu nhất Trung Quốc; giàu thứ tư tại Úc.

2008: Tạp chí Forbes bình chọn là “một trong 48 anh hùng nhân ái Á Châu”

Vấn đề giáo dục con em lao động nhập cư chưa được chính quyền một số nơi tại Trung Quốc quan tâm đúng mức. Chính vì thế, ở Thượng Hải, tỷ phú Shi Zhengrong ủng hộ hàng trăm nghìn USD vào các dự án giáo dục, xây phòng đọc sách, phòng vi tính cho đối tượng trên.

Để tránh thất thoát và để tiền từ thiện đến được đúng nơi, đúng lúc, tỷ phú Zhengrong đã thành lập Quỹ từ thiện riêng do vợ ông và một người bạn điều hành.

Chính quyền địa phương nơi tỷ phú Zhengrong tài trợ tiền vì thế buộc phải cải thiện tính minh bạch, giải trình việc chi tiêu tiền sai mục đích.

Tỷ phú Zhengrong quan niệm: “Nếu mọi người không tin tưởng số tiền từ thiện của họ đã được sử dụng như thế nào, sau này họ sẽ không tiếp tục rót tiền nữa”. Đó cũng là vấn đề tồn tại không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở nhiều quốc gia khác trong hoạt động từ thiện.

Người Trung Quốc cho rằng, lòng nhân ái còn bao gồm việc sử dụng thời gian của bản thân để gây cảm hứng cho người khác làm việc tốt.

Về đặc điểm này, tỷ phú Shi Zhengrong rất đáng để nhiều chính trị gia, doanh nhân noi gương. Sử dụng kiến thức uyên thâm và ảnh hưởng xã hội, tỷ phú Zhengrong đã có rất nhiều bài phát biểu thuyết phục các tổ chức, cá nhân tăng cường sử dụng năng lượng có thể phục hồi, chống ô nhiễm môi trường.

Ông không do dự đóng góp 5 triệu USD vào quỹ “Liên minh bảo vệ khí hậu” ( Alliance for Climate Protection ) tại Califonia, với mục đích tăng cường nhận thức của nhân loại đối với sự ấm lên toàn cầu. Cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore – người vừa giành giải Nobel hòa bình 2007- chính là nhân vật điều hành Quỹ trên.

Tỷ phú Zhengrong còn chuẩn bị 2 triệu USD quyên góp xây dựng những ô cửa thu năng lượng Mặt trời trên nóc của Nhà hát Sydney, Australia. Theo tỷ phú Zhengrong, nếu con người không bảo tồn năng lượng và các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nền kinh tế sẽ không bền vững.

 

Điều đáng quý trong nhân cách của tỷ phú Zhengrong là ông đã không sử dụng công việc từ thiện để “đánh bóng” tên tuổi Công ty. Trong hoạt động xã hội, tỷ phú Zhengrong thường tránh “quảng cáo” nhiều về năng lượng Mặt trời. Ông hướng sự chú ý của dư luận vào các vấn đề môi trường, công nghệ sinh học và công nghệ sử dụng gió…

Hoạt động từ thiện với số tiền khổng lồ của tỷ phú Shi Zhengrong là một biểu trưng của sự chuyển dịch nhanh chóng trong văn hóa từ thiện ở Trung Quốc. Từ chỗ việc từ thiện chỉ tập trung ở các công ty Nhà nước, giờ đây các doanh nghiệp tư nhân quốc nội cũng đã tham gia hoạt động này.

Thử tưởng tượng mình là “Shi Zhengrong của Việt Nam”, liệu bạn có đủ hào phóng để rút hầu bao hàng chục triệu USD cho công tác từ thiện? Bạn có biết quản lý hiệu quả số tiền ấy và tài trợ vào đúng lĩnh vực cấp thiết trên quê hương mình?

Bạn có bỏ công sức và thời gian để vận động nhân dân hành động phù hợp trước những thách thức thời đại ( như vấn đề ô nhiễm môi trường ), không vì mục đích cá nhân?

Trả lời các câu hỏi trên, có lẽ bạn sẽ khâm phục hơn về hành động và suy nghĩ của tỷ phú Shi Zhengrong, Trung Quốc.

  • Linh Giang (Tổng hợp)