Trang chủ » Tranh luận » Bảng xếp hạng VNR500 năm 2009 chính thức được công bố

Bảng xếp hạng VNR500 năm 2009 chính thức được công bố

Tác giả:

(VietNamNet) Hôm nay (25/11/2009), Báo điện tử VietNamNet phối hợp với Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố bảng xếp hạng VNR500 – TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2009. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Bảng xếp hạng VNR500 được chính thức công bố để ghi nhận và tôn vinh những thành quả mà cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đạt được.

Bảng xếp hạng VNR500 là kết quả nghiên cứu từ Vietnam Report, được sự cố vấn của nhóm chuyên gia trong và ngoài nước, đứng đầu là GS. John Quelch, Phó Hiệu trưởng Harvard Business School. VNR500 được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học, độc lập và tuân theo chuẩn mực quốc tế (dựa trên mô hình Fortune 500).

Năm 2009, Bảng xếp hạng VNR500 được xây dựng dựa trên cở sở dữ liệu của Vietnam Report và kết quả nghiên cứu từ các số liệu điều tra mới nhất về hơn 10.000 doanh nghiệp lớn trên toàn quốc. Số liệu điều tra được cập nhật đến hết ngày 31/12/2008. Thứ hạng doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng sẽ được sắp xếp dựa trên tiêu chí doanh thu. Bên cạnh đó, để cung cấp một bức tranh toàn cảnh về các doanh nghiệp lớn Việt Nam, thứ hạng các doanh nghiệp được sắp xếp theo các tiêu chí khác như lợi nhuận, tổng tài sản, tốc độ tăng trưởng, số lao động lớn nhất …

Bên cạnh Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (không phân biệt nhà nước, nước ngoài, tư nhân), Vietnam Report cũng công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Tiêu chí lựa chọn các doanh nghiệp tư nhân được Vietnam Report sử dụng là các doanh nghiệp có vốn sở hữu tư nhân lớn hơn hoặc bằng 51%. Để được xếp hạng trong Bảng xếp hạng doanh nghiệp mọi thành phần, doanh thu tối thiểu của Doanh nghiệp phải đạt 1000 tỷ đồng và vào Bảng xếp hạng doanh nghiệp tư nhân, doanh thu tối thiểu của Doanh nghiệp phải đạt 450 tỷ đồng.

Thông tin chi tiết và danh sách được đăng tại trang website: www.vnr500.com.vn

Đặc biệt, trong năm 2009 này, Ban tổ chức đã nhận được sự hợp tác tích cực từ các doanh nghiệp lớn trong việc hợp tác công bố thông tin tài chính và kiểm chứng dữ liệu điều tra. Đã có gần 5000 hồ sơ, tài liệu cũng như các báo cáo tài chính được doanh nghiệp được chủ động gửi về cho Ban tổ chức dùng làm tài liệu tham khảo khi xếp hạng. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy môi trường kinh doanh tại Việt Nam đang tiến triển mạnh mẽ theo hướng minh bạch hoá và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Kết quả nghiên cứu của Vietnam Report được công bố theo hai Bảng xếp hạng chính như sau:
Danh sách 1: Bảng xếp hạng VNR500 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Thứ hạng Top 10

1 TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VIỆT NAM
2 TỔNG CÔNG TY XĂNG DẦU VIỆT NAM
3 TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
4 TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP THAN – KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
5 TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM
6 CÔNG TY VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ SÀI GÒN
7 NGÂN HÀNG NN & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM
8 TỔNG CÔNG TY DẦU VIỆT NAM – PVOIL
9 TỔNG CÔNG TY VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI
10 TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY VIỆT NAM

Danh sách 2: Bảng xếp hạng VNR500 – 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

1 CÔNG TY CP PHÁT TRIỂN ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ FPT
2 NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU
3 TẬP ĐOÀN THÉP VIỆT
4 CÔNG TY CP SÀI GÒN KIM HOÀN ACB-SJC
5 CÔNG TY CP SỮA VIỆT NAM
6 CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN HOÀ PHÁT
7 NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN
8 NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM
9 CÔNG TY CP PRIME GROUP
10 CÔNG TY CP XUẤT NHẬP KHẨU INTIMEX

(Nguồn: www.vnr500.com.vn)
 

Qua bảng xếp hạng VNR 500 năm 2009, nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một số kết quả ban đầu như sau:

Thứ nhất, về cơ cấu loại hình doanh nghiệp, các doanh nghiệp trực thuộc khu vực kinh tế Nhà nước, bao gồm các Tập đoàn, các TCT và các công ty Nhà nước vẫn chiếm tỷ lệ cao trong Bảng xếp hạng VNR500 năm 2009 với tỷ lệ 46.4%. Ngoài số lượng lớn trong BXH VNR500 năm 2009, các Tập đoàn và TCT Nhà nước cũng gần như chiếm vị trí độc tôn trong Top 10 Doanh nghiệp lớn nhất. Một điểm đáng lưu ý nữa là, các Doanh nghiệp Top ten của Việt Nam đang ngày càng thu hẹp khoảng cách với thế giới, Top 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong BXH năm nay đều đủ tiêu chí lọt vào bảng xếp hạng Fortune500 về doanh thu. Đây là một bước tiến đáng kể của Doanh nghiệp Việt trên con đường vươn ra hội nhập với kinh tế thế giới và cũng là thành tích rất đáng ghi nhận của các Doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế kéo dài từ năm 2008.

Thứ hai, về cơ cấu ngành nghề, BXH VNR500 năm 2009 cho thấy một số ngành “đinh” vẫn duy trì được vị thế top của mình, như các ngành Ngân hàng – Tài chính, Vàng bạc, Bất động sản, Sắt thép, Thủy sản, Viễn thông. Đáng chủ ý có ngành Vàng bạc đá quý với số lượng doanh nghiệp góp mặt trong BXH VNR500 năm nay tăng gần gấp đôi so với BXH năm trước, và song song với đó, thứ hạng của các Doanh nghiệp kinh doanh Vàng bạc đá quý cũng đã tăng lên đáng kể, nhiều DN lọt vào Top 10, top 50 trong BXH năm nay. Ngành NHTC cũng cho thấy sự lớn mạnh khi đa số các Doanh nghiệp trong ngành đều nằm trong Top 100 của BXH VNR500 năm 2009. Riêng đối với ngành Bất động sản và ngành chứng khoán số lượng Doanh nghiệp trong BXH VNR500 năm 2009 giảm nhiều so với năm trước và thứ hạng của các doanh nghiệp trong ngành cũng thể hiện sự giảm sút, điều này cũng hoàn toàn phù hợp với thực tế phát triển của ngành trong giai đoạn khó khăn bắt đầu từ nửa cuối năm 2008. Các ngành khác gần như giữ ở mức “cầm chừng” so với thứ hạng năm ngoái, không có sự thay đổi nào đáng kể. Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động mạnh do tác động của khủng hoảng toàn cầu, việc các ngành kinh tế chủ lực của Việt Nam vẫn giữ được “vị thế” của mình cũng có thể xem là một điều rất đáng ghi nhận.

Thứ ba, các doanh nghiệp trong VNR500 năm 2009 đã không những đã chứng minh sự tồn tại vững vàng trong “cơn bão” tài chính toàn cầu, mà còn thể hiện những bước tiến đáng kể khi có trên 10 Công ty hàng đầu trong BXH năm 2009 đạt doanh thu trên 1 tỷ USD và Top 10 doanh nghiệp trong BXH VNR500 năm 2009 đã đóng góp hơn 10% vào tổng thu ngân sách nhà nước năm 2008. Bảng xếp hạng VNR500 năm 2009 bộ lộ những câu chuyện thành công đáng ghi nhận của nhiều doanh nghiệp, khi đã có những bước tiến vượt bậc và chắc chắn trên Bảng Xếp hạng. Có thể kể ra một số ví dụ như Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tiến từ vị trí thứ 17 trong Bảng xếp hạng năm 2008 để gia nhập CLB tỷ USD trong năm nay hay sự bứt phá của doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất trong ngành vàng hiện nay công ty vàng bạc đá quý Sài gòn từ vị trí thứ 11 đã thăng hạng lên vị trí thứ 6 trong Bảng xếp hạng.

Thứ tư, Bảng xếp hạng cho thấy không có những biến động tương đối mạnh trong nền kinh tế Việt Nam nói chung, và khu vực doanh nghiệp lớn nói riêng. Chỉ có khoảng gần 10% doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng VNR 500 năm 2008 bị loại khỏi VNR 500 năm 2009. Điều này cho thấy thị trường Việt Nam đang dần phát triển sang một giai đoạn ổn định hơn, khi vị thế của các “ông lớn” trên thị trường sẽ rất khó bị soán ngôi bởi những công ty đến sau.

Thứ năm, một điều rất đáng để ý trong BXH VNR500 năm 2009 đó là sự góp mặt nhiều hơn của khối doanh nghiệp tư nhân với tỷ lệ gần 30% doanh nghiệp tư nhân có mặt trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2009, so với 24% trong BXH năm 2008. Sự xuất hiện của các DN tư nhân trên rất nhiều ngành nghề trong BXH năm 2009 đã cho thấy sự phát triển phần nào của khu vực này trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Mặc dù sẽ không tránh khỏi các sai sót trong việc điều tra thu thập số liệu thống kê, tuy nhiên với mong muốn xây dựng một bức tranh tổng thể phản ánh hiện trạng sức mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam, VietNam Report hy vọng trong thời gian tới ngành xếp hạng Việt Nam sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ nhằm theo kịp xu thế phát triển của thời đại. Trong đó yếu tố quyết định không thể thiếu đó chính là sự ủng hộ từ cộng đồng các doanh nghiệp, từ cơ quan quản lý nhà nước và từ công chúng trong việc quản lý, giám sát, công khai minh bạch trong hoạt động xếp hạng.
 

  • VietNamNet