Trang chủ » Kinh tế 24h » Vàng thế giới còn tiềm năng tăng giá

Vàng thế giới còn tiềm năng tăng giá

Tác giả:

Tuy đã có những phiên tăng giá ngoạn mục vào giữa tháng 8 vừa qua, nhưng theo ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, giá vàng sẽ còn cơ hội lập kỷ lục trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, do lo ngại suy thoái kép sẽ diễn ra và kinh tế Mỹ phục hồi chậm.

Theo ông, xu hướng giá vàng sẽ ra sao trong ngắn hạn? Cơ sở đưa ra dự báo là gì?

Không chỉ riêng tôi, mà các chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành vàng thế giới cũng cho rằng, giá vàng còn có thể đạt mức kỷ lục mới là 1.256 USD/ounce, so với mức xấp xỉ 1.230 USD/ounce vào giữa tháng 8 vừa qua.

Lý do dự báo giá vàng thế giới còn tăng là do mãi lực vàng trên thế giới sẽ tăng mạnh, trong đó, có các quỹ đầu tư và đầu cơ tăng mua vào. Đặc biệt, hiện có một quỹ đầu tư vàng rất lớn, với lượng vàng nắm giữ lên đến 1.300 tấn.

Bên cạnh đó, các ngân hàng trung ương của một số nước, như Trung Quốc, Ấn Độ, cũng gia tăng nắm giữ vàng, một phần do lo ngại suy thoái kép sẽ diễn ra, trong khi sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tương đối chậm. Trong bối cảnh như vậy, các nhà đầu tư thường tìm đến vàng để trú ẩn.

Ngoài ra, còn có yếu tố nào khác hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới, thưa ông?

Nhiều dự báo cho rằng, chừng nào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chưa tăng lãi suất cơ bản USD, thì vàng sẽ còn tiếp tục được hỗ trợ tăng giá. Điều này cũng có nghĩa, nếu tình hình kinh tế Mỹ chưa phục hồi, vàng còn tiềm năng tăng giá và có khả năng lập kỷ lục mới trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Mặt khác, lo ngại về việc công nợ của các nước châu Âu khó sớm được giải quyết cũng ảnh hưởng đến sự phục hồi của nền kinh tế. Chính điều này lại tác động tích cực đến giá vàng, bởi vàng được xem là nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Như vậy, mua vàng lúc này có lợi hơn so với các kênh đầu tư khác?

Từ đầu năm đến nay, việc giá vàng tăng mạnh cùng với hiện tượng các nhà đầu tư có xu hướng rút dần vốn ra khỏi đồng euro, đồng USD để chuyển sang vàng đang rất được giới đầu tư quan tâm. Mặt khác, xét về thực tế thời gian qua, giá vàng luôn tăng lên qua các năm. Vì vậy, mua vàng sẽ bảo toàn được vốn và lợi nhuận thu về là không nhỏ.

Tuy nhiên, việc hạn chế xuất, nhập khẩu vàng hiện nay cũng phần nào ảnh hưởng đến thị trường, khiến thanh khoản nhiều lúc không phản ánh đúng thực tế và khó ngăn chặn được tình trạng xuất, nhập khẩu vàng lậu.

Nhưng khả năng vàng đảo chiều là điều khó tránh sau khi tăng nóng, thưa ông?

Một khi công nợ của các nước châu Âu chưa sớm được giải quyết, tâm lý e ngại khủng hoảng kép diễn ra tại Mỹ còn hiện hữu, thì giá trị của đồng euro và USD sẽ còn giảm, do nhiều nhà đầu tư rút khỏi khỏi hai đồng tiền này để chuyển sang đầu tư vào vàng.

Có thể nói, vàng trở thành một loại tiền tệ mạnh mà không phụ thuộc vào sức khỏe của bất cứ nền kinh tế của quốc gia nào. Việc một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục bơm thêm tiền và phát hành thêm trái phiếu để cứu nền kinh tế sẽ tiếp tục khiến đồng euro và USD mất giá. Chính các yếu tố này lại càng hỗ trợ cho giá vàng.

Do vậy, vàng còn có xu hướng tăng giá và sẽ có thêm nhiều kỷ lục mới, nếu như chính phủ các nước có công nợ không kịp thời có những chính sách tối ưu để giảm thâm hụt ngân sách.