Trang chủ » Điểm nóng » Bán tháo đất Ba Vì – hệ quả từ quản lý quy hoạch

Bán tháo đất Ba Vì – hệ quả từ quản lý quy hoạch

Tác giả:

Tại hội nghị Bất động sản vùng thủ đô Hà Nội – Cơ hội đầu tư từ các dự án phía Tây, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, nghịch lý đỉnh điểm của việc tăng giá bất động sản phía Tây thời gian qua chính là việc sốt đất nông nghiệp ở Ba Vì.

Quy hoạch phải loại bỏ yếu tố “đầu cơ”

TS. Đặng Hùng Võ: Đây có thể nói là cơn sốt “vớ vẩn” chứ không mang tính quy luật gì. Nếu công tác quản lý của các cấp cũng như sự tham gia của các nhà đầu tư chuyên nghiệp hơn thì chắc chắn những điều đáng tiếc và không cần thiết trên sẽ không xảy ra.

Cơn sốt chính là hệ quả của việc quản lý quy hoạch. Nếu chúng ta không có những giải pháp quản lý tốt, hay nói cách khác việc đưa quy hoạch vào thực tiễn có yếu tố đầu cơ ở đấy thì lập tức là nó sẽ tạo ra những hệ quả xấu đối với thị trường.

Dễ thấy việc đề xuất đưa vào quy hoạch, sau đó các ý kiến đề nghị rút khỏi quy hoạch thì lập tức những người có ý tưởng “đi trước” quy hoạch để đầu cơ đất là người nhận hậu quả. Cái này tôi cho đó là vấn đề lớn của thị trường bất động sản VN hiện nay.

a-tb-HN-5.jpg
Khi quy hoạch đưa ra một ý tưởng, chúng ta chuyển tải thông tin đó chưa tốt; chúng ta chưa có cơ chế quản lý đất đai tại những vùng đang có quy hoạch nên lập tức nó sẽ gây sốt đất – Ảnh: VNN

– Hiện tượng Ba Vì kể trên có ảnh hưởng đến quy hoạch bất động sản phía Tây như thế nào, thưa ông?

Chuyện Ba Vì tôi cho là trường hợp nhỏ. Ở đây một số nhà tâm linh tranh luận với nhau về việc tác động của tâm linh đối với việc phát triển Hà Nội. Đây cũng là việc cần thiết vì chúng ta hãy gạn từ nhiều phía của vấn đề để có thể tạo ra được cái lợi thế cao nhất trong việc phát triển Hà Nội.

Có thể dưới góc độ khoa học này hay khoa học khác còn có những vấn đề phải tranh luận nhưng chúng ta hãy tranh luận một cách minh bạch, không nên gắn với lợi ích của bất kỳ một nhóm nào, một cá nhân nào vào đất thì tự khắc vấn đề phát triển ở đây sẽ rất trong sáng và sẽ đạt được những bước đi lành mạnh.

Triển khai quy hoạch đã làm phá vỡ quy hoạch

– Lời khuyên của ông với nhà đầu tư trước các luồng thông tin khác nhau về quy hoạch Hà Nội?

Nhiều nhà đầu tư lớn cũng như các cá nhân nhỏ lẻ tham gia đầu tư trong thị trường vừa qua cũng đang tính toán việc tìm lợi ích cho mình. Việc này tôi cho là hoàn toàn trong sáng vì bản thân con người đi tìm lợi ích là câu chuyện rất bình thường.

Chỉ có một điều là chúng ta đưa quy hoạch vào thực tế như thế nào. Chúng ta phải hướng việc đầu tư đó trên một mặt bằng phát triển của thành phố sao cho đồng bộ, đầy đủ các yếu tố. Đó là phát triển ổn định và bền vững chứ không phải chúng ta đưa một góc của quy hoạch ra rồi sau đó nói rằng quy hoạch này là không tốt.

Chính việc triển khai quy hoạch đã làm phá vỡ quy hoạch, chứ không phải bản thân quy hoạch đó không hợp lý mà nó bị phá vỡ. Đó là những câu chuyện mà chúng ta đã gặp phải trong thực tế từ hàng chục năm nay.

Phải thấy rằng triển khai quy hoạch là một câu chuyện rất quan trọng, thậm chí tôi cho rằng nó còn quan trọng hơn việc vẽ ra quy hoạch. Bởi lẽ nếu chúng ta không triển khai được đồng bộ thì tự nó sẽ phá vỡ ý tưởng tốt đẹp nhất mà trong quy hoạch đã thể hiện được.

Trước đây đã có rất nhiều lần chúng ta có quy hoạch thủ đô với mức độ hoành tráng không kém gì hiện nay nhưng rồi xong đấy chúng ta thực hiện như thế nào thì chưa ai nói đến và thực tế chưa thực hiện được bao nhiêu.

– Việc Hà Nội phản đối đặt trung tâm hành chính ở Ba Vì cũng như trục Hồ Tây – Ba Vì có tác động như thế nào đến thị trường bất động sản khu vực này, thưa ông?

Chẳng qua là khi quy hoạch đưa ra một ý tưởng, chúng ta chuyển tải thông tin đó chưa tốt, chúng ta chưa có cơ chế quản lý đất đai tại những vùng đang có quy hoạch nên lập tức nó sẽ gây sốt đất ở những nơi đó.

Kinh nghiệm ở đây là cần phải có một giải pháp quản lý đất đang được quy hoạch, đặc biệt là những quy hoạch có sự thay đổi lớn trên thực tế. Đó là những nơi đang lập quy hoạch hoặc quy hoạch đã được phê duyệt nhưng có những biến động lớn về mặt sử dụng đất thì chắc chắn chúng ta phải có cơ chế quản lý riêng, nếu không lập tức sẽ bị đầu cơ.

Chạy theo quy hoạch có những nhà đầu cơ gặt hái được siêu lợi nhuận và cũng có nhà đầu cơ bị vỡ mộng vì đến một lúc nào đó quy hoạch có thể bị thay đổi. Do đó câu chuyện ở đây là chúng ta cần phải có một cơ chế quản lý sao cho đừng ai đó có siêu lợi nhuận, cũng đừng để ai đó bị mất mát quá nhiều. Bởi mỗi một lúc có thể đạt được lợi nhuận rất cao hoặc có thể tiêu tan hết sự nghiệp tức là thể hiện một sự thiếu chuyên nghiệp và bất ổn định.

Xin cảm ơn ông!