Trang chủ » Điểm nóng » HCATV phản pháo vụ K+ độc quyền Super Sunday

HCATV phản pháo vụ K+ độc quyền Super Sunday

Tác giả:

Việc MP&Silva và VSTV – đơn vị sở hữu thương hiệu truyền hình K+, đã khẳng định bản quyền độc quyền phát sóng Super Sunday của giải Ngoại hạng Anh, cho đến nay vẫn chưa làm các đài truyền hình khác phải “tâm phục, khẩu phục”.

Trong một bức thư ngỏ của Truyền hình Cáp Hà Nội (HCATV), đài đã phát sóng các trận đấu ngày chủ nhật của vòng 1 và vòng 2 giải Ngoại hạng Anh 2010-2011 qua việc tiếp sóng kênh True Sports, Thái Lan, ông Lê Đình Cường, Giám đốc HCATV nhận xét việc độc quyền các trận bóng đá ngoại hạng Anh ngày Chủ nhật trên kênh của VSTV là “gói dịch vụ cạnh tranh không bình thường”.

HCTV nói rằng họ rất khó hiểu trước việc MP&Silva ký hợp đồng cung cấp độc quyền Ngoại hạng Anh ngày Chủ nhật cho VSTV, trong khi các đơn vị truyền hình trả tiền có cùng chức năng hoạt động, có cùng đối tượng khách hàng và chịu sự điều tiết của luật pháp cùng một nước.

“Đây là “gói dịch vụ cạnh tranh không bình thường” và thiếu sự tôn trọng các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác… Làm như vậy “vô tình” MP&Silva đã tạo điều kiện cho VSTV độc quyền kinh doanh trên lưng các đơn vị có cùng chức năng. Hơn thế nữa, họ tạo ra một tiền lệ chưa từng có tại Việt Nam”, văn bản do ông Lê Đình Cường ký, cáo buộc.

HCATV cũng cho biết cho tới thời điểm hiện tại, họ vẫn nghi ngờ tính sở hữu hợp pháp của VSTV đối với gói độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh ngày Chủ nhật.

“Vì sao MP&Silva cấp phép độc quyền cho VSTV chỉ để phát trên kênh đó mà VSTV (K+) lại có thể gửi công văn cho các đơn vị truyền hình trả tiền của Việt Nam đề nghị “chia sẻ” gói chương trình này với những điều kiện như đòi có “trứng trâu” ở Việt Nam vậy (?). Phải chăng vấn đề “độc quyền” đã vấp phải một trở ngại nào đó có thể giúp các cơ quan chức năng Việt Nam kiểm tra, phát hiện được “ánh sáng chân lý” ở “cuối đường hầm” của thương vụ này (?!)” – Vẫn văn bản nói trên của HCATV viết.

“Từ sự việc trên, chúng tôi kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền và chức năng cần tập hợp đầy đủ tính pháp lý của việc VSTV phát độc quyền Ngoại hạng Anh ngày Chủ nhật tại Việt Nam, đồng thời cho ý kiến giải quyết”, văn bản của HCATV nêu.

HCATV cũng đề nghị cần “có biện pháp ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại làm hại lợi ích người tiêu dùng, đặc biệt là đối với những sản phẩm “văn hoá, tinh thần” như giải bóng đá Ngoại hạng Anh”.

Trong một diễn biến mới nhất, MP&Silva và VSTV đã công bố hàng loạt các văn bản của BTC giải Ngoại hạng Anh và tập đoàn True Visions – đơn vị sở hữu kênh True Sports – liên quan đến bản quyền truyền hình Super Sunday.

Theo đó, trong thư gửi cho MP&Silva ngày 25-8, BTC giải Ngoại hạng Anh khẳng định chỉ cung cấp bản quyền cho True Visions để đơn vị này phát và tiếp sóng Ngoại hạng Anh trong phạm vi lãnh thổ Thái Lan.

Trong một văn bản gửi Bộ Thông tin-Truyền thông vào ngày 24-8, Phó Chủ tịch tập đoàn True Visions, ông Sompan Charumilinda khẳng định: True Visions mua bản quyền nhằm mục đích phát sóng trên các kênh True Sport để phục vụ cho thuê bao trên lãnh thổ Thái Lan. Các kênh True Sports không được phân phối tại Việt Nam bởi bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào, dưới bất kỳ hình thức nào.

Những công bố chính thức trên đây một lần nữa giúp K+ khẳng định được vai trò độc quyền của mình trong việc phát sóng trực tiếp những trận cầu đỉnh cao của giải Ngoại hạng Anh.

Các ý kiến tranh luận về chủ đề này, bạn đọc gửi về địa chỉ email: [email protected]