Trang chủ » Doanh nhân » Khởi nghiệp thành công: không chỉ có đam mê

Khởi nghiệp thành công: không chỉ có đam mê

Tác giả:

“Trở thành bệ đỡ, cung cấp những hỗ trợ tối đa cho những ý tưởng kinh doanh trở thành hiện thực” là một trong những sư mệnh mà của Diễn đàn VNR500 đặt ra khi cho ra đời Quả ngọt Sáng Tạo.

Câu chuyện này đặc biệt dành cho những bạn sinh viên dồi dào nhiệt huyết sắp ra trường, những doanh nhân trẻ mới bước vào quá trình khởi nghiệp, và những doanh nghiệp non trẻ mới ra đời. Mời bạn đọc tham gia cùng thảo luận về chủ đề bài viết và tiếp tục gửi những ý tưởng kinh doanh tới Quả ngọt Sáng Tạo tới địa chỉ [email protected].

Các mẫu doanh nghiệp thành công trong kinh doanh dường như đều có một công thức chung: họ quan tâm theo sát tình hình kinh tế, họ làm việc với niềm lạc quan cố hữu của người Mỹ. Ở một doanh nghiệp đang cần thu hút đầu tư, muốn lớn mạnh, sự tự lực đó càng cần thiết đạt đến chuẩn mực.

“Khi là chủ tịch lãnh đạo một công ty – bạn phải tập hợp được những điều kiện tiên quyết ấy” – Thomas J.O’Malia, giám đốc danh dự của Trung tâm nghiên cứu phát triển doanh nghiệp Lloyd Greif thuộc Trường Đại học Nam California cho hay. “Điều đó luôn đúng, dù bạn đang tự tạo lập một doanh nghiệp của riêng mình hay công ty của bạn là thành viên trong một tập đoàn.”

Nắm bắt cơ hội nhanh chóng và xử lí vấn đề linh hoạt

Tiêu chuẩn của một doanh nghiệp kiểu mẫu đã dần được nâng cao trong những năm vừa qua. Nhưng dường như, những thách thức trong nền kinh tế đầy bấp bênh hiện tại đang khiến cho công việc kinh doanh trong thời đại này trở nên nằm ngoài quy luật, khó đoán biết hơn bao giờ hết.

Vậy hình mẫu doanh nghiệp kia liệu có phải chỉ do may mắn mà đạt tới thành công? Hay đó hình mẫu đó thực sự quy tụ những phẩm chất cần thiết làm nên chiến thắng của doanh nghiệp? Nếu vậy, có thể nghiên cứu và học hỏi những phẩm chất đó không?

Nắm bắt cơ hội nhanh chóng và xử lí vấn đề linh hoạt: dứt khoát và thực tế, là tâm lý nhất thiết cần có với mỗi cá nhân khi bắt đầu khởi nghiệp (Nguồn: Vietbranding)

Không ít người đã cố gắng tìm lời đáp cho những câu hỏi đó. Các khoá học về doanh nghiệp, kinh doanh hiện có ở hơn 1.200 trường đại học trên toàn nước Mỹ cùng hàng nghìn tổ chức khác như các trường cao đẳng cộng đồng, các trung tâm phát triển kinh doanh vừa và nhỏ, các Phòng kế hoạch thương mại. Các khoá học đó dành cho những người đã có thâm niên trong nghề với nhiều hình thức phong phú: từ khoá học một tuần, lớp học ban đêm, trợ giúp trực tuyến và học lấy bằng đại học.

Rất đa dạng về loại hình, tuy vậy các khóa học này đều hướng đến mục đích chung cuối cùng: trang bị cho học viên tâm lý của một doanh nghiệp thực thụ và các công cụ để hành động theo nó.

Dẫu ở những ngày khởi nghiệp hay khi đang là thành viên trong một tập đoàn lớn, doanh nghiệp đều cần chú trọng việc nắm lấy cơ hội thật nhanh chóng và linh hoạt, ngay từ phạm vi hoạt động nhỏ và kinh phí thấp. Các chuyên gia cho rằng kinh doanh là sự “tấn công” táo bạo chứ không phải là “phòng thủ” vững chắc. Tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng trước tiên – rồi đến giải quyết các vấn đề phát sinh, và cuối cùng được trả thù lao cho những cố gắng của mình: đó là các bước xây dựng một doanh nghiệp.

“Và luôn phải giữ chữ T trong tâm trí – Tập Trung” – lời khuyên của William K. Aulet, giám đốc điều hành của Trung tâm doanh nghiệp MIT. “Nguyên cớ lớn nhất khiến cho các công ty mới thành lập không thể trụ vững là sự thiếu tập trung.”

Tinh hoa của công việc kinh doanh nằm ở niềm đam mê

MIT cung cấp một khoá học quản trị doanh nghiệp dài một tuần, với học phí là 8,000$ ( thường thì các công ty và chính phủ tài trợ cho các nhà quản lý của họ một phần hoặc toàn bộ chi phí khoá học)

“Bạn sẽ thấy rằng, tinh hoa của công việc kinh doanh không phải ở vấn đề tài chính, mà nằm ở niềm đam mê.” Tetsuya O’Hara, 47 tuổi, học viên của khoá học MIT từ tháng Mười hai – nói. “Tài sản quý báu đó vượt lên trên công việc, nó đòi hỏi bạn phải hiểu rõ điều gì là quan trọng nhất với bạn”

Nhử nhiều lĩnh vực khác, tinh hoa của công việc kinh doanh nằm ở niềm đam mê (Nguồn: MSN)

Ông O’Hara – hiện là giám đốc điều hành việc nghiên cứu và phát triển ở công ty may mặc Patagonia – cho biết đã ứng dụng những điều đã học được từ khoá học này vào công việc, bao gồm làm việc với công ty khác để tiếp cận các giải pháp công nghệ và sách lược kinh doanh mới. Trước khi tham gia chương trình, ông có một danh sách gần 200 dự án muốn thực hiện. Hiện tại, danh sách đã được sàng lọc còn 2 dự án ưu tiên.

“Tôi đã thu hoạch được rất nhiều từ khoá học”, ông nói.

Một học viên khác, J. Patrick Bewley, 34 tuổi, phó giám đốc chiến lược marketing trên toàn cầu ở công ty tiếp thị số liệu tiêu dùng Acxiom – nói rằng điều có ý nghĩa nhất ông thu được từ chương trình là ý thức về tầm quan trọng của nhóm làm việc, trong đó liên kết được những con người có tư duy cởi mở, hứng thú trải nghiệm, học hỏi nhanh và thường xuyên tiếp thu tinh lọc thêm ý tưởng để hoàn thiện hơn. “Bạn cần phải xây dựng những phẩm chất, năng lực ấy trong nhóm của bạn”.

Cơ hội và nhu cầu đều là những động lực để khởi nghiệp

Một bản báo cáo công bố tháng Năm dựa trên số liệu của Cục điều tra dân số cho biết, số công ty được thành lập trong năm 2009 là ở mức cao nhất trong 14 năm trở lại đây, bất chấp sự tụt dốc của nền kinh tế. Ít nhất trong giai đoạn đầy thách thức này, mọi người đều tự thấy nên xem xét lại các giải pháp, lựa chọn của mình.

Saudia Davis, 32 tuổi, trước kia là nhà tiếp thị phim truyện, đã từng tham gia quảng bá cho phim tư nhân như ” Đám cưới Hi Lạp vĩ đại của tôi”, đã trải qua tình huống như vậy. Cô đã mất việc làm năm 2007 trong một cuộc tinh giảm biên chế.

“Tôi có thể đi tìm một công việc mới, hoặc đánh cược tất cả để khởi nghiệp một công ty mới cho riêng mình”, cô nhớ lại.

Và cô đã chọn làm điều liều lĩnh hơn. Bà của cô từng là một người quét dọn vệ sinh, và đã từ lâu, cô nghĩ công việc quét dọn nhà cửa còn có thể dễ dàng và thân thiện với môi trường hơn nữa đối với khách hàng và chính người lau dọn. Công ty của cô – Lau dọn nhà cửa xanh sạch, có trụ sở ở Brooklyn được thành lập để vươn tới mục tiêu đó. Hãng sử dụng những chất tẩy rửa không độc hại, kiểm tra trước để tránh những tác nhân có thể gây dị ứng cho khách hàng và thú nuôi của họ.

Davis chưa từng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, và những kinh nghiệm hiếm hoi mà cô có lúc đó đều chỉ từ hoạt động quảng bá trước kia và những gì cô học được trong trường đại học – khoa Tiếng Anh và châu Phi học tại Trường Bowdoin. Quá trình học tập giúp  cô quản lý công việc kế toán, điều hành chung và marketing. “Nó cũng cho tôi hiểu những điều kiện và cách những mảnh ghép riêng rẽ hợp lại thành bức tranh một công ty thống nhất.”, Saudia nói.

Sau khi mất việc làm, Saudia Davis đã tham gia một khoá học xây dựng doanh nghiệp và bắt đầu gây dựng sự nghiệp riêng với dịch vụ lau dọn thân thiện với môi trường (Nguồn: NYTimes)

Hiện nay, công ty của cô kí hợp đồng với 12 nhân công và có 600 đơn đặt hàng ở cả nhà riêng và công sở. Cô cho biết kế hoạch ban đầu – sản xuất chất tẩy rửa “xanh” – đã bị hoãn lại, bởi nó quá mạo hiểm, phức tạp. Chuyện này cho thấy rằng, con đường của một doanh nhân không bao giờ là thư thái, dễ dàng: “Điều gần nhất với hai từ “ngày nghỉ” mà tôi có chỉ là được ngủ”

Tâm lý doanh nghiệp, theo Bo Fishback- phó chủ tịch Quỹ tài trợ Kauffman, là tài sản cá nhân quý báu có thể đem ra sử dụng trong bất kì lĩnh vực nào của cuộc sống “Cách nghĩ, cách hành xử đó biến những khó khăn, trở ngại thành cơ hội”, ông nói,” Một số người sẽ bắt đầu kinh doanh với nó, số khác có thể sẽ ứng dụng tâm lí đó vào trong tập đoàn của họ hoặc cơ quan chính phủ”

Điều đó đúng với Carrie Coker Britt. Sau 3 năm làm việc tại một văn phòng luật pháp tại Atlanta với tư cách là một nhân viên, rồi một nhà quản lý, Britt đã dứt khoát không theo học tại một trường đào tạo chuyên về luật nào đó.

Thay vào đó, cô nhập học Trường Thương mại của Viện công nghệ Georgia, và tham gia một chương trình nơi các giáo sư ngành khoa học, sinh viên trường luật và kinh tế được làm việc chung, cùng tạo lập một dự án từ khởi điểm. Mục đích của chương trình là giúp những người làm trong các lĩnh vực khác nhau có thể hợp tác cùng nhau, để từ đó, nâng cao tiềm năng thu hút đầu tư ở giai đoạn khởi nghiệp của doanh nghiệp. Một dự án của nhóm Britt đã giành giải thưởng ở Viện công nghệ Georgia với 10.00 USD tiền thưởng.

Hiện tại, Britt 32 tuổi, đang giữ cương vị đại diện tại một cửa hàng phân phối chính thức của IBM, quản lý hàng ngàn tài khoản ở Georgia, Alabama, Tennessee và Mississippi. Cô nói công việc của mình đòi hỏi thường xuyên nghiên cứu thị trường và tìm ra các biện pháp giúp đỡ các doanh nghiệp đơn lẻ bằng công nghệ của IBM. “Công việc này đòi hỏi chuyên nghiệp, tinh nhạy kinh doanh, nhịp độ rất cao, và bạn phải thường xuyên tìm tòi cái mới, cái tốt để thành công”.

Và, cô nói thêm rằng, chương trình đào tạo doanh nghiệp Tiger, giành cho đổi mới trong công nghệ: Kết quả của một thế hệ kinh tế mới ở Viện Georgia đã đem lại cho cô một lợi thế “không thể thiếu, là yếu tố giúp tôi có được công việc hiện nay. Việc đã từng học qua khoá học này làm tôi trở nên khác biệt và nổi bật so với các ứng viên khác”.