Trang chủ » Doanh nhân » Daily Grommet – cầu nối giữa nhà sáng tạo và khách hàng

Daily Grommet – cầu nối giữa nhà sáng tạo và khách hàng

Tác giả:

Mời bạn đọc VNR500 thăm quan mô hình “nhà môi giới” sản phẩm sáng tạo của Daily Grommet.

Sáng Tạo là đam mê với chính đứa con tinh thần

Chủ nhật hàng tháng, chuyên mục Prototype luôn giới thiệu những con người sáng tạo và những câu chuyện của họ. Bạn có thể nghĩ rằng tìm ra những câu chuyện cổ tích như thế này thật quá đơn giản, và thực sự chúng tôi cũng biết hòm thư góp ý của Prototype thường tràn ngập thư hồi đáp.

Nhưng chắc chắn, người ta cũng không phát hiện ra hết những doanh nghiệp có sản phẩm mang văn hóa doanh nghiệp, những doanh nghiệp không chỉ hô hào “hãy mua sản phẩm của tôi đi”.

Đó là nguồn cảm hứng của Jules Pieri và Joanne Domeniconi. Nếu Prototype giới thiệu những sản phẩm độc đáo 12 lần trong năm thì những người phụ nữ tài giỏi này làm như vậy 5 ngày một tuần tại trang kinh doanh trực tuyến Daily Grommet của họ.

Mục đích của họ là quảng bá những sáng kiến bằng cách khuyến khích các công ty mà họ gọi là “công ty tài năng”, đưa ra những sản phẩm và những dịch vụ hoàn hảo. Họ cho rằng những sản phẩm này tốt hơn hẳn nếu chúng phát huy một phương thức sản xuất hoặc bảo vệ môi trường.

Đây là điều khác biệt giữa Daily Grommet so với các công ty kinh doanh trên mạng khác như Ebay hay Etsy: Để được giới thiệu trên Daily Grommet, sản phẩm của bạn phải là sản phẩm được chọn. Theo đánh giá trên tạp chí Bà nội trợ tài ba (Good Housekeeping), 15 người trong nhóm Daily Grommet chỉ nghiên cứu và giới thiệu các sản phẩm và công ty đã được thị trường tiêu dùng thử thách.

Những người phụ nữ đứng đằng sau Daily Grommet cho biết, mục đích của họ là giúp người tiêu dùng tìm thấy những sản phẩm đáp ứng nhu cầu. Điều này không có nghĩa là tất cả mọi sản phẩm giới thiệu trên trang này đều được khẳng định là tốt, có nhiều sản phẩm lại rất lạ thường.

Song, bằng cách đưa ra một danh sách các sản phẩm, trang mạng này mong muốn tìm kiếm được sự bảo trợ của người tiêu dùng giành cho những công ty tài năng mà họ tin rằng sẽ hành xử tốt với người tiêu dùng. Bà Pieri gọi sự kết nối giữa người tiêu dùng và người sáng tạo đó là “thương mại công dân”.

Sau những sai lầm ngớ ngẩn và sự phản bội của các doanh nghiệp Mỹ, người tiêu dùng có “một khát khao cháy bỏng là tìm thấy những công ty dẫn đầu thực sự và đầu ra cho những phát hiện và những con người thiên tài”, bà Pieri nói. Giải pháp của Daily Grommet là giới thiệu những sản phẩm sáng tạo không có những tác động quảng bá trên thị trường.

Bạn có thể băn khoăn từ Grommet ở đây có nghĩa gì? Logo của trang này là hình vẽ một vật có thật, một chiếc vòng kim loại với ý nghĩa: Đây là sản phẩm tuyệt vời vẫn đang… lơ lửng, chờ được khám phá. Sản phẩm có thể được tạo ra từ một nhà thiết kế, một nhà phát minh, một nghệ sỹ hay một nhà sản xuất, những người thực sự đam mê với đứa con tinh thần của họ.”

“Đây là sản phẩm tuyệt vời vẫn đang… lơ lửng, chờ được khám phá” (Nguồn: Thisfullhouse.com)

Daily Grommet: Đại diện của chất lượng Sáng Tạo

Tại một ngôi nhà thời Victoria những năm 1880 ở Lexington, Massachusetts, trang này đưa tin lên mục “Grommet hôm nay” hàng ngày, đó là những sản phẩm như đèn chiếu sáng không dây, cây cà kheo mới lạ hay thắt lưng thêu của người Peru. Có những tranh minh họa gắn giá của sản phẩm, cũng như đoạn video do trang này thiết kế để giới thiệu cách sử dụng sản phẩm cùng người sáng chế ra nó.

“Chúng ta đang chứng kiến một quá trình dân chủ hóa chưa từng thấy với những phát minh, nhưng những hệ thống phân phối và bán lẻ hiện nay không đem đến cho người tiêu dùng những quả ngọt của xu hướng sáng tạo này,” bà Pieri nói.

Không có sản phẩm bắt chước vừa mới vừa rẻ nào được gọi là một phát minh. Một đối tác của Daily Grommet cho hay: “Chúng tôi đang tạo ra một cuộc chơi riêng.”

Trang mạng này giúp cho các sản phẩm dễ bán hơn – một cái bát ăn salat, hay một chiếc vòng tay có gắn cổng USB. Với phương thức đặt hàng đơn giản, Daily Grommet cam kết đảm bảo đem lại sự hài lòng cho khách hàng và những khoản tiền trong giao dịch.

“Chúng tôi chịu trách nhiệm trước những trải nghiệm của khách hàng,” bà Pieri nói. Đáp lại, trang này còn cắt giảm lợi nhuận, bà không nói nhiều về vấn đề này nhưng có thể thấy trang mạng này không đăng các quảng cáo.

Không đăng quảng cáo là một điều quan trọng bởi Daily Grommet mong muốn trở thành một mô hình nào đó tốt hơn một mô hình bán hàng. Trang mạng này muốn trở thành một đại diện của chất lượng, điều này rõ ràng sẽ không xảy ra nếu khách hàng nhận thấy bất kỳ một lời ca ngợi nào chỉ để bán được hàng.

Daily Gommet hy vọng các công ty mà họ nhắc đến sẽ bán ra được các sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời và họ sẽ thu lời từ việc bán các sản phẩm đó trên mạng. Jules Pieri (trái) và Joanne Domeniconi đang xem mặt hàng bát tô làm salad mang tên Joseph Joseph (Nguồn: NYTimes)

Trước đây, bà Domeniconi, trưởng phòng khảo sát, đã từng lái xe ba tiếng đồng hồ về phía Bắc đến thăm Custom Cordage, một công ty ở Waldoboro, chuyên thêu thảm từ những sợi dây cước câu cá.

Trong đoạn video giới thiệu về “một chiếc thảm đẹp nhất mà bạn từng thấy”, bà giải thích rằng những đoạn dây nhiều màu này bị cấm vì nó có hại cho môi trường biển. Bà cũng khen ngợi Custom Cordage đã giúp đỡ ngành sản xuất này và tiếp tục tạo ra nhiều công ăn việc làm cho con người một năm trở lại đây.

Daily Grommet bắt đầu hoạt động từ tháng 10 năm 2008, một tuần sau khi những thị trường tài chính bắt đầu khủng hoảng trầm trọng. Trang mạng này là đứa con tinh thần của bà Pieri, một nhà thiết kế có bằng MBA ở Harvard, người đã làm việc tại các công ty lớn như Stride Rite và Keds. Bà lớn lên ở Detroit, là con gái của một công nhân sửa chữa ô tô. Từ bé, bà đã có niềm đam mê tìm hiểu cách thức những sản phẩm được thiết kế, xây dựng và sản xuất.

Một phần, Daily Grommet được bà lấy cảm hứng từ quan điểm cho rằng phương tiện truyền thông có thể quảng bá những phát minh sáng tạo và những con người tạo ra chúng. Trong khi đó, những đoạn video lấy cảm hứng từ Mike Rowe, người dẫn chương trình “Dirty Jobs”, một chương trình xây dựng hình tượng những người công nhân làm nên những sản phẩm mà chúng ta chưa hề hình dung đến trên kênh khám phá Discovery Channel.

“Anh ấy kể lại những câu chuyện của họ,” bà Pieri nói. “Điều đó đáng được khích lệ.”

Daily Grommet rất thực tế trong việc tìm kiếm sản phẩm góp phần “củng cố những điều tốt đẹp trên thế giới” bà Pieri nói. Nếu sản phẩm được bán ra và công ty đó đối xử tốt với khách hàng, thì đó chính là một chiến thắng, bà Pieri nói. Daily Grommet bắt đầu sự nghiệp tại thời điểm có nhiều rủi ro, nhưng nó cũng đem đến nhiều cơ hội. “Con người không muốn gặp phải rủi ro còn chúng tôi thì giống như một công ty tầm phào, và vì thế chúng tôi có nhiều thời gian để nghiên cứu,” bà nói.

Trong khi nhiều trang mạng khác chỉ chú ý tới những sản phẩm thời thượng như trang Incrediblethings.com, còn nhiều trang chỉ tổng hợp sản phẩm chứ không đưa ra đánh giá. Trong khi đó, Quirky.com, là cái nôi của những phát minh.

“Chúng tôi vẫn không có đối thủ trực tiếp”, bà Pieri nói. “Điều này biến chúng tôi thành một công ty tài năng hoặc điên rồ. Chính tôi cũng không biết chắc lắm”.

Với mong muốn trở thành một đại diện của chất lượng Sáng Tạo, Daily Gromment đã giành giải “Chiến lược kinh doanh đổi mới nhất” tại Giải thưởng Công nghệ MITX 2010.

Giải Thưởng Công nghệ MITX (Massachussetts Innovation & Technology Exchange) ghi nhận những thành tựu công nghệ có tính đổi mới, được phát triển ở khu vực  New England, cũng như các cá nhân và tổ chức đã phát triển những thành tựu đó. Danh sách các sản phẩm, cá nhân và tổ chức giành giải thưởng MITX 2010 tại đây.