Trang chủ » Kinh tế 24h » Vay tiền cho Vinashin trả nợ

Vay tiền cho Vinashin trả nợ

Tác giả:

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước VN, Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN; Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) thông báo ý kiến của Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng về xử lý nợ cho Vinashin.

Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của Vinashin về việc trả nợ khoản vay của tập đoàn này tại Ngân hàng Natixis, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính xử lý đề nghị của Vinashin về việc sử dụng một phần nguồn trái phiếu quốc tế năm 2010 (300 triệu USD) để trả nợ. Đây là số nợ mà Vinashin đã đến hạn phải trả.

Tổng số nợ của tập đoàn Vinashin là khoảng 86.000 tỷ đồng

Phó Thủ tướng giao Vinashin phối hợp với Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN kiên trì đàm phán với Ngân hàng Natixis xác định số tiền, thời điểm trả nợ đối với khoản vay mà Vinashin đã chuyển nghĩa vụ trả cho Tập đoàn Dầu khí.

Trước đây, Vinashin đã được chuyển giao toàn bộ số tiền 750 triệu USD trái phiếu quốc tế để đầu tư phát triển. Với khoản tiền hỗ trợ này, riêng Vinashin đã ngốn hơn 1 tỷ USD mà Chính phủ Việt Nam huy động trên thị trường quốc tế thông qua phát hành trái phiếu.

Theo số liệu mới báo cáo, hiện nay, tổng số nợ của tập đoàn Vinashin là khoảng 86.000 tỷ đồng, bao gồm cả nợ trái phiếu, nợ ngân hàng và các khoản khác…

Trao đổi với PV.VNR500 về việc này, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết sẽ phối hợp với các bên để thực hiện. Điểm khó nhất hiện nay là số nợ chuyển giao giữa Vinashin và PetroVietNam. Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn và cùng các DN đàm phán một cách cụ thể.