Trang chủ » Kinh doanh » Doanh nghiệp Việt “với tay” sang địa ốc nước ngoài

Doanh nghiệp Việt “với tay” sang địa ốc nước ngoài

Tác giả:

Trong khi một số doanh nghiệp đang xúc tiến đầu tư các dự án bất động sản tại nước ngoài, thì nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là những người Việt giàu có, cũng có ý muốn sở hữu thêm ít nhất một ngôi nhà ở ngoại quốc, ngoài những ngôi nhà ở quê hương.

Đầu tư vào thị trường Hoa Kỳ, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) đã góp 50% trong vốn liên doanh là 6 triệu USD với hai đối tác Hoa Kỳ là California Newland Ventures LLC và Nature Coast Horries of Central Florida LLC. Mục tiêu của liên doanh là đầu tư, kinh doanh các khu nhà ở để bán tại một số tiểu bang California, Mississippi và những tiểu bang khác của Hoa Kỳ trong thời gian 20 năm.

Ngoài Mỹ, thì Lào cũng là một thị trường được các doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Đi đầu là dự án mà Công ty TNHH Long Thành đã đăng kí đầu tư vào Lào với tổng số vốn 1 tỷ USD. Đây là dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Lào.

Hà Đô sẽ xây khu đô thị mới tại quận Chanthabouly, trung tâm TP. Vientiane (Lào).

Dự án bao gồm các hạng mục gồm: phát triển sân golf, khách sạn 5 sao và villa, trung tâm thương mại, bệnh viện và trường học trên diện tích hơn 557 ha tại thủ đô Vientiane (Lào).

Trong năm 2010 này, một loạt các dự án bất động sản đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp đã được công bố. Chẳng hạn, Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI) khởi công xây dựng khách sạn Lao Hùng tại huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn vào tháng 7/2010. Ở thời điểm khởi công, Lao Hùng là khách sạn đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tại Hủa Phăn.

Và mới đây nhất, cuối tháng 8/2010, tập đoàn Hà Đô đã kí kết hợp đồng với UBND thành phố Vientiane về dự án phát triển khu đô thị mới Noọng Tha, với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD. Dự kiến vào tháng 11/2010, dự án của tập đoàn Hà Đô đầu tư sẽ chính thức triển khai xây dựng.

Không chỉ có các doanh nghiệp bất động sản xúc tiến các dự án đầu tư ra nước ngoài, các cá nhân trong nước cũng có nhu cầu sắm nhà ở ngoại quốc. Thời gian qua, phần lớn những người có nhu cầu mua nhà ngoài biên giới là để tạo chốn ở, tạo nguồn thu nhập làm kinh phí cho con cái đang đi du học tại nước đó.

Khi cầu có thì tức khắc sẽ có dịch vụ đáp ứng. Nói đến việc xúc tiến đầu tư việc mua nhà ở nước ngoài cho các cá nhân người Việt, có thể kể đến đơn vị tiên phong là Công ty Cổ phần Liên Minh Nguyễn (NAC Real Estate).

Hồi trung tuần tháng 8/2010 vừa qua, công ty này đã chính thức rao bán ra thị trường Việt Nam 150 căn hộ căn hộ trong dự án Saigon Village do Brifgecreek Group đầu tư tại Hoa Kỳ. Dự án đã được xây dựng xong trong quý 2 năm nay.

Thông tin từ NAC Real Estate cho biết, dự án này nằm ngay trung tâm Little Saigon, thành phố Westminster, California, Hoa Kỳ.

Tiếp nối sau NAC, trong đầu tháng 9/2010 này, Savills Việt Nam cũng công bố bán 155 căn hộ cao cấp trong dự án khu căn hộ cao cấp 375 Kensington High Street tại London. Thông tin từ Savills cho hay, những căn hộ trong dự án này có quyền sở hữu đến 999 năm.

Hiện các quy định về việc mua nhà ở nước ngoài cũng như chuyển tiền ra nước ngoài của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Vì thế mà ông John Nhật Nguyễn, Giám đốc điều hành NAC Real Estate cho biết, luật sư của công ty này sẽ hỗ trợ việc tư vấn cho khách hàng mua nhà, và công ty chỉ nhắm đến những gia đình có nhu cầu mua nhà ở tại Mỹ cho con cái học tập, hoặc những người dự định di trú sang Mỹ, sắp đi học hoặc các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh với thị trường Mỹ và dự định mở văn phòng giao dịch tại đây.