Trang chủ » Doanh nhân » Youtube có thể giàu thêm nhờ video trực tuyến?

Youtube có thể giàu thêm nhờ video trực tuyến?

Tác giả:

Tuần này, Youtube đã bắt đầu thử nghiệm với một loại hình mới, khiêm tốn so với sự phát triển của mình: kênh video truyền hình trực tuyến. Vào thứ hai và thứ ba hàng tuần, công cho phép bốn đối tác nội dung chạy đường truyền video trực tuyến qua các kênh Youtube của họ.

Xét sơ bộ, điều này có vẻ là một tính năng nhỏ mà rất thú vị nhưng cũng không thay đổi được gì. Thực tế, hiện tại Youtube thâm chí vẫn không xác nhận được rằng thử nghiệm này – giả sử thành công – sẽ được mở rộng tới tất cả các đối tác nội dung, mà chỉ nói rằng sẽ thẩm định tính năng này.

Tuy nhiên theo một số blogger thì xem đây là thời điểm đột phá của Youtube. Douglas Mclntyre trên trang Phố Walll 24/7 gọi nó là “một trong những dự án tham vọng nhất trong lịch sử (của Youtube)” và dự đoán rằng không chỉ riêng Youtube “có thể trở thành lực lượng thống trị trong việc chiếu các sự kiện trực tiếp” mà bước tiến này “có thể là yếu tố đầu tiên khiến nó trở thành ngành kinh doanh đầy hứa hẹn”. Seth Weintraub trên trang Fortune.com đang mong đợi lúc việc Youtube truyền trực tiếp các môn thể thao và bản tin sẽ xóa bỏ nhu cầu về đường truyền cáp.

Những dự đoán này dường như là vội vã. Không một ai đặt câu hỏi về vai trò thống trị của Youtube trong video trực tuyến – theo comScore – vào tháng bảy, 178 triệu người sử dụng Internet ở Mỹ đã xem video trực tuyến thì 80% trong số đó xem trên Youtube. Và với mức độ 2 tỷ video được xem mỗi ngày, một điều rõ ràng rằng: ngay khi Youtube tìm ra cách đúng đắn để bán ra các quảng cáo video, Youtube sẽ thu về bộn tiền.

Tuy nhiên nếu mọi ý tưởng hay đều tự động thành công thì sau đó, những người chủ của Youtube và Google sẽ cai trị thế giới công nghệ nhiều hơn hiện nay. Cũng giống như khi xem video với đường truyền Internet kém có quá nhiều đoạn buffering, giữa ý tưởng về live-streaming của Platonic và những khoản lợi nhuận lớn được đảm bảo cũng có nhiều đoạn “đệm” (buffering) như thế:

Họ có quyền về công nghệ: hơn một nửa số lần tôi kiểm tra đường truyền hình trực tuyến của Youtube thì hoặc là không có hình, hoặc là video bị giật và dừng lại cho đến khi tôi làm mới lại trình duyệt. (Điều này đúng trên cả hai máy khác nhau, một máy để bàn thường và một máy Mac, được kết nối với các đường truyền riêng biệt). Khi đường truyền chạy, sự chậm trễ trong hình ảnh và âm thanh thực sự là phiền toái bởi có quá nhiều những bình luận trực tiếp trên đó. Youtube hiểu rằng sẽ có những xung đột kiểu như vậy  và đúng là chuyện đó đã xảy ra.

Họ có quyền về nội dung: Trong thông báo của mình, Youtube khoe rằng trong quá khứ, họ đã thực hiện được kênh truyền hình trực tuyến trên một đường duy nhất cùng các đối tác “từ U2 đến giải ngoại hạng Ấn Độ, tới Nhà Trắng, tới kênh E3 (chuyên về video game)”. Nói công bằng, để Youtube trực tuyến trở thành một ngành kinh doanh lớn sẽ cần một lượng nội dung rất lớn hàng ngày. Youtube đã không giải thích tại sao họ chọn bốn đối tác Howcast, Next New Networks, Rocketboom, Young Holywood cho cuộc thử nghiệm này . Không muốn động chạm đến các đài phát thanh phụ nên các tư liệu truyền trực tiếp rất khó để bắt được. Tôi đã xem một phần của một hướng dẫn làm ảo thuật. Một người phụ nữ thực hiện hướng dẫn dưới một cầu vồng đôi giả và lừa bịp các thành viên Internet coi đó là một lớp học khoa học. Ngay bây giờ, nội dung này không chỉ đe dọa đường truyền cáp mà còn đe dọa những kết nối của cộng đồng.

Họ có quyền định đoạt giá cả:  Điều này có tính quyết định tới ý tưởng kênh truyền hình trực tuyến trên máy tính cá nhân như một cổng vào dẫn đến lợi nhuận. Về cơ bản, không ai khác ngoài Google biết được tình hình thực tế về tài chính của Youtube vì Youtube không hề có sự bùng nổ nào trong tình tình tài chính. Năm ngoái, bạn có thể tìm thấy một loạt các ước tính thiệt hại của Youtube từ dự đoán của Credit Suisse rằng Youtube sẽ thiệt hại 470 triệu đô (sau này được sửa bớt xuống một chút). Phần lớn người ta không chắc chắn về việc Youtube chi bao nhiêu cho băng thông và việc lưu trữ.

Các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp lưu ý rằng chi phí băng thông cho video của kênh trực tuyến đang hạ dần xuống, nhưng sẽ không hạ xuống con số 0. Nó sẽ duy trì ở mức đắt hơn những video tự ghi trong tương lai gần.Dĩ nhiên, Youtube phải chi bao nhiêu phụ thuộc vào cách mà họ mở rộng ý tưởng kênh truyền hình trực tuyến  như thế nào.

Họ có quyền trong các mối quan hệ: Cách nhìn của Mclntyne về kênh truyền hình trực tuyến  như một món lời mà dường như khi các công ty truyền thông lớn (như TV Networks) muốn tạo ra một vụ giật gân lớn bằng một sự kiện được chiếu trực tiếp, họ sẽ trả cho Youtube để trở thành nhà phân phối thứ cấp. Được thôi. Nhưng trong trường hợp đó, Youtube sẽ chỉ nhận được một phần trong doanh thu quảng cáo, những động thái khác và các mạng lưới sẽ lạm vào tài khoản trực tuyến của riêng họ. Điều đó sẽ không khép lại con số thâm hụt ở 9 chữ số bất kì lúc nào sớm thôi.

Weintraub dường như nghĩ rằng điều gì đó tương tự sẽ xảy ra như với thể thao. Các liên đoàn thể thao nổi tiếng thận trọng về việc cấm đoán bất cứ cách truyền hình trực tiếp phần nghỉ giải lao của các trận đấu trên bất cứ nền tảng công nghệ nào. Trong khi về mặt lý thuyết không phải là không thể đối với các liên đoàn thể thao để cung cấp một phần lợi nhuậnt thương mại trực tuyến vớiYoutube. Điều này sẽ buộc phải các cuộc đàm phán với giữa liên đòan và các mạng lưới, các công ty cáp đương nhiệm, các kênh trực tuyến trả phí của liên đoàn trong điều kiện tốt nhất, mà điều đó phải mất một vài năm nữa.

Những thách thức này đều là những thách thức sống còn với từng là cá nhân lẫn các tập thể. Với lượng người xem video trực tuyến bùng nổ, tăng gấp 7 lần so với năm ngoái – theo comScore – sẽ thật ngu ngốc khi dự đoán rằng Youtube sẽ không ăn bớt một số nội dung quan trọng của người xem kênh truyền hình trực tuyến.

Nhưng thành công của Youtube là sự nhắc nhở rằng sự thống trị có thể ra khỏi lĩnh vực tay trái. Đúng! Đó cũng chứng minh sự thật rằng không có tập đoàn truyền thông lớn nào can thiệp để thống trị video trên kênh truyền hình trực tuyến. Cũng vẫn đúng khi cho rằng Youtube không phải là tập đoàn truyền thông lớn khi nó mới bắt đầu thống trị thế giới video trực tuyến và các công ty đã tập trung vào video kênh truyền hình trực tuyến – như Livestream và Ustream – có thể  sẽ có những bước tiến nhanh hơn và dứt khoát hơn Youtube.

Điều định danh Youtube giai đoạn này thì trên thực tế là do họ có thể xoay chuyển để… không thành công ở kênh truyền hình trực tuyến, để chờ đợi những xu hướng kinh doanh khác để làm giàu.