Trang chủ » Kinh tế 24h » 14 DN ôtô trốn thuế “thoát” khởi tố hình sự

14 DN ôtô trốn thuế “thoát” khởi tố hình sự

Tác giả:

Bộ Công an vừa có văn bản kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ về hướng xử lý vụ việc nợ thuế ôtô nhập khẩu năm 2004-2005 của 14 doanh nghiệp.

Bộ Công an cho biết, vụ việc vướng mắc xử lý nợ thuế này đã kéo dài quá lâu. Năm 2004-2005, cơ quan Hải quan kiểm tra sau thông quan đã phát hiện có 233 chiếc ôtô nhập khẩu của 14 doanh nghiệp có dấu hiệu khai gian thuế. Khi khai báo trị giá ôtô để tính thuế, các doanh nghiệp này đã khai báo trị giá xe thấp hơn so với giá mua xe thật ở nước ngoài, để hạ bớt số thuế nhập khẩu phải nộp.

Do đó, cơ quan Hải quan đã truy thu số thuế mà các doanh nghiệp đã “ăn gian”. Bộ Công an khẳng định, quyết định này là có căn cứ.

Báo cáo Thủ tướng, Bộ Công an cho biết, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô này đều có sai phạm như, không trực tiếp thỏa thuận mua xe ôtô đối với đối tác bán hàng nước ngoài mà chỉ sử dụng pháp nhân để ký hợp đồng ngoại thương, làm thủ tục giấy tờ nhập khẩu ôtô cho một số đối tượng buôn bán ôtô trong nước để hướng phí dịch vụ.

Các doanh nghiệp này đã có hành vi gian dối như sử dụng hồ sơ chứng từ giả có giá thấp hơn giá thị trường, để khai báo, tính, nộp thuế, vi phạm qui định của Luật quản lý thuế và có dấu hiệu của tội trốn thuế.

Tuy nhiên, theo Bộ Công an, nếu áp dụng mức giá tính thuế nhập khẩu của Tổng cục Hải quan để xác định thiệt hại và theo đó, để xử lý bằng biện pháp hình sự là chưa đủ căn cứ.

Mô tả ảnh.
Xác minh ôtô nhập khẩu trốn thuế gặp nhiều khó khăn (ảnh mang tính minh họa: K.H)

Lý do là bởi, công việc xác minh giá mua xe ôtô thực tế ở nước ngoài của Interpol Việt Nam gặp khó khăn, hiện mới chỉ làm rõ được 1/14 trường hợp.

Đó là trường hợp Công ty cung ứng nhân lực và thương mại quốc tế Hà Nội mua của các doanh nghiệp Hồng Kông 20 xe ôtô và 1 xe môtô.  Interpol Việt Nam đã điều tra cho kết quả, giá mua xe thực tế đều cao hơn so với giá mà công ty này đã khai báo tính thuế với cơ quan hải quan.

Nếu lấy kết quả xác minh này thông qua công tác giám định tài chính sẽ xác định được số thuế nhập khẩu thực chất mà các doanh nghiệp đã trốn thuế, và như vậy, đã có đủ căn cứ để xử lý hình sự về hành vi trốn thuế.
Điều này nghĩa là, đã có đủ căn cứ để khởi tố điều tra hình sự đối với Công ty cung ứng nhân lực và thương mại quốc tế Hà Nội về hành vi trốn thuế.

Tuy nhiên, Bộ Công an phân tích, nếu chỉ khởi tố điều tra với một công ty này trong khi 13 doanh nghiệp còn lại cũng có dấu hiệu vi phạm tương tự nhưng lại chưa khởi tố điều tra hình sự, do chưa có kết quả xác minh của Interpol. Hướng xử lý như vậy sẽ không triệt để và dễ phát sinh khiếu kiện.

Bên cạnh đó, nếu tiếp tục xác minh với 13 doanh nghiệp còn lại, thời gian điều tra sẽ kéo dài, gây dư luận không tốt. Trong khi đó, nếu không xử lý dứt điểm vụ việc, sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu và cũng lại phát sinh khiếu kiện.

Vì thế, Bộ Công an dự kiến chuyển toàn bộ hồ sơ 14 doanh nghiệp này sang Tổng cục Hải quan để xử lý. Trong đó, đối với 13 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chưa xác minh được giá xe thực tế thì chuyển cho Tổng cục Hải quan xử lý theo qui định của pháp luật.

Còn đối với trường hợp công ty Cung ứng nhân lực và thương mại quốc tế Hà Nội, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan ra quyết định truy thu thuế, không áp dụng phạt tiền về hành vi trốn thuế.

Nếu doanh nghiệp này chấp hành nộp đủ số thuế, sẽ xem xét đề nghị miễn xử lý hình sự, nếu chấp hành không tốt thì đề nghị xử lý nghiêm về hình sự.

Hướng xử lý này đã được thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan.