Trang chủ » Kinh tế 24h » Vàng không khan hiếm, chưa nhập khẩu

Vàng không khan hiếm, chưa nhập khẩu

Tác giả:

Trước tình hình giá vàng trong nước và thế giới “leo thang” mấy ngày qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết, diễn biến giá vàng trên thế giới gần đây là một diễn biến lịch sử và rất khó dự đoán.

Thông thường, giá vàng đã biến động khi lo ngại kinh tế khủng hoảng khiến các nhà đầu tư tìm vàng vì an toàn. Tuy nhiên, thời điểm nay, lý do nay cũng không hẳn đã thuyết phục.

“Ở trong nước, trong 3 ngày biến động giá lớn, các DN thành viên thị trường báo về thì không có hiện tượng khan hiếm vàng. Nhu cầu mua vàng bình thường, thậm chí thời điểm gia cao nhất không có ai mua vàng.

Tất cả các thông tin có được đều không cho thấy sự khan hiếm vàng”, ông Giàu nhận xét.

Thậm chí, theo ông Giàu, sự biến động giá vàng trong nước chắc chắn có yếu tố đầu cơ. Ngân hàng Nhà nước sẽ cùng cơ quan quản lý thị trường tìm hiểu vấn đề này.

Mô tả ảnh.
Vàng trong nước bị đầu cơ chi phố. (Ảnh:VNN)

Đề cập về khả năng nhập khẩu vàng, ông Giàu cho rằng, vàng không phải là một nhu cầu quá bức thiết, nhu cầu vàng trong nước thời gian qua không tăng đột biến. Mấy ngày gần đây, giá vàng trong nước có tăng nhưng chỉ chênh lệch so với bên ngoài không lớn nên việc nhập phải tính toán.

“Nhập vàng hiện nay không ai cấm nhưng cũng không thể tùy tiện muốn nhập bao nhiêu cũng được để gây bất ổn cho kinh tế. Theo tôi, thời điểm này chưa hợp lý để nhập vàng”, ông Giàu khẳng định.

Về lãi suất vàng hiện nay có dấu hiệu tăng cao trở lại, Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc huy động tiết kiệm bằng vàng là rất hiếm trên thế giới và gần như chỉ Việt Nam mới có. Hiện nay, số dư gửi vàng quy đổi khoảng 95.000 tỷ đồng.

Trước đây, sau khi cho đóng tài khoản kinh doanh vàng, lãi suất vàng đã bắt đầu giảm và có lúc giảm gần 0%. Các ngân hàng có thời điểm nghĩ đến chuyện loại bỏ hình thức huy động vàng và chuyển sang dịch vụ cất giữ hộ và lấy phí.

Tuy nhiên, việc lãi suất vàng tăng trở lại chứng tỏ có nhu cầu vay mượn vàng. Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu báo cáo cho vay vàng từ đầu tháng 9 đến nay. Về lâu dài sẽ có phương án hoàn chỉnh để quản lý về vàng.