Trang chủ » Thế giới » Châu Á ngày càng nhiều người giàu

Châu Á ngày càng nhiều người giàu

Tác giả:

Theo báo cáo nghiên cứu về cá nhân có tài sản ít nhất 1 triệu USD (HNWI) vừa được công bố của Merrill Lynch Global Wealth Management và công ty tư vấn Capgemini, tổng tài sản của các triệu phú châu Á đã tăng 30%, lên tới 9.700 tỷ USD vào năm 2009, cao hơn ở châu Âu.

Số HNWI thuộc thứ hạng cao, với tài sản trị giá tối thiểu 30 triệu USD, tăng 36,7% lên tới 19.600 người. Báo cáo cho hay, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ dẫn đầu trên con đường phát triển trong khu vực, với mức tăng trưởng kinh tế và số triệu phú đôla có thể vượt xa các nền kinh tế phát triển.

Wilson So, trưởng bộ phận quản lý tài sản khu vực châu Á – Thái Bình Dương thuộc Merrill Lynch Global Wealth Management, cho biết, việc số triệu phú châu Á đuổi kịp châu Âu cho thấy tiềm năng tăng trưởng ở khu vực này. Châu Á – Thái Bình Dương là nơi có nhiều hứa hẹn và là trọng tâm chiến lược của các hãng quản lý tài sản có tham vọng toàn cầu.

Còn theo chuyên gia phân tích Bertrand Lavayssiere thuộc hãng Capgemini, “châu Á – Thái Bình Dương vẫn là khu vực dễ hồi phục nhất sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Sự tăng trưởng chung của khu vực này có thể vượt tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới năm 2010 và 2011”.

Trong năm 2009, chỉ riêng 3 nước đứng đầu (Nhật Bản, Trung Quốc và Australia) đã chiếm tới 76,1% tổng số triệu phú của khu vực và chiếm 70% tổng số tài sản nhóm người này. Còn nếu tính riêng Nhật Bản và Trung Quốc, thì tỷ lệ này lần lượt là 70,4% và 64,6%, tăng từ mức 51,8% và 62,8% của năm 2008.

Nhật Bản vẫn là quốc gia đông triệu phú nhất châu Á – Thái Bình Dương, với số người có trên 1 triệu USD chiếm tới 54,6% tổng số của khu vực và tài sản chiếm 40,3%. Tuy nhiên, tăng trưởng ở Nhật Bản thấp hơn các quốc gia khác, do sự trì trệ của kinh tế vĩ mô và sự suy yếu của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc giữ vững ngôi vị thứ hai trong khu vực và thứ 4 thế giới, với 477.000 triệu phú, tăng 31% so với năm 2008. Trong khi đó, số triệu phú ở Hồng Kông tăng tới 104,4%, nhanh nhất trên thế giới.