Trang chủ » Kinh doanh » Tận dụng cơ hội từ đồng yen tăng giá

Tận dụng cơ hội từ đồng yen tăng giá

Tác giả:

Ông Kyoshiro Ichikawa, cố vấn cao cấp của Bộ KHĐT, cho biết: Việc đồng yen tăng giá khiến chi phí lao động ở Nhật Bản gia tăng. Khó khăn này khiến các doanh nghiệp Nhật Bản phải tìm cách chuyển hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình ra nước ngoài, nhất là Việt Nam vốn luôn đứng đầu trong các thị trường nước ngoài hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản trong những năm gần đây.

Mặc dù Trung Quốc vẫn là thị trường đầu tư nước ngoài lớn nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản nhưng theo quan sát của tôi, những vấn đề nổi lên gần đây trong quan hệ ngoại giao và tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã khiến nhiều doanh nghiệp Nhật, kể cả lớn, vừa và nhỏ, chuyển một phần hoặc toàn bộ hoạt động sang Việt Nam. Đó là cơ hội rất tốt để Việt Nam thu hút đầu tư Nhật Bản.

Số lượng dự án đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản sau khi đạt đỉnh điểm vào năm 2008 đã giảm mạnh vào năm 2009 do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng đang tăng trở lại trong năm nay do tác động của các yếu tố trên cũng như của phục hồi kinh tế nói chung.


Ông dự báo thế nào về sự tăng giảm giá trị đồng yen trong thời gian tới?

Không ai biết nó sẽ tăng giảm thế nào. Nhưng trong ngắn hạn tôi cho rằng nó tiếp tục tăng giá vì kinh tế Mỹ hiện không ở phong độ tốt lắm. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tận dụng cơ hội đồng yen tăng giá để tăng giá trị xuất khẩu của mình.

Nhật Bản là nước cung cấp vốn vay viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam, chiếm tới 42% toàn bộ vốn vay ODA. Hiện có lo ngại việc đồng yen tăng giá tạo thêm gánh nặng trả nợ lên Việt Nam, ông nghĩ sao về điều này?

Việt Nam vay từ Nhật Bản bằng đồng yen. Do đó, thời gian gần đây việc đồng yen lên giá khiến tổng giá trị thực tế của vốn vay tăng lên. Điều này đúng là gây thêm khó khăn cho Chính phủ Việt Nam trong việc trả nợ.

Nhưng theo tôi, đó chỉ là vấn đề trước mắt. Khi xem xét giá trị đồng yen, phải nhìn vào dài hạn. Bây giờ thì đồng yen tăng giá, bất lợi cho Việt Nam trong vấn đề ODA, nhưng cũng đã có lúc đồng yen giảm giá và có lợi cho Việt Nam. Ngoài ra, khi xem xét ODA, chúng ta cũng phải đặt trong tổng thể dài hạn vì vốn ODA là vốn dài hạn và có lãi suất rất thấp.

Xin cảm ơn ông.