Trang chủ » Kinh tế 24h » Chóng mặt với giá vàng

Chóng mặt với giá vàng

Tác giả:

“Không thể hiểu nổi. Giá lên không kịp trở tay. Xót ruột mua vào thì lại tụt dốc ngay được. Chỉ trong vòng hơn một ngày đã mất toi cả chục triệu bạc”, anh Thành, chủ một cửa hàng tại khu vực bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết.

Hôm qua (7/10), thấy giá lên dữ dội và chưa thấy tín hiệu dừng lại, anh Thành đã vội vàng lên chạy lên khu vực Trần Nhân Tông để mua vội 10 cây vàng với giá tròm trèm 33 triệu đồng/lượng để khỏi bị vợ cằn nhằn về việc giữ tiền để mất cơ hội.

Nhưng không như dự đoán của anh, giá vàng đã nhanh chóng rớt về sát 32 triệu đồng ngay vào đầu buổi sáng 8/10). Đây là lần thứ hai trong một năm qua, anh Thành bị “hố” vì mua bán vàng.

Trước đây khoảng gần một năm, anh cũng đã “lỡ tàu” không kịp chốt lãi khi giá vàng bất ngờ đùng đùng trong chưa đầy một tuần cuối tháng 10 đầu tháng 11/2009 tăng từ 25 triệu đồng lên 29,3 triệu đồng/lượng. Chỉ trong buổi sáng 2/11/2009, giá đã vọt từ dưới 28 triệu đồng lên 29,3 triệu đồng/lượng. Và cũng chỉ trong buổi chiều cùng ngày và đã rớt về gần 27 triệu đồng/lượng. Cho tới hôm sau, vàng có lúc xuống tới 25,4 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân, sau đó được xác định là tác động của thông tin Ngân hàng Nhà nước quyết định cấm các doanh nghiệp nhập khẩu vàng.

Trong đợt tăng giảm chiều qua và sáng nay (8/10), cho dù không quá đột biến nhưng nó cũng khiến thị trường chao đảo và nhiều người lại mắc sai lầm.

Đại diện một tiệm vàng lớn tại khu vực Trần Nhân Tông, Hà Nội cho biết, sáng 8/10, giá vàng giảm một phần do vàng thế giới giảm khá mạnh (hơn 10 USD/ounce) nhưng chủ yếu là do ảnh hưởng của quyết định cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu vàng.

“Khối lượng cho phép nhập chưa có. Đây mới là quyết định cho phép nhập thôi. Nhập bao nhiêu thì chưa biết. Tuy nhiên, nó đã tác động ngay tới tâm lý của các doanh nghiệp và người dân. Giá đã giảm mạnh hơn nhiều so với biến động trên thế giới. Nó giúp kéo giá trong nước về gần ngang bằng với giá thế giới quy đổi”, đại diện này cho biết.

Theo đánh giá của đại diện này, mặc dù vàng giảm ở cả trong nước và thế giới. Tuy nhiên, lần này có thể khác với lần giảm cách đây một năm. Vàng sẽ không rớt sâu và năm lâu như trong lần trước. Nhiều khả năng, vàng vẫn còn tiếp tục tăng giá do đồng USD đang chịu sức ép giảm khá lớn khi mà chính phủ Mỹ đã thông qua quyết định tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Bên cạnh đó, thị trường vàng đang bước vào mua cao điểm tiêu thụ với hai nước mua vàng nhiều nhất là Ấn Độ và Trung Quốc.

Đêm qua (8/10), giá vàng thế giới trên thị trường New York đã tăng khá mạnh trở lại với khoảng 13 USD/ounce.

Trong nước, giá vàng buổi sáng 9/10 đã tăng trở lại. Giá các doanh nghiệp mua vào được niêm yết phổ biến ở mức 32,35 triệu đồng/lượng và giá bán ra là 32,6 triệu đồng/lượng (tăng tương ứng 600.000 và 550.000 đồng/lượng) so với 17h chiều 8/10.