Trang chủ » Kinh tế 24h » Nga mua lại tài sản của BP tại Việt Nam

Nga mua lại tài sản của BP tại Việt Nam

Tác giả:

TTXVN đưa tin, theo thỏa thuận trên, tại Việt Nam, TNK-BP sẽ mua lại 35% cổ phiếu của BP tại một dự án ngoài khơi, trong đó có các mỏ khí đốt Lan Tây và Lan Đỏ, 32,7% cổ phiếu BP trong dự án một đường ống dẫn khí đốt và mỏ khí đốt Nam Côn Sơn, cùng 33,3% cổ phiếu tại Nhà máy điện Phú Mỹ 3.

Tại Venenzuela, liên doanh này sẽ mua 16,7% cổ phiếu của BP trong PetroMonagas SA và 26,7% cổ phiếu của BP trong Boqueron SA.

Ông Mikhail Fridman, Giám đốc điều hành Liên doanh TNK-BP, cho biết, việc mua được số tài sản giá trị của BP ở Việt Nam và Venenzuela đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng của công ty này trên thị trường dầu mỏ thế giới.

Bên cạnh đó, ông Fridman cũng cho biết TNK-BP cũng đang quan tâm đến việc mua tài sản của BP ở Algeria.

BP đang cân nhắc bán một loạt tài sản để bù lại những thua lỗ do vụ tràn dầu trên Vịnh Mexico.

Ấn Độ, Singapore… cũng ngó ý mua lại phần tài sản của BP tại Việt  Nam (ảnh Gurdian)

 

Trong một thông cáo, TNK-BP cho biết trong đợt thanh toán đầu tiên của thỏa thuận trên, công ty này sẽ trả một tỷ USD trước ngày 29/10 và số còn lại sẽ được thanh toán sau khi thỏa thuận hoàn tất, dự kiến vào nửa đầu năm sau.

TNK-BP, công ty dầu khí lớn thứ ba tại Nga, là một liên doanh 50% vốn thuộc sở hữu của BP và 50% thuộc sở hữu của một nhóm tỷ phú Nga.

Tập đoàn BP bắt đầu hoạt động Việt Nam từ năm 1989. Theo Vneconomy, các hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơi của BP những năm 1990 đã giúp BP phát hiện được 4 mỏ khí chính ngoài khơi, cách TP.HCM khoảng 320 km về phía nam. Từ đó đã ra đời dự án liên hợp khí điện Nam Côn Sơn trị giá 1,3 tỉ Đô la Mỹ, bao gồm việc phát triển và khai thác khí tại hai mỏ Lan Tây và Lan Đỏ, lắp đặt đường ống dẫn khí ngoài khơi và trên bờ dài 400 km, và xây dựng và vận hành Nhà máy Điện Phú Mỹ 3 ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hiện nay BP đang cung cấp 4 tỉ mét khối khí một năm, đáp ứng khoảng 24% sản lượng điện của Việt Nam. Hai nhãn hiệu dầu nhớt của BP và Castrol là hai thương hiệu nổi tiếng tại thị trường Việt Nam.

Năm 2009, BP đã ký hợp đồng cung cấp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Việt Nam. Hợp đồng sẽ thực hiện trong 5 năm tới.