Trang chủ » Kinh tế 24h » Vàng lao dốc thảm hại, giá USD tăng vọt

Vàng lao dốc thảm hại, giá USD tăng vọt

Tác giả:

Giá vàng thế giới trượt giảm với biên độ khá rộng trong phiên giao dịch sáng nay tại châu Á, khiến giá vàng trong nước mất 100.000 đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn cho rằng, vàng có thể có tuần tăng giá thứ 12 liên tục trong tuần này.

Sau khoảng 1 tuần ổn định, giá USD thị trường tự do sáng nay bất ngờ tăng tốc, leo lên mức 19.920 đồng/USD.

Đồng USD phục hồi mạnh đã gây áp lực giảm mạnh đối với giá vàng trong phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước tại New York và sáng nay tại châu Á. Trước đó, trong mấy tuần qua, sự trượt dốc của tỷ giá USD là động lực chính giúp giá vàng thế giới phá hết kỷ lục này tới kỷ lục khác.

Lúc 9h25 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại châu Á mất 12 USD/oz so với giá đóng cửa phiên liền trước tại New York, còn 1.357,9 USD/oz.

Đồng USD hôm nay bước sang ngày phục hồi thứ hai liên tục, tăng giá 0,2% so với một rổ tiền tệ gồm các đồng tiền chủ chốt. So với Euro, tỷ giá USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức dưới 1,39 Euro/USD, từ mức 1 Euro đổi được xấp xỉ 1,40 USD vào cuối tuần trước.

Giá vàng lao dốc mạnh (ảnh minh hoạ – Cao Nhật)

Theo lý giải của các chuyên gia, sự phục hồi đang diễn ra của USD là tất yếu sau khi đồng tiền này đã liên tục trượt giá trong thời gian gần đây, tuy có thể không bền vững. Mặt khác, USD cũng mất giá do Chủ tịch Ben Bernanke của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã không đưa ra chi tiết nào về chủ trương nới lỏng định lượng trong bài phát biểu hôm thứ Sáu vừa rồi.

Tuy nhiên, áp lực mất giá của USD vẫn còn đó do ảnh hưởng từ khả năng FED bơm thêm tiền để vực dậy kinh tế Mỹ. Áp lực này có thể tiếp tục bám đuổi USD cho tới cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của FED diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

Hiện tại, áp lực giảm giá đối với vàng đang đến từ tốc độ mất giá chậm lại của USD, cộng với hoạt động hiện thực hóa lợi nhuận của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong dài hạn, vàng vẫn có triển vọng tăng giá tốt do giới đầu tư vẫn duy trì xu hướng tăng nắm giữ vàng để phòng ngừa những rủi ro về kinh tế và mất giá của tiền giấy.

Cuộc điều tra về giá vàng do hãng tin tài chính Bloomberg thực hiện dự báo, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng trong tuần này. Trong số 19 chuyên gia được hỏi, có tới 15 người dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần. Giá vàng giao ngay đã tăng 11 tuần liên tục, đạt đỉnh trên mức 1.387 USD/oz vào ngày 14/10.

Giảm theo đà trượt của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay lùi về ngưỡng 33,1 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với giá áp dụng trong hai ngày cuối tuần. Giá vàng miếng các thương hiệu phổ biến ở mức 33,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,1 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giao dịch vàng vật chất sáng đầu tuần khá trầm lắng, làm co hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và bán vàng. Nhiều doanh nghiệp áp dụng khoảng chênh này ở mức 40.000-50.000 đồng mỗi lượng vàng.

Lúc 10h, giá vàng SBJ do Sacombank-SBJ niêm yết tại TP.HCM là 33,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,09 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội, Phú Quý cùng thời điểm báo giá vàng SJC ở mức 33,03 triệu đồng/lượng và 33,12 triệu đồng/lượng.

Như vậy, sau khi lập kỷ lục ở mức trên 33,3 triệu đồng/lượng vào ngày 14/10, giá vàng trong nước đã diễn biến theo chiều hướng giảm và tới nay đã giảm khoảng 200.000 đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi tính theo giá USD tự do, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 100.000 đồng/lượng.

Trong lúc giá vàng lao dốc, giá USD thị trường tự do sáng nay lại bất ngờ tăng vọt qua mức 19.920 đồng/USD. Tại Hà Nội, báo giá USD tự do lúc 10h của một số điểm giao dịch là 19.870 đồng (mua vào) và 19.920 đồng (bán ra), tăng tương ứng 40 đồng và 60 đồng mỗi USD. Trong tuần trước, giá USD tại do ổn định quanh ngưỡng 19.850 đồng.

Tại Ngân hàng Vietcombank, giá mua và bán USD theo niêm yết vẫn duy trì ở mức 19.490 đồng và 19.500 đồng.