Trang chủ » Kinh tế 24h » Bù 550 đồng/lít để kìm giá xăng

Bù 550 đồng/lít để kìm giá xăng

Tác giả:

Quyết định này vừa được Bộ Tài chính “chốt” trong sáng nay. Cụ thể, mỗi lít xăng, dầu diesel sẽ được “hỗ trợ” 550 đồng, mỗi lít dầu hỏa được hỗ trợ cao nhất 700 đồng và dầu madut là 250 đồng/kg.

Lệnh mở Quỹ bình ổn được đưa ra trong bối cảnh, giá xăng dầu thế giới lại lên cao, các doanh nghiệp đang thua lỗ và đứng trước sức ép “tăng giá bán lẻ trong nước”.

Các doanh nghiệp cho hay, mỗi lít xăng bán ra với giá hiện nay đã lỗ khoảng gần 1.000 đồng/lít. Bảng thông báo hôm 20/10 của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam cho thấy, giá cơ sở của mặt hàng xăng A92 đã cao hơn giá bán lẻ tới 6,5%. Tỷ lệ chênh lệch này ở dầu Diesel là 6,8%, dầu hỏa là 8,2% và dầu madut là 3,5%.

Trong giá cơ sở này, cũng đã bao gồm khoản 300 đồng/lít,kg lợi nhuận định mức và khoản 300 đồng/lít,kg trích lập Quỹ bình ổn.

Mô tả ảnh.
Giá xăng dầu trong nước sẽ giữ nguyên và ổn định (ảnh: Phạm Huyền)

Tính tới hôm 20/10, giá xăng dầu thành phẩm trung bình 30 ngày qua đã ở mức cao. Xăng A92 là 85,32 USD/thùng, dầu diesel là 91,84USD/thùng.

Bản tin về thị trường xăng dầu thế giới của Petrolimex cho biết, giá dầu thô  trên thị trường thế giới trong nửa đầu tháng 10 dao động ở mức trên 80 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày 7/10 giá dầu đã có lúc đạt tới 84,43 USD/thùng là mức cao nhất trong 5 tháng qua. 

Giá dầu tăng do tình hình kinh tế thế giới được cải thiện, các yếu tố cơ bản của thị trường mạnh lên như nhu cầu tiêu thụ dầu của khối OECD tăng hơn trước, nhập khẩu dầu của Trung Quốc tăng mạnh và tồn kho dầu của Mỹ giảm.

Giá dầu tăng còn do ảnh hưởng của đồng đôla Mỹ giảm giá mạnh trong những ngày qua khi thị trường có tin Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ và Mỹ sẽ in thêm tiền đưa vào nền kinh tế vào tháng sau.

Ngày 14/10, Chủ tịch OPEC Pastor-Morris (đồng thời là Bộ trưởng Tài nguyên Ecuador), cho hay, các nước thành viên đã tỏ rõ sự “đồng thuận” về việc giữ nguyên hạn ngạch khai thác dầu thô ở mức 24,84 triệu thùng/ngày.

Trong khi Arập Xêút (nước xuất khẩu dầu thô hàng đầu của OPEC) cho biết nước này hài lòng với việc giá dầu thô đứng ở mức 70-80 USD/thùng, thì ba nước thành viên là Algeria, Libya và Venezuela bày tỏ mong muốn dầu thô đứng trên biên độ 90-100 USD/thùng vào thời điểm OPEC đang tìm cách đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ.