Trang chủ » Kinh tế 24h » Giá USD tiếp tục tăng phi mã

Giá USD tiếp tục tăng phi mã

Tác giả:

Sáng 21/10, giá USD tự do trên thị trường Hà Nội đã lên mức 20.070 – 20.170 đồng/USD, tăng tới 120 đồng so với hôm qua. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay và thậm chí còn vượt dự báo của nhiều người chuyên buôn bán USD. Trong ngân hàng, các tỷ giá niêm yết không có thay đổi.

Giá USD trên thị trường tự do tăng cao đã đẩy giá giao dịch qua các ngân hàng tăng theo. Nhiều DN cho biết, họ gần như không mua được USD từ các ngân hàng với giá 19.800-19.900 như những ngày trước đây.

Hiện các ngân hàng làm môi giới mua bán USD cho các DN với giá lên đến 20.000 đồng/USD.

Dù được nhận định là USD sẽ tăng cuối năm, nhưng việc USD tự do tăng mạnh qua 20.000 đồng được nhiều người cho là một sự làm giá nhưng đã bị đẩy quá đà do tâm lý lo ngại của người dân trước những dấu hiệu gia tăng của lạm phát.

Theo tính toán của một số chuyên giá, giới đầu cơ thường căn cứ vào độ chênh giữa lãi suất tiền đồng và đôla Mỹ để “suy” ra mức độ điều chỉnh tỷ giá chính thức.

Từ đầu năm tới nay, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá 2 lần, với tỷ lệ 5,6%. Trong khi đó lãi suất đôla Mỹ hiện cao hơn 7-8% so với lãi suất tiền đồng.

Theo cách suy luận thông thường này, tỷ giá chính thức nếu có điều chỉnh cũng không thể quá 3%. Và trong trường hợp đó, tỷ giá trong ngân hàng sẽ không quá 20.000 đồng.

Mô tả ảnh.
Vàng lại lên giá trên 33 triệu. (Ảnh: Cao Nhật)

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước vẫn khá bình tình trước diễn biến này và cho biết, trước mắt chưa điều chỉnh tỷ giá,. Song, Ngân hàng Nhà nước có thể sớm cung ứng một lượng USD nhất định cho các ngân hàng thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu.

Còn việc bơm bao nhiêu tiền và thời điểm nào vẫn chưa được xác định. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục khẳng định: không có khả năng điều chỉnh tỷ giá trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, theo các ngân hàng, dù Ngân hàng trung ương có bơm USD thì nguồn cung cũng không dồi dào do chính Ngân hàng Nhà nước cũng đang muốn tăng cường dự trữ ngoại tệ. Hơn thế, viêc bơm USD là có địa chỉ rõ ràng, chỉ dành cho những mặt hàng trong danh sách ưu tiên.

Trên thị trường vàng, giá vàng sau một ngày sụt giảm đã nhanh chóng trở lại trên mức 33 triệu. Giá vàng SJC ở TP.HCM sáng 21/10 là 33,040-33,090 triệu đồng/lượng. Vàng SJC ở Hà Nội là 33,040-33,110 triệu đồng/lượng, còn tại các địa lý tự do là 33,040-33,130 triệu đồng/lượng. Vàng Bản Tín Minh Châu 33,270-33,370 triệu đồng/lượng, vàng SBJ 33,060-33,120 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, trên thế giới, giá vàng tăng nhẹ trở lại trước sự suy yếu của đồng USD. Bên cạnh đó, thị trường vẫn đang kỳ vọng nhiều vào gói kích thích kinh tế tiếp theo của FED.

Sáng nay, mỗi ounce vàng đang được bán với giá 1.344-1.345 USD, nhích nhẹ so với mốc chốt phiên đêm qua là 13.43.25-13.44.25 sau khi một báo cáo cho thấy FED có thể sẽ mua thêm trái phiếu nhằm bơn tiền cho nền kinh tế đầu tàu này.

Đêm qua, giá vàng trên sàn New York quay đầu tăng trở lại sau phiên bất ngờ lao dốc 36 USD liền trước. Đồng USD tụt giảm và lực mua chớp cơ hội giá giảm là nguyên chính kéo vàng trở lại với xu hướng tăng đã được các chuyên gia xác định là khá dài.

Theo các chuyên gia, xu hướng lướt USD và mua vàng với mục đích đầu tư dài hạn sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

Cho dù giá vàng đã có những phiên giảm mạnh nhưng một số nhà đầu tư vẫn tin rằng xu hướng tăng giá của vàng vẫn còn nguyên vẹn. Theo Kitco thì thị trường vàng sẽ tiếp tục con đường đi lên trong dài hạn chừng nào các nền kinh tế hàng đầu của thế giới còn phục hồi chậm. Hơn nữa, nhu cầu về vàng vật chất đang tăng lên cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực.