Trang chủ » Kinh tế 24h » Vietnam Airlines gặp sự cố: Chuyến bay nhiều cảm xúc

Vietnam Airlines gặp sự cố: Chuyến bay nhiều cảm xúc

Tác giả:

TIN LIÊN QUAN

 


Nhiều người không kịp trải nghiệm

Chia sẻ với Diễn đàn VNR500, Báo VietNamNet, độc giả Son Doan kể:

“Vì lý do công việc, gia đình, hàng năm tôi thường có vài vòng bay Prague (Tiệp Khắc) đi đâu đó, rồi về Hà Nội và ngược lại. Lựa chọn thông thường của tôi là Vietnam Airlines. Tại sao ư? Đơn giản là thời gian bay ngắn, phù hợp với đồng hồ sinh học. Máy bay to, mới, chất lượng dịch vụ như ăn uống và giải trí thỏa mãn với yêu cầu của tôi.

Nói như vậy không có nghĩa với tôi Vietnam Airlines là nhà chuyên chở duy nhất, vì hàng năm tôi còn có nhiều điểm đến khác ngoài Hà Nội và TP.HCM.

Ngày 19/10/2010, tôi trở lại Prague sau hai tuần công tác trên chuyến bay mang số hiệu VN535. Mọi việc diễn ra bình thường và rõ ràng không ai có thể biết trước rằng đây sẽ là một chuyến đi để lại nhiều xúc cảm.

Máy  bay khá đông, có nhiều người nước ngoài và vài em nhỏ. Không có điều gì bất thường sau bữa ăn đêm. Đèn chính trên máy bay được tắt, phần đông đã chìm vào trong giấc ngủ.

Khi đó tôi đang ngồi đọc sách, máy bay chợt rung nhẹ rồi mạnh hơn và bất ngờ rơi tự do… những tiếng ú ớ khắp nơi và nhiều người bay lên, đập vào trần máy bay do không thắt dây an toàn, tất nhiên nhiều trong số đó đã rơi xuống ở một chiếc ghế khác.

Thời gian rơi khoảng 5 đến 10 giây (thật xin lỗi nhưng tôi không thể khẳng định được). Vì sự việc diễn ra nhanh như vậy nên tôi tin rất nhiều người đang ngủ không kịp trải nghiệm cái cảm giác “rơi” đấy.

Ví như một bạn ngồi cạnh tôi choàng tỉnh và hỏi “đã có chuyện gì xảy ra?”, lúc đó tôi còn đùa là “tốt nhất không nên biết chuyện đấy”.

Vài giây đủ để cho tôi tự đặt một câu hỏi trong đầu “chẳng nhẽ mọi chuyện lại kết thúc”, tôi thực sự bình tĩnh nhưng có khá nhiều người bị sốc.

Khi máy bay lấy lại được thăng bằng thì trước mắt tôi một quang cảnh thực sự quan ngại. Nhiều tay ghế bị gãy, các mảnh nhựa bắn tung ra nhiều nơi, bình dưỡng khí bung ra treo lủng lẳng, một táp lô bị xệ xuống và nhiều hộc để đồ mở tung, chăn gối và các vật dụng bay tả tung.

Đèn gọi tiếp viên sáng khắp nơi, tuy nhiên một lúc sau các tiếp viên mới xuất hiện với những gương mặt khá căng thẳng.

Thông báo được phát đi hai lần với giọng đọc rất quyết đoán “Máy bay đang bay qua vùng thời tiết xấu, đề nghị hành khách…”.

Nhiều người bị chảy máu được hành khách ngồi cạnh cùng tiếp viên cầm máu, các tiếp viên di chuyển khá nhanh nhẹn và đều hỏi qua mọi người có bị làm sao không.

Ở góc nhìn của tôi thì thấy được có vài người được chuyển lên khoang hạng nhất trong trạng thái tự đi được. Tất cả đều là người nước ngoài. Và sau đó, phi hành đoàn phát đi hai lần thông báo để tìm kiếm bác sỹ trong số các hành khách để nhờ hỗ trợ y tế.

Máy bay tiếp tục bay, có một nhóm vài ba người nước ngoài bàn tán to nhỏ nhưng tuyệt đối không có to tiếng hay bất cứ một yêu cầu nào với phi hành đoàn mà tôi nghe thấy. Các khoang dần tĩnh lặng và hành khách gần như không ai di chuyển ngoại trừ các tiếp viên.

Có lẽ cảm giác lúc đó của mỗi người sẽ khác nhau do tâm lý cũng như tác động ở mỗi khu vực trên máy bay có thể cũng khác. Mọi người tiếp tục chìm vào giấc ngủ, giữa đêm tổ tiếp viên vẫn bê nước phục vụ như thường lệ.

Hành trình sắp kết thúc và bữa sáng được phục vụ như thường lệ, tuy nhiên thiếu cà phê và chè vì lý do kỹ thuật. Một điều đặc biệt nữa là có vài bạn tiếp viên nam quần áo đầu tóc rất bẩn. Có lẽ do đồ ăn của vụ va đập đêm qua.

Hơn 7h sáng giờ địa phương, máy bay hạ cánh trong tiếng vỗ tay của của hành khách. Từ xa, tôi đã nhìn thấy rất nhiều xe công vụ ngoáy đèn. Cửa máy bay được mở và lực lượng cứu hộ vào khoang hỏi han và đưa những người bị thương ra ngoài. Chuyến bay kết thúc.

Là một hành khách trong chuyến bay tôi thực sự tò mò về hiện tượng “rơi tự do” cũng như những tình huống liên quan đến an toàn bay.

Vì thế, tôi tìm đọc khá nhiều các thông tin từ báo chí nước ngoài và các diễn đàn liên quan đên hàng không. Tuy nhiên, chỉ thấy mọi người nhắc nhau “phải thắt dây an toàn trong mọi lúc có thể”, hoàn toàn không có thảo luận liên quan đến quyết định của tổ lái cũng như các lỗi kỹ thuật.

Với một số bạn còn băn khoăn chuyện quay về hay hạ cánh khẩn cấp, thì tôi nghĩ các bạn hãy thử ngồi vào ghế của cơ trưởng, người có quyết định và chịu trách nhiệm cao nhất. Khi mà trên vai là mấy trăm sinh mạng và trong đó có chính bản thân mình, cùng với các điều luật, quy định an toàn bay đều ủng hộ việc “an toàn là trên hết” thì các bạn có bay tiếp không nếu có bất cứ dấu hiệu về việc mất an toàn?

Cuối cùng, như đã chia sẻ với VietNamNet, với tôi, đó là một trải nghiệm giá trị để trân quý thêm cuộc sống. Tuy vậy, tôi thực lòng không mong muốn bất cứ ai có được trải nghiệm ấy theo cách tương tự.

Chúc mọi chuyến bay an toàn, chúc an lành đến mọi người và khi bay nhớ mặc đồ rộng rãi, thắt dây an toàn trong mọi lúc có thể.

Đã yêu cầu, khách buộc phải thắt dây an toàn

Trả lời báo SGTT, một quan chức của Vietnam Airlines, xác nhận,  thực tế, trong số những người bị thương thì có người bị va đập chảy máu, sưng đầu… do không thắt dây an toàn nên bay thẳng lên trần máy bay, nhưng không có ai bị gãy xương.

Có năm người bị thương nặng được tiếp viên đưa lên khoang hạng C để chăm sóc, sơ cứu; còn một người nữa thì không chịu lên.

Có ba tiếp viên bị thương thì một cô bị tương đối nặng. Một cô bị trẹo chân, một cô bị sái cổ và một cô bị bầm bên hông, nghi là rạn xương sườn.

Lý do vì sao Vietnam Airlines chậm giải đáp trước các thông tin về sự cố, vị quan chức Vietnam Airlines cho biết, ngày 20,10, tại Pháp xảy ra đình công, biểu tình lớn trong ngành hàng không nên khu vực sân bay rất lộn xộn.

“Cảnh sát, nhân viên, nhà chức trách… họ chạy đâu hết cả, không ai lo cho mình. Cảnh sát chặn báo chí, chặn cả mình vào máy bay của mình để kiểm tra. Mãi đến 3h chiều hôm qua 20/10 mới giải tỏa xong máy bay vì họ cứ yêu cầu để máy bay đấy cho họ điều tra.

Sau Vietnam Airlines phải can thiệp với cả cục Hàng không Pháp và các nơi khác, họ mới giải phóng máy bay cho mình “, quan chức Vietnam Airlines nói.

Nguyên nhân xảy ra sự cố, theo Vietnam Airlines là do máy bay bay vào vùng nhiễu động mạnh nên thân máy bay rung lắc dữ dội. Có người ở khoang hạng C (không thắt dây an toàn) còn bay ra ngoài, nhưng may cũng không sao.

Theo quan chức của Vietnam Airlines, sau sự việc này, Vietnam Airlines sẽ tăng cường huấn luyện tiếp viên và nâng cao mức độ khuyến cáo cho hành khách. “Khi có tín hiệu thắt dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn. Nhiều hãng hàng không còn bắt buộc, kể cả khi ngủ, khách hàng cũng phải thắt dây an toàn ra ngoài chăn để tiếp viên còn nhìn thấy”.