Trang chủ » Kinh doanh » USD tăng giá, khách mua nhà quyết trả tiền Việt

USD tăng giá, khách mua nhà quyết trả tiền Việt

Tác giả:

Gần 40 khách hàng trong số hàng trăm người mua căn hộ thuộc dự án toà nhà hỗn hợp Hattaco đã có buổi làm việc với chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình ngày 23/10, sau khi có đơn phản ánh tới báo chí phản đối việc đơn vị này “ép” họ thanh toán mua nhà theo giá đôla.

“Không chịu lùi”

Ngay sau khi hoàn thành xong phần móng của toà nhà theo công nghệ Top-down, cuối tháng 10/2010 chủ đầu tư dự án Hattoco bắt đầu ra hợp đồng mua bán cho khách hàng.

Tuy nhiên, một số điểm được cho là bất nhất so với hợp đồng góp vốn từ tháng 7-9/2009 và bất lợi khiến người mua tiếp tục chịu nhiều rủi ro về giá qui định trong hợp đồng mua bán như: giữ giá trị theo tỷ giá đôla, kéo dài thời gian giao nhà… đã tạo nên làn sóng phản đối từ khách hàng.

Mô tả ảnh.
Các khách hàng của dự án Hattoco đang tập hợp ý kiến đề đạt với chủ đầu tư – Ảnh: N.N

Chủ căn hộ diện tích 119m2 tại đây – anh P.N.H cho biết, theo hợp đồng góp vốn và bảng giá bằng tiền Việt do chủ đầu tư cung cấp thời điểm tháng 7-9/2009, thì giá trị căn hộ của anh là 1,8 tỷ đồng.

Nhưng nay theo cách “tính tiền Việt, đảm bảo bằng giá đôla” mà chủ đầu tư nêu trong hợp đồng mua bán, thì “ăn” theo giá đô hiện tại, căn hộ của anh ước tính đội lên 2,2 tỷ đồng.

Song, mức này chưa phải là cuối cùng bởi thay vì cam kết tháng 7/2012 giao nhà, chủ đầu tư lại lùi thời hạn khá lâu sang tháng 4/2014. Khi ấy, theo anh P.N.H, giá đôla còn cao hơn nữa, số tiền mua nhà còn tiếp tục đội lên.

Ông Nguyễn Nguyên Thọ, chủ một căn hộ chỉ ra: “Hợp đồng góp vốn và bảng giá căn hộ tham khảo theo từng tầng trước kia, chủ đầu tư không đề cập gì đến giá đôla, mà giờ đây vào hợp đồng mua bán lại tính theo giá đôla là không được. Nếu tính 1.000 USD/m2 từ đầu thì đó là chuyện khác. Chúng tôi không hề muốn lùi nguyện vọng này“.

Có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng công trình, anh Phạm Minh Trung, chủ một căn hộ khác khẳng định, chiểu theo điều kiện hợp đồng này, tiến độ dự án kéo dài thì khách hàng chịu thiệt thòi đầu tiên.

Chủ đầu tư chỉ luân chuyển tiền của khách hàng sang nhà thầu, thậm chí theo hợp đồng kinh tế giữa chủ đầu tư và nhà thầu, chưa chắc đã bảo đảm bằng đồng USD mà chỉ tính trượt giá trên điều kiện có sự thay đổi biến động lớn của chính sách nhà nước.

Hiện rất nhiều toà nhà trên 30 tầng khác ở lân cận, thời gian xây dựng chỉ trong 2 năm, còn mình nếu tính từ năm 2009-2014 là gần 5 năm. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ như ban đầu thì yêu cầu hợp đồng mua bán không được đảm bảo bằng đồng đôla” – anh nói.

Anh Lê Sinh Tuấn, nhà đầu tư ở Trung Tự thì thắc mắc: hiện nay một số chủ đầu tư đã xem xét việc chốt và giữ giá đô một lần ở thời điểm hiện tại cho khách mua căn hộ. Khách hàng ký hợp đồng tính theo tiền Việt hết.

Hơn nữa, từ xưa đến nay, việc đóng thuế đất hàng năm đều là tiền Việt. Vậy cơ sở nào để chủ đầu tư quy định thanh toán tiền Việt nhưng lại phụ thuộc vào biến động của tỷ giá đôla?

Từ chỗ cam kết trên hợp đồng góp vốn là năm 2012 giao nhà, mà giờ chuyển sang 2014, một nữ khách hàng khác phát biểu: “nếu như chúng tôi hồi quy dòng tiền đến năm 2014 giao nhà thì giá phải lên 30 triệu đồng/m2 chứ không phải 17-18 triệu đồng/m2 như hiện tại. Hơn nữa, thời gian ân hạn 90 ngày, chủ đầu tư không tính 1 quyền lợi nào cho khách hàng. Tại sao tất cả lại dồn hết lên chúng tôi?“.

Trao đổi với PV.VNR500, một khách hàng tên Hoa lại tỏ ra phật ý không kém về cách hành xử được cho là vội vàng, bắt ép của chủ đầu tư.

Chị kể, hôm 22/10, nhận được thông báo của công ty, vợ chồng chị lên ký hợp đồng mua bán. Nhưng sau khi đọc qua đã thấy một số điểm “bất lợi”, chồng chị xin đem hợp đồng về nghiên cứu thêm thì họ không cho phép, yêu cầu ngồi ký tại đây.

Hai vợ chồng quyết định chưa ký ngay, song thời hạn chủ đầu tư đưa ra là sau 5 ngày ký hợp đồng mua bán, khách hàng phải đóng tiền thêm 20% giá trị căn hộ – tương đương với 675 triệu đồng, nếu không hợp đồng góp vốn 30% (tức 710 triệu đồng) trước kia sẽ bị huỷ.

Không còn cách nào khác, vợ chồng chị lại phải chạy vạy huy động số tiền khẩn cấp và quay lại ký mà trong lòng không hề thoải mái.

“Sẽ tiếp thu”

Mô tả ảnh.
Phía chủ đầu tư đang thu nhận, lắng nghe ý kiến và giải đáp với người mua – Ảnh: N.N

Trả lời các thắc mắc của khách hàng về vấn đề giá bán căn hộ phụ thuộc vào tỷ giá USD, ông Lương Văn Phú – Giám đốc kiêm Trưởng ban Dự án, Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình, lúc đầu khẳng định, đây là hợp đồng dân sự, thương thảo giữa hai bên để cùng có lợi. Bên cạnh quyền lợi của khách hàng, doanh nghiệp cũng phải đảm bảo quyền lợi, doanh thu của mình.

Ông nói: “Vì hiện nay tỷ giá đôla có rất nhiều biến động phức tạp cho nên chúng tôi chỉ quy đổi tương đương chứ không thanh toán bằng đồng đôla.

Doanh nghiệp làm như vậy nhằm bảo toàn vốn, phát triển ổn định, động viên người lao động thực hiện đúng tiến độ và chất lượng công trình, đóng thuế và nộp ngân sách cho Nhà nước“.

Theo ông Phú, khách hàng nên quan tâm đến vấn đề chất lượng và tiến độ của dự án, còn việc quy đổi ra tiền đô thì thực tế hiện nay, hầu như doanh nghiệp xây dựng nào cũng đều làm như vậy (?!).

Nhưng trước phản ứng gay gắt và những thông tin, phân tích mà khách hàng đưa ra, sau 4 tiếng trao đổi, làm việc, phía chủ đầu tư dự án đã thống nhất, thời hạn giao nhà sẽ được đẩy nhanh hơn, cam kết vào quý III/2013.

Riêng vấn đề tính theo giá trị USD và làm rõ việc có thuế hay chưa có thuế VAT trong phần góp vốn 30% lúc đầu của khách hàng, chủ đầu tư sẽ báo cáo và làm việc với Hội đồng quản trị công ty.

Ngày 28/10 công ty sẽ triệu tập gặp khách hàng để đưa ra câu trả lời cuối cùng. Khi hai bên thống nhất quan điểm mới tiến đến việc xác định thời hạn nộp tiền tiếp theo.