Trang chủ » Kinh doanh » USD tăng, bất động sản cuống cuồng giữ khách

USD tăng, bất động sản cuống cuồng giữ khách

Tác giả:

Gia tăng khuyến mại, giảm giá…

Giá USD tăng cao ít nhiều càng làm giảm sức hấp dẫn đầu tư vào loại hình căn hộ, đặc biệt là phân khúc trung, cao cấp khi mà lượng giao dịch thành công thị trường đã rất chật vật nhiều tháng nay.

Hầu hết tên tuổi có thời đình đám trên thị trường hiện đều rơi vào bối cảnh khá ảm đạm. Nhiều sàn bất động sản khu vực quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và Từ Liêm cho biết trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây, họ đã không có được một giao dịch nào, trong khi số lượng người gửi bán rất nhiều.

Với mức giá phổ biến khoảng 3.000 USD/m2, căn hộ thuộc dự án Indochina Plaza (quận Cầu Giấy) được liệt vào hàng ít khách hỏi đến nhất.

Còn với mức 2.000-2.500 USD/m2, dự án Royal City (Thanh Xuân) hiện chỉ bán được những căn hướng Đông, Nam – quay mặt về thành phố, những căn hướng Tây, Bắc thì gần như không có khách hỏi mua.

Vì thế, sau một thời gian áp dụng mức khuyến mại, giảm giá 4% cho khách thì đợt này giới tiếp thị, bán hàng dự án Indochina Plaza lại đang xem xét đưa ra mức giảm giá cao hơn.

Mô tả ảnh.
Căn hộ trung và cao cấp bị ảnh hưởng mạnh nhất về sức mua khi tỷ giá USD tăng cao – Ảnh: N.N

Tương tự, dự án Mulberry Lane (Hà Đông) đợt này tiếp tục dự kiến chương trình giảm giá khoảng 5% cho khách mua căn hộ – nối liền mạch xu hướng khuyến mại, giảm giá từ đầu năm tới nay.

Không chỉ căn hộ mà đất liền kề, biệt thự của nhiều dự án cũng được ghi nhận chiều hướng điều chỉnh giảm giá nhẹ từ phía chủ đầu tư và thị trường. Đơn cử, dự án Parkcity (Hà Đông) sau khi mở bán sôi nổi thì 3 tuần trở lại đây, một số sàn cho biết có việc giảm giá khoảng 2% cho khách mua từ phía chủ đầu tư.

Ở phía Bắc, đất nền dự án AIC (Mê Linh) cũng đang được điều chỉnh giảm vài chục USD/m2, từ mức 680 USD/m2 (tương đương với trên 13 triệu đồng/m2) ghi trong hợp đồng trước kia, nay đã giảm còn 610-620 USD/m2 (tương đương với trên 12 triệu đồng).

Ngoài ra do các điều kiện chủ quan và khách quan, một số dự án khác cũng đang có sự điều chỉnh giảm giá từ thị trường.

Có thể kể đến liền kề dự án Splendora – Bắc An Khánh, mặc dù được truyền thông khá mạnh nhưng giá cả hiện vẫn đứng hoặc giảm nhẹ; hay dự án Khu đô thị Vân Canh (Hà Đông), một số liền kề khu phía Bắc đang giảm 1-2 triệu đồng/m2, từ mức 48 triệu đồng cách đây 3 tuần, xuống còn khoảng 46,5 triệu đồng.

… đến chốt giá, giãn tiến độ

Cùng với việc giảm giá, gia tăng ưu đãi khuyến mại từ phía chủ đầu tư và các sàn giao dịch, một động thái khác nhằm giữ khách đó là việc giãn, hoãn tiến độ đóng tiền.

Mô tả ảnh.
Trước khi ký hợp đồng hợp tác, mua bán với chủ đầu tư, khách hàng cần xem xét kỹ và có thương lượng thoả đáng để tránh thiệt thòi, rủi ro – Ảnh khách hàng dự án Hattoco làm việc với chủ đầu tư hôm 23/10 – N.N

Một khách hàng rao bán căn hộ ở khu Keangnam cho biết, chị đã rao hơn 2 tháng nay ở nhiều sàn bất động sản mà vẫn chưa bán được. Trong đó thực chất, chị mới chỉ đặt cọc 5.000 USD giữ suất mua mà nhiều tháng nay chưa thấy yêu cầu đóng thêm tiền từ phía chủ đầu tư.

Ngoài ra một số khách hàng mua căn hộ tại dự án Indochina Plaza cũng phản ánh, hiện công trình đã được xây dựng từ tầng 6-10. Nếu đúng theo tiến độ ban đầu thì họ đã phải đóng 40-45% giá trị căn hộ. Vậy mà hiện tại, đợt đóng tiền thứ 3, những người mua từ đầu hoặc mới mua vẫn có thể thương lượng để “khất” với chủ đầu tư.

Song, xu hướng điều chỉnh có lợi cho người tiêu dùng thiết thực nhất hiện phải kể đến là việc chuyển sang niêm yết và chốt giá một lần bằng tiền Việt, thay vì tính tiền đô hoặc đảm bảo bằng giá đôla như trước đây.

Anh Lê Sinh Tuấn, một nhà đầu tư cá nhân cho biết, cuối tháng 8 và giữa tháng 9 vừa qua, anh liên tiếp được chủ đầu tư các dự án như Dương Nội và ParkCity mời xuống ký lại hợp đồng góp vốn, trong đó tính hết bằng tiền Việt và chốt giá đôla luôn một lần tại thời điểm ký.

Thật may là mình vừa ký lại hợp đồng chốt 19.500 thì ngay sau đó giá đô vọt lên trên 20.000 đồng. Đại diện kinh doanh ở ParkCity nói vui rằng họ lỗ hơn 1,5 triệu đôla chỉ vì việc chốt luôn tỷ giá cho khách. Nhưng rõ ràng nếu chủ đầu tư chỉ nhăm nhăm tính theo tỷ giá đôla thì người mua nhà sẽ rất mệt mỏi” – anh Tuấn nói.

Từ phía chủ đầu tư, việc niêm yết giá bán tiền Việt và chốt giá USD một lần, nay được nhìn nhận là việc làm “tất yếu”, “đúng luật”.

Phụ trách kinh doanh của một dự án trên đường Lê Trọng Tấn khẳng định, chuyện rủi ro về tỷ giá, doanh nghiệp có thể nhìn thấy trước và chấp nhận được.

Theo vị này, “cái chính đó là quy định của Nhà nước, trước sau gì doanh nghiệp cũng phải tuân thủ. Thứ hai quan trọng hơn, đó là một cách thể hiện thiện chí đối với khách hàng, góp phần tạo dựng uy tín và hình ảnh tốt cho doanh nghiệp“.

Tuy nhiên, với lợi ích trước mắt, hiện không phải chủ đầu tư nào cũng dễ dàng làm được như vậy.

Trong bối cảnh thị trường vẫn ở trong tình trạng “một căn nhà bán có đến 5 người muốn mua” thì theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Nguyễn Trần Nam, không có cách nào khác, người mua nhà phải xem kỹ các điều khoản trong hợp đồng, từ đó có những thoả thuận hợp lý, kịp thời để tránh “mua” cả thiệt thòi, rủi ro về mình.