Trang chủ » Kinh tế 24h » Bất chấp mưa lũ, xuất khẩu gạo sẽ đạt 6,5 triệu tấn

Bất chấp mưa lũ, xuất khẩu gạo sẽ đạt 6,5 triệu tấn

Tác giả:

“Điều này cho phép Việt Nam vẫn có thể tiếp tục tăng số lượng xuất khẩu gạo lên mức trên 6,5 triệu tấn mà vẫn đảm bảo an ninh lương thực trong nước”, Bộ trưởng Phát nhấn mạnh.

Ông Cao Đức Phát cũng cho biết, tại cuộc họp này Thái Lan vẫn có đề nghị với phía Việt Nam về việc hợp tác để kiểm soát giá gạo xuất khẩu, “chúng tôi sẵn sàng hợp tác với phía Thái Lan nhưng những bước đi cụ thể cần được trao đổi thêm”.

Về việc Hiệp hội kinh doanh xuất khẩu gạo vẫn đưa ra giá sàn định hướng giá gạo xuất khẩu, ông Phát cho rằng những quyết định đó có căn cứ vào tình hình gía cả quốc tế và trong nước.

Hiệp hội đã có sự trao đổi giữa các doanh nghiệp để có những hướng dẫn phù hợp, khó có thể lấy giá thời điểm này so sánh với thời điểm khác để bình luận

Nhưng theo ông Phát, qua đây chúng ta cần phải luôn theo dõi sát sao diễn biến của thị trường để có những nhận định đúng để có thể thu được lợi ích lớn hơn cho đất nước.

Bộ trưởng Cao Đức Phát. Ảnh: CN

“Điều quan trọng nhất được rút ra từ hội nghị này là giúp các nước quan tâm nhiều hơn tới phát triển sản xuất nông nghiệp vì đây là yếu tố rất quan trọng để góp phần ổn định và phát triển kinh tế – xã hội”, Bộ trưởng nói thêm.

Trước đó, phát biểu khai mạc Hội nghị Lúa gạo quốc tế lần thứ 3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hoan nghênh và đánh giá cao khi Hội nghị lựa chọn chủ đề “Lúa cho thế hệ tương lai” và tập trung thảo luận nhiều vấn đề rất thiết thực đang đặt ra, trong đó có các giải pháp khoa học công nghệ và chính sách.

Với sự tham gia của trên 1.000 nhà khoa học, nhà quản lý hàng đầu thế giới trong lĩnh vực lúa gạo, đây sẽ là cơ hội quý để chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác, tìm ra các giải pháp phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh lúa gạo.

“Chính phủ Việt Nam xác định bảo đảm an ninh lương thực quốc gia lâu dài, trong mọi tình huống là một nội dung quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước”, Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh.

Trong 22 năm qua, Việt Nam đã xuất khẩu trên 75 triệu tấn gạo, trị giá 23 tỷ USD, trở thành một nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới.

Chính phủ Việt Nam xác định bảo đảm an ninh lương thực quốc gia lâu dài, trong mọi tình huống là một nội dung quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Cùng với việc bảo đảm vững chắc an ninh lương thực của quốc gia, Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực này với cộng đồng quốc tế và sẽ đóng góp tích cực vào việc bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.

Hơn 300 báo cáo và tham luận tại hội nghị lần này đề cập đến các vấn đề thiết thực đang đặt ra như giải pháp KHCN và chính sách, nhất là các tiến bộ mới nhất để sản xuất lúa gạo toàn cầu phát triển mạnh hơn nữa, giúp nông dân nghèo và người dân cải thiện cuộc sống của mình, góp phần tích cực vào giải quyết vấn đề lương thực của quốc gia và toàn cầu.

Đại hội sẽ tiếp tục với nhiều hoạt động bên lề, như triển lãm nông nghiệp, hội thảo, diễn ra trong hai ngày tới.