Trang chủ » Kinh tế 24h » Doanh nghiệp sẵn sàng nhập khẩu vàng

Doanh nghiệp sẵn sàng nhập khẩu vàng

Tác giả:

Trao đổi với PV. Diễn đàn Kinh tế Việt Nam, một số DN kinh doanh vàng chiều 9/11 cho biết, khi đã nhận được giấy phép, họ đã sẵn sàng nhập khẩu vàng. Với mức giá tăng cao như hiện nay, việc nhập khẩu là có lãi.

Trong số các đơn vị nhập vàng có các DN kinh doanh vàng bạc lớn, như Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận.

Bên cạnh đó, rất nhiều ngân hàng cũng đã được nhập khẩu vàng như: Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng Việt Á.

Một chuyên gia kinh doanh vàng tư nhân nổi tiếng ở Hà Nội nói rằng, theo thông tin ông nắm được thì số lượng nhập về không nhiều. Tuy nhiên, quyết định của Ngân hàng Nhà nước sẽ có tác dụng giảm nhiệt trên thị trường.

Việc nhập khẩu lúc này cũng là khó khăn vì vàng trong nước đã giảm mạnh, còn trên thế giới lại đang ở mức cao.

Bên cạnh đó, với quyết định kéo dài thời gian nhập lên 2 tuần này, các DN và ngân hàng sẽ dễ tính toán hơn. Rất khó để hy vọng vàng sẽ được nhập về sớm vì tất cả đang chờ đợi diễn biến mới.

Song, điều chắc chắn là, rất nhiều ngân hàng sẽ phải nhập vàng để thực hiện việc tất toán tài khoản theo quy định. Ngân hàng đang có lợi đôi đường trong quyết định nhập khẩu này.

Trong khi đó, trao đổi vào chiều cùng ngày, ông Vũ Viết Ngoạn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng, giá vàng trong nước liên thông với quốc tế nên tất nhiên ảnh hưởng, nhưng có thêm đặc điểm là người dân tích trữ khá nhiều vàng và USD.

Ngoài ra, còn có yếu tố đầu cơ trong mua bán vì khối lượng lưu thông khá lớn, nên có lúc giá trong nước còn tăng cao hơn thế giới. Giá vàng trên thế giới là tách biệt với hàng hóa khác, nó chỉ ảnh hưởng một phần nào đó, chỉ tác động đến ai tích trữ vàng thôi, còn hàng hóa khác thì không ảnh hưởng nhiều.

Ông Ngoạn cho rằng, thời điểm này cần đảm bảo hai yếu tố. Phải có chính sách cân đối ngoại tệ trên thị trường chính thức liên ngân hàng; thời gian qua cầu ngoại tệ đang lớn nên cần phải đáp ứng.

Đồng thời phải có biện pháp giảm bớt sức ép cung cầu ngoại tệ để dân tin vào giá đồng Việt Nam, chênh lệch lãi suất hợp lý để dân tin, không chuyển VND sang ngoại tệ.

Vừa qua, Chính phủ đã có những điều chỉnh chính sách. Tạo ra chênh lệch lãi suất hợp lý, tăng cung ngoại tệ, cho nhập khẩu vàng để điều hòa, cân bằng giá trong và ngoài đảm bảo ổn định; một số biện pháp để hạn chế cung tiền trong nền kinh tế, giảm sức ép lạm phát. Việc này là hợp lý và sẽ bình ổn được thị trường.