Trang chủ » Kinh doanh » Bộ – Sở “cãi” nhau, người mua vỡ mặt

Bộ – Sở “cãi” nhau, người mua vỡ mặt

Tác giả:

‘Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay’

Dự án khu đô thị mới Kim Chung Di Trạch (Thăng Long 9) do tổng công ty Thương mại và Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư có tổng diện tích 138,17ha với các hạng mục công trình gồm chung cư cao cấp, trung tâm thương mại và văn phòng, biệt thự liên lập, nhà ở liên kế vườn, bệnh viện, nhà trẻ, trường học…

Chủ đầu tư cho biết công ty đã kí với trên 400 khách hàng mua biệt thự, nhà liền kề dưới hình thức hợp đồng góp vốn.

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội sở dĩ tạm dừng dự án Kim Chung – Di Trạch vì theo như rà soát dự án này còn thiếu và yếu kém về hạ tầng xã hội, đặc biệt là thiếu hụt khoảng 2,1 ha đất để xây nhà trẻ, trường cấp 1,2, 3…

Bên cạnh đó, theo quy hoạch do lãnh đạo tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt trước đây thì dự án có mặt cắt tuyến đường là 42m.

Dự án Kim chung di trạch về cơ bản đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, sau khi mở rộng Hà Nội, tuyến đường trên được điều chỉnh lớn hơn, cộng với việc một số tuyến đường khác cắt qua dự án như tuyến đường vành đai 3,5 cắt qua phía Đông, tuyến Hồ Tây – Ba Vì cắt phía Nam nên ảnh hưởng khoảng 30% quỹ đất của dự án.

Về việc tạm dừng dự án, ông Vũ Tuấn Định, Phó giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội một mực khẳng định: “Đây là thông tin chính xác, và có cơ sở pháp lý rõ ràng”.

Trong khi đó Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Trần Nam mới đây đã ‘chỉnh’ lại thông tin dừng 16 dự án là không chính xác và cho biết hiện Bộ Xây dựng cũng như UBND TP Hà Nội chưa có chỉ đạo hay văn bản chính thức về việc rà soát các dự án. Ông Nam cũng cho rằng những thông tin trên chưa có tính pháp lý bởi Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội chưa được phê duyệt(!?).

Mắc kẹt giữa hai ‘làn đạn’

Từ khi có thông tin tạm dừng dự án, nhiều người đã trót bỏ tiền mua đất nền tại khu đô thị Kim Chung – Di Trạch mất ăn mất ngủ vì lo lắng. Họ hoặc đến chầu chực hoặc gọi điện tới phòng Đầu tư Kinh doanh Bất động sản của Tổng Cty Cổ phần thương mại xây dựng (Vietracimex) trụ sở tại số 201 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, yêu cầu nhân viên ở đây giải thích về việc dự án do công ty làm chủ đầu tư bị thông báo tạm dừng.

Ông V, một nhà đầu tư bất động sản hỉ hả ra mặt vì mấy tháng trước đã kịp “đẩy’ một lô đất tại dự án Kim Chung – Di Trạch với giá 33 triệu đồng/m2. Ông bảo: “Thật ra cũng là may mắn thôi vì tôi đến kỳ phải đóng tiền lô đất mua ở Văn Khê nên mới phải bán ở đây. Chứ nếu chưa bán được thì giờ cũng ngồi trên đống lửa rồi”.

Phối cảnh tổng thể dự án Kim Chung – Di Trạch.

Tuy nhiên, không phải ai đầu tư vào dự án này cũng ‘son’ như ông V. Anh Minh Anh, một nhà đầu tư vào dự án này than thở: “Tôi góp 100% vốn (900 triệu đồng) mua một lô đất ở khu Kim Chung Di Trạch từ tháng 7/2008, đến bây giờ lại có thông tin dừng dự án. Các cơ quan chức năng hoặc chủ đầu tư phải có thông báo chính thức về việc này chứ mỗi bên nói một kiểu chúng tôi không biết nghe ai bây giờ”.

Anh Tiến Mạnh, một nhà đầu tư khác bức xúc: “Dự án đã được nhà nước cho phép giờ lại bắt dừng, một đống tiền tôi bỏ vào đây, nếu dừng thì cần phải cho chúng tôi biết lí do chính đáng và  chính sách đền bù thỏa đáng, còn nếu không dừng thì cũng phải có thông báo rõ ràng cho chúng tôi yên tâm”.

Đa số các nhà đầu tư đều cho biết, thông tin trên đang gây tâm lí hoang mang trên thị trường bất động sản, các giao dịch của dự án này hiện nay đều dừng lại. “Nếu các cơ quan chức năng không nhanh chóng làm rõ thông tin này thì các nhà đầu tư sẽ thiệt hại không nhỏ”- Anh Mạnh lo lắng.

Khi được hỏi, các nhân viên phòng Đầu tư Kinh doanh Bất động sản của tổng công ty Cổ phần thương mại xây dựng (Vietracimex) cho biết: “Công ty chưa hề nhận được một thông báo nào về việc dừng dự án, dự án vẫn đang tiếp tục được triển khai, hiện đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng hiện xúc tiến thi công hạ tầng kĩ thuật”.

Có nhiều ý kiến cho rằng việc Sở Quy hoạch- Kiến trúc đăng tải thông tin dừng 16 dự án lên website của mình là “vượt quyền” bởi Sở chỉ có quyền kiến nghị UBND TP tạm dừng các dự án để chờ quy hoạch phân khu. Tuy nhiên Sở lại khẳng định việc này hoàn toàn có cơ sở pháp lý vì thực hiện theo chủ trương từ trước của … Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội?!

Chưa biết ai đúng ai sai, nhưng có một thực tế chắc chắn rằng thời điểm này không ai dại gì ném tiền mua sản phẩm tại một dự án đô thị chưa rõ số phận ra sao, mọi giao dịch gần như rơi vào tình trạng đóng băng và giá đất dự án Kim Chung – Di Trạch đang rớt thảm. Những người đã trót bỏ tiền vào dự án có cảm giác bị mắc kẹt giữa hai làn đạn trong lúc cuộc tranh cãi giữa Bộ Xây dựng và Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội vẫn chưa ngã ngũ.

Nhưng dù bên nào đúng bên nào sai, người thiệt thòi vẫn là chủ đầu tư dự án và đặc biệt là những khách hàng đã trót bỏ tiền vào dự án này.

Dự án khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch (Thăng Long 9) nằm ở Hoài Đức, Hà Nội có quy mô 138 ha do tổng công ty Thương mại và Xây dựng(Vietracimex) làm chủ đầu tư.

Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch được hình thành dựa trên ý tưởng tạo dựng một khu đô thị chất lượng cao cấp, tiện nghi, thân thiện với môi trường, một trung tâm thương mại, tài chính với hạ tầng và công nghệ hiện đại, đáp ứng được các tiêu chuẩn Việt Nam và Quốc Tế.

Khu đô thị nằm dọc theo quốc lộ 32 đi Thành phố Sơn Tây cách đường Phạm Văn Đồng khoảng 3km.Với vị trí thuận tiện, khu đô thị có liên hệ dễ dàng thuận tiện với các trung tâm văn hóa tài chính, dịch vụ thương mại của Hà Nội .

Khu đô thị có diện tích đất ở 41,45 ha, chiếm 24,34%, trong đó biệt thự: 12,91ha, chiếm 7,58%; nhà liền kế vườn: 20,3 ha ,chiếm 11,92%; nhà cao tầng: 8,24 ha, chiếm 4,84%. Quy mô dân số khoảng 20.000-30.000 người. Mật độ dân số: 140-170 người/ha.

Trước đó, vào tháng 8/2009, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã công bố và bàn giao quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án này.