Trang chủ » Kinh doanh » Thị trường trơ đáy, cổ phiếu rẻ như rau

Thị trường trơ đáy, cổ phiếu rẻ như rau

Tác giả:

Đầu tuần nay, nhà đầu tư chứng khoán T. tới công ty chứng khoán ông đang có tài khoản để tính toán lại danh mục đầu tư. Quý I năm nay, ông đã mua nợ cổ phiếu, giờ giá xuống, ông phải bù thêm tiền vào tài khoản, nếu không công ty sẽ xử lý bằng cách bán ra cổ phiếu của ông.

“Hơn tháng nay tôi có ăn ngủ được đâu, đây là lần thứ ba công ty chứng khoán đòi xử lý tài khoản của tôi rồi”, ông nói.

Danh mục đầu tư chứng khoán của ông T. đầu năm nay có giá trị đến 5 tỉ đồng, đến nay đã giảm còn phân nửa. Ngoài những mã cổ phiếu niêm yết, ông còn nắm 3-4 mã cổ phiếu OTC một thời gây đình đám như cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm…, mà giờ ông bán không ai mua.

“Có những mã giá trị không hơn một tờ giấy lộn, cổ tức 3 – 4%/năm”, ông nói. Lẽ ra công ty chứng khoán đã xử lý tài khoản của ông, nhưng hồi tháng 9 ông đã hai lần bổ sung trên 400 triệu đồng, và vì ông là khách VIP, nên công ty chưa nỡ… xuống tay.

Ông Trịnh Hoài Giang, phó tổng giám đốc công ty chứng khoán TP.HCM (HSC), cũng cho rằng, giá nhiều cổ phiếu hiện nay rẻ như bó rau bán ngoài chợ. Tính đến nay, trong tổng số 603 công ty niêm yết, có khoảng 105 mã cổ phiếu có thị giá dưới mệnh giá trên hai sàn.

Thí dụ, sàn TP.HCM có BAS giá còn 5.800 đồng, CAD 6.500 đồng, HVX 5.900 đồng, MHC 5.700 đồng, chứng chỉ quỹ PRUBF1 5.100 đồng, TRI 5.100 đồng; trên sàn Hà Nội có SHC 6.500 đồng, SVS 7.700 đồng, TTC 6.300 đồng, VTA 4.200 đồng…

Theo bộ lọc của stox.vn, hiện có khoảng 280 cổ phiếu được giao dịch với giá thấp hơn hoặc bằng giá trị sổ sách (Book value), bao gồm cả nhiều cổ phiếu lớn.

Ông Lê C., một nhà đầu tư cổ phiếu cho biết tài khoản của ông và nhiều bạn bè cũng đang “mắc nạn” tại công ty chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư vay nợ để mua cổ phiếu, nay cổ phiếu xuống giá, tài khoản bị âm vốn lớn, bạn bè ông không muốn nộp thêm tiền vào; bán thu hồi vốn thì phần lo mất khách, phần vì quen biết, nên công ty chứng khoán đành “nuôi” tài khoản chờ thị trường lên.

Trưởng phòng môi giới một công ty chứng khoán cho biết, số hợp đồng repo ở công ty ông ngày càng giảm. “Họ rút tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn, thay vì nhờ tôi tư vấn cổ phiếu, họ nhờ cập nhật giá vàng và USD”, ông nói.

Theo ông Trịnh Hoài Giang, nhà đầu tư vay nợ mua cổ phiếu từ quý II đến nay, càng vay càng lỗ nặng. Đầu tuần này, các công ty chứng khoán cũng vừa tăng lãi suất ứng trước tiền bán lên mức 19-20%/năm.

Bạn bè ông T., ông C. đều không còn ý định nhảy vào bắt đáy thị trường và chỉ ngồi chơi quan sát sàn từ một – hai tháng nay.

Theo ThS Lê Đạt Chí, giá trị giao dịch bình quân chỉ xoay quanh mức 700 tỉ đồng trên sàn TP.HCM từ đầu tháng 11 đến nay cho thấy đa số nhà đầu tư đã đứng ngoài thị trường.

Các phân tích cho thấy tình hình vĩ mô chưa cho thấy yếu tố tích cực, dòng tiền nhiều khả năng ngày càng bị siết đến cuối năm. Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tiền mặt cho đến khi các tín hiệu tăng trưởng xuất hiện rõ hơn, cũng như tận dụng những phiên tăng điểm để tăng tỷ lệ tiền mặt và cơ cấu lại danh mục.

Ông Giang cho biết, hoạt động tự doanh của HSC từ đầu năm đến nay chủ yếu là bán ra, và bán gần hết danh mục tự doanh lúc thị trường lên 520 điểm. Đến nay, HSC tiếp tục bán, giữ tiền mặt và chỉ mong không bị lỗ.

Theo ông Lê Đạt Chí, nhà đầu tư chứng khoán cá nhân đang bất an. Trong khi tổng cung tiền nền kinh tế vẫn tăng, dòng tiền đổ vào những cơ hội đầu tư lớn từ vàng và ngoại tệ, tiết kiệm với lãi suất đang leo thang, thì thị trường chứng khoán lại “trơ đáy”, dòng vốn trong thị trường không hoạt động, dòng vốn mới không chảy vào.

Nhà đầu tư đang thấp thỏm chờ chỉ số CPI tháng 11, nếu CPI vẫn tăng sẽ gia tăng áp lực lên lạm phát, càng đẩy dòng tiền ra xa cổ phiếu.