Trang chủ » Kinh tế 24h » Tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức

Tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức

Tác giả:

Từ 1/1/2011, các loại vàng nguyên liệu, vàng trang sức có hàm lượng cao sẽ chịu thuế xuất khẩu 10% theo quy định do Bộ Tài chính vừa ban hành, thay cho mức 0% cũ.

Các loại vàng nguyên liệu thuộc nhóm 8718 sẽ áp dụng thuế suất 10%, thấp hơn so với mức 20% trước đó mà cơ quan này đề xuất áp dụng. Các loại vàng trang sức khác có hàm lượng cao; vàng miếng vàng thỏi, vàng bột có hàm lượng dưới 99,99% cũng chịu thuế suất 10% so với mức 0% hiện hành.

Bộ Tài chính cho rằng, việc đánh thuế đối với vàng trang sức nhằm hạn chế việc các DN xuất khẩu vàng nhưng lại xin giấy phép xuất khẩu vàng trang sức, vì theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, vàng có hàm lượng từ 99,99% khi xuất khẩu phải xin giấy phép, còn vàng trang sức có hàm lượng dưới mức này thì không phải xin phép.

Trong khi đó, thuế xuất vàng trang sức và vàng miếng như nhau. Những tháng đầu năm 2010, Việt Nam đã có doanh số xuất khẩu vàng khá lớn và hầu hết đều xuất khẩu dưới dạng trang sức qua chế biến. Có rất ít giấy phép xuất khẩu vàng được cấp.

Thực tế, khi giá vàng tăng cao, đã có nhiều ý kiến đề xuất tăng thuế xuất khẩu vàng để hạn chế việc thiếu nguồn vàng trong nước, gây nhập siêu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì đây là một giải pháp không hợp lý vì lượng vàng nhập khẩu về chế biến rồi xuất đi không hề ảnh hưởng tới nhập siêu mà còn có đóng góp cho xuất khẩu.

Còn việc nhập khẩu vàng về rồi bán trong nước phải có biện pháp khác đề hạn chế chứ không thể nhập để chế biến và xuất khẩu. Vì thế, đề xuất này không thực hiện.