Trang chủ » Doanh nhân » Fashism.com: nhà đầu tư không phải chìa khóa khởi nghiệp

Fashism.com: nhà đầu tư không phải chìa khóa khởi nghiệp

Tác giả:

Cách đây một năm, Brooke Moreland giới thiệu công ty Fashism.com – một cộng đồng online cung cấp những lời khuyên thiết thực về thời trang và phong cách.  Vì là lần đầu làm kinh doanh, cô ấy thực sự không biết nên mong chờ điều gì. Trong vòng gần một năm, cô đã cùng lúc đảm đương hai công việc – ban ngày làm biên tập viên toàn thời gian cho một chương trình truyền hình thực tế, ban đêm lại trở thành một nhà kinh doanh thời trang.

Chỉ sống dựa vào việc làm ăn cá nhân thực sự là một chiến lược kinh khủng, đầy nguy hiểm và luôn tiềm ẩn những điều không đoán trước được.  Nhưng nếu bạn có ý tưởng tốt, việc kinh doanh sẽ trở nên thành công gấp bội. Cùng xem Brooke đã vạch ra kế hoạch cho ý tưởng của mình và thiết kế trang web mà không có bất kỳ một kinh nghiệm kỹ thuật nào ra sao, và cỗ máy của cô đã tiếp tục guồng quay như thế nào ngay từ khi còn chưa tìm được nhà đầu tư.

Khai thác hiểu biết của mọi người, cá nhân hóa lời khuyên cho mỗi người

Cô đã nảy ra sáng kiến cho Fashism như thế nào?

Đó là năm 2008, khi đó tôi đang đi mua sắm cùng chồng và anh ấy đã đi loanh quanh đâu đó nên tôi không hỏi ý kiến anh ấy được. Tất nhiên xung quanh cũng có những người mà bạn có thể hỏi ý kiến, ví dụ như người bán hàng (để hỏi về bộ trang phục,…) nhưng thường thì họ không được khách quan cho lắm.

Mà tôi thì luôn do dự mỗi khi đi mua sắm.Tôi nghĩ, “Có rất nhiều người trên thế giới quan tâm đến thời trang và có thể cho bạn những lời khuyên tuyệt vời, họ muốn giúp đỡ bạn và cũng quan tâm đến áo quần nữa.”

Khi mua một cuốn sách trên trang Amazon, bạn có thể đọc qua tất cả những lời nhân xét khác nhau về cuốn sách đó.  Tôi nghĩ, “Chắc hẳn phải có một cách nào đó để khai thác được sự hiểu biết của mọi người và rồi cá nhân hóa những lời khuyên đó cho riêng bạn trước khi bạn mua thứ gì đó.” Và tôi đã tìm hiểu rất nhiều trên mạng nhưng lại chẳng tìm được thứ gì tương tự như thế.

Hiện nay cũng có nhiều blog thời trang, ví như Cook Book, nhưng chúng lại không thể cung cấp được những phản hồi tức thì. Tôi nghĩ, “Đó thực sự là một điều đáng đáng tiếc, tôi băn khoăn không biết ta có thể làm gì để thực hiện ý tưởng này.”

Cô đã tìm được chuyên viên thiết ở đâu?

Tôi có một người bạn làm chuyên viên thiết kế. Tôi đã gọi cho anh ấy và kể về ý tưởng của mình.  Anh ấy nói “Tuyệt vời!”, và chúng tôi bắt tay vào những mẫu thiết kế đầu tiên.

Chúng tôi chưa bao giờ cộng tác trước đó. Và thật may mắn – anh ấy còn đang đi học và vẫn còn chút ít thời gian rảnh.Anh ấy thích ý tưởng của tôi và bảo “Được, hãy bắt tay vào làm luôn đi thôi!”

Rất hiếm khi tìm được người thực sự giỏi về kỹ thuật, và trong nhiều trường hợp, họ muốn thực hiện ý tưởng của riêng họ.  Do đó, việc tìm được một người tin vào ý tưởng của bạn và dành thời gian cho bạn, đặc biệt là khi bạn không thể trả tiền cho họ, thật sự là rất khó.

Chúng tôi cuối cùng cũng đưa ra được một mẫu thiết kế và mời bạn bè thử sử dụng và góp ý nhận xét, trong đó có được một vài phản hồi khá tốt. Chúng tôi ghi nhận những ý kiến phản hồi đó, và hỏi mấy người bạn ở Hard Candy Shell giúp chúng tôi thiết kế trang web, tất cả mọi thứ trong vòng khoảng 1 năm, từ cuối năm 2008 đến năm 2009.

Ban đầu cô chi trả cho Fashism thế nào?

Tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và đóng góp.  Phải nói thật rằng đã có rất nhiều người giúp tôi trong quá trình thực hiện ý tưởng.

Vào tháng 9 năm 2009, tôi đưa Fashism ra công chúng. Tất cả những điều này, về cơ bản mà nói, là không hề được đầu tư tiền của gì cả. Chút ít tiền chúng tôi trả cho máy chủ để nuôi trang web và cho Hard Candy Shell thực ra chỉ là tiền tôi đi làm kiếm được. Vào thời điểm đó, tôi vẫn có một công việc toàn thời gian. Tôi là một biên tập viên (cho một chương trình truyền hình thực tế). Chúng tôi chỉ coi Fashism như một công việc phụ bên ngoài, vì khi đó tôi chưa thể bỏ công việc chính được. Ban đầu, tôi đã không hề thấy một chút lợi nhuận nào từ Fashism.

“Có rất nhiều người trên thế giới quan tâm đến thời trang và có thể cho bạn những lời khuyên tuyệt vời, họ muốn giúp đỡ bạn và cũng quan tâm đến áo quần nữa.”

Vậy một ngày của cô sẽ như thế nào khi cô phải đảm đương hai công việc một lúc?

Khi tôi làm việc toàn thời gian, tôi dậy rất sớm vào buổi sáng, viết bài cho blog, trả lời thư, và làm tất cả các công việc marketing, lên kế hoạch cho tất cả các buổi sự kiện. Tôi làm tất cả những việc đó trước khi đi làm – nghĩa là vào khoảng 5h30 hay 6h.

Tôi phải đến cơ quan lúc 10h. Nếu có bất kỳ một cuộc họp nào với Fashism, tôi cố gắng sắp xếp chúng vào khoảng giờ trưa tại những địa điểm gần cơ quan.

Đến tối, tôi cố gắng đi dự đủ tất cả các buổi sự kiện, đó là những nơi mà tôi có thể nói chuyện và gây ảnh hưởng tới mọi người, để rồi tôi có thể tăng số người sử dụng. Tôi đưa danh thiếp và tờ rơi ở những nơi đó, nói chuyện với bất kỳ ai mà tôi có thể.  Tôi cố gắng ra ngoài mỗi tối, quảng bá cho Fashism, gặp mọi người và trò chuyện. Thế nên, cũng khá căng thẳng khi bạn vừa làm việc toàn thời gian, lại vừa có một công ty để quản lý.

Cô có nghĩ rằng mình đã phải chờ đợi rất lâu mới có thể bỏ công việc toàn thời gian của mình?

Đến bây giờ tôi mới nghĩ đúng ra tôi nên từ bỏ công việc ấy sớm hơn, nhưng thật lòng, không có lương khi ấy cũng rất đáng sợ.

Tôi đã làm việc suốt cuộc đời mình, kể từ khi tôi còn đi học trung học, vì thế viễn cảnh không có tiền lương làm tôi e ngại.  Tôi đã không hề tìm kiếm một nhà đầu tư nào, tôi cũng chẳng nhìn thấy đồng nào vào túi mình trong một tương lai gần, thế nên, tôi chỉ có toàn bộ niềm tin vào bản thân.

Bây giờ, tôi mới biết là lúc ấy chắc tôi cũng sẽ ổn thôi, nhưng vào thời điểm ấy không hề có một sự đảm bảo nào cả.  Vậy nên tôi phải đợi một chút để cảm thấy hoàn toàn tự tin và rồi bỏ việc.

Fashim.com: khởi động thành công không cần nhà đầu tư

Sao cô không đi tìm vốn đầu tư trước đó?

Tôi nghĩ là khi đó, tôi cảm thấy cũng không có gì nhiều khiến chúng tôi phải tiêu tốn tiền của.  Ban đầu tôi cũng chỉ muốn chứng minh rằng sản phẩm của mình hoạt động tốt.  Lúc ấy, tôi đã không hiểu được những giá trị (ngoài giá trị về tiền đầu tư) có thể đến với tôi.

Tôi cũng đã biết không phải nhanh chóng để có thể gây dựng nên mọi thứ, và tôi muốn đầu tư thời gian vào sản phẩm của mình và tìm kiếm người sử dụng.

Đến khi nào thì cô quyết định “Đã đến lúc tôi phải xuất phát và tìm kiếm lợi nhuận”?

Một người bạn của bạn tôi rất giỏi về marketing trong lĩnh vực thời trang.  Cô ấy đã tìm đến tôi và nói “Chúng ta đi uống với nhau chứ?  Tôi đang có vài ý tưởng tuyệt vời cho cô đây.”

Thế là chúng tôi đi, và cô ấy nói “Tôi đã quan sát Fashism và giờ có một vài ý tưởng về chuyện thương hiệu.  Cô có thể làm một vài việc để kiếm lời từ trang web đó, và tôi thực sự muốn giúp cô.”  Tôi đã thực sự bị thu hút.

Chúng tôi bắt đầu làm việc cùng nhau, và sau đó tôi quyết định thuê cô ấy làm Giám Đốc Marketing cho mình.  Tôi nghĩ, “Giờ mình đã có một nhân viên, mình không thể cùng lúc giữ công việc kia nữa.” Cô ấy đã khiến cho tôi cảm thấy thực sự muốn dành trọn sức lực cho Fashism.  Tuần sau đó, tôi bỏ công việc kia.

Vào cái ngày tôi xin thôi việc, tôi nhận được điện thoại từ tờ New York Times xin phỏng vấn.  Tôi đi gặp cô phóng viên và thấy cô ấy xuất hiện ở quán cà phê với chiếc máy ghi âm.  “Chúng tôi quyết định viết một câu chuyện về cô”, cô ấy nói, và cô ấy phỏng vấn tôi luôn lúc đó.  Tôi đã thực sự sốc.  Nhìn từ một khía cạnh nào đó, điều đó đã chứng minh rằng tôi đang làm một việc đúng.

Sau bài báo trên NY Times, chúng tôi được phỏng vấn bởi nhiều phương tiện truyền thông khác. Chúng tôi đã lên Good Morning America, The Early Show, và các nhà đầu tư bắt đầu tiếp cận chúng tôi.  Đó là khi tôi bắt đầu hiểu ra rằng có lẽ đúng là tôi cần đến vốn đầu tư.  Như thế chúng tôi có thể phát triển nhanh hơn và làm mọi thứ chúng tôi muốn.

Các nhà đầu tư không chỉ đem đến tiền đầu tư, mà còn nhiều giá trị khác – cả các mối quan hệ và những lời khuyên.  Ngay khi họ tiếp cận chúng tôi, tôi nói “Vâng, đây đúng là thứ mà chúng ta nên làm ngay.”

Cô thậm chí đã không cần huy động vốn liên doanh?  Có vẻ như bài báo trên tờ NYT có vai trò thúc đẩy rất lớn?

Vâng, cũng gần như là thế.  Tôi chắc rằng chúng tôi cũng hẳn sẽ phải huy động vốn từ đâu đó vì sự phát triển của công ty.  Nhất là khi chúng tôi đã thôi việc.

Chúng tôi cũng có thể thử kiếm lợi nhuận từ trang web mà không tìm nhà đầu tư, nhưng để phát triển được và làm được những thứ chúng tôi muốn, thì việc tìm đầu tư cũng là điều cần thiết.  Chúng tôi đã cố gắng tự mình vươn lên một cách lâu nhất có thể, và vươn xa nhất có thể, nhưng các nhà đầu tư sẽ giúp Fashism nâng lên một tầm cao mới.

Chúng tôi đã cố gắng tự mình vươn lên một cách lâu nhất có thể, và vươn xa nhất có thể, nhưng các nhà đầu tư sẽ giúp Fashism nâng lên một tầm cao mới.

Khi chưa tìm được nguồn đầu tư thì các cô đã làm được những gì?  Và có đầu tư rồi thì cô làm được gì?

Chúng tôi đã tự mình tạo ra được một sản phẩm ứng dụng tốt, một cộng đồng, mời gọi được người sử dụng, kha khá lợi nhuận và sự chú ý của báo chí.  Chúng tôi không hề có bộ phận quan hệ công chúng hay đại loại thế, tất cả những gì trên các kênh truyền thông đều chỉ là lời nói từ miệng ra vậy thôi.

Tờ NYT đã nhắc tới Fashism. Rất rất nhiều các tạp chí và chương trình truyền hình nổi tiếng khác cũng làm như thế.  Họ đã giúp chúng tôi có được rất nhiều khán giả – đó chính là những người sử dụng dịch vụ.

Trung bình 1 sử dụng dành 15 phút vào trang của chúng tôi, vậy nghĩa là họ thực sự rất bị cuốn hút vào trang web – chúng tôi đã tạo ra một thứ đúng với cái họ thích.  Hiện giờ trang web đã có khoảng 40,000 thành viên. Chúng tôi cũng có ứng dụng cho iPhone.

Có một ứng dụng cho điện thoại di động đã thay đổi được những gì đối với trang web?

Chúng tôi cho ra một ứng dụng cho iPhone vào ngày 30 tháng 8 năm nay, và nó đã giúp tăng vọt số người đăng tải.  Trước đó việc bình luận trên trang web rất dễ dàng, nhưng việc đăng tải và tạo ảnh lại hơi khó khăn một chút.  Sau khi ứng dụng cho iPhone ra đời, số lượng đăng tải tăng vọt.  Số người dùng tăng vọt từ 10,000 lên 20,000 chỉ trong một tuần.  Số người đăng ký tăng gấp đôi và nội dung được tạo ra nhiều gấp ba lần.

Chúng tôi xây dựng một đội quản lý (mod), chủ yếu là thành viên trong gia đình vì chúng tôi không có tiền. Giờ chúng tôi đã có người ngồi kiểm soát trang web.  Lúc nào cũng có những nội dung mới đăng tải, nên bạn phải rất cẩn thận, vì đây là một cộng đồng mạng cho người sử dụng phát triển. Bạn phải đảm bảo được rằng không có kẻ xấu tham gia và đe dọa các thành viên khác.

Ứng dụng cho iPhone đã tạo nên sự khác biệt cho Fashism.  Nó nhắc nhở mọi người “Này, tôi hoàn toàn có thể truy cập trang web ngay cả khi ở ngoài đường”. Có được một ứng dụng thực sự thiết yếu.  Tôi nghĩ tôi đã từng đánh giá thấp sự thiết yếu của những ứng dụng cho iPhone.

Nhìn lại toàn bộ quãng thời gian qua, cô có thấy có điều gì cô sẽ làm khác đi và có điều gì cô ước là mình đã được biết trước khi bắt đầu không?

Bây giờ tôi đã tự tin hơn nhiều.  Hồi ấy tôi chưa bao giờ tự thành lập một công ty riêng, chưa bao giờ tự lực cánh sinh, chưa bao giờ làm việc với nhà đầu tư, chưa bao giờ diễn thuyết trước báo chí.  Tôi chưa bao giờ từng làm những việc như thế trước đó.

Chắc mẩm bao nhiêu về ý tưởng của mình thì tôi càng chắc bấy nhiêu khi nghĩ rằng tôi đã thiếu một chút tự mãn “Đây là thứ tôi đang làm, nghe tôi đây này.”

Nếu có thể quay trở lại, tôi ước mình đã thôi việc sớm hơn, tìm kiếm nhiều nguồn vốn đầu tư hơn, và cứ làm toàn bộ mọi thứ thay vì tốn thời gian thử cái này cái kia.

Nhưng bạn biết đấy, đó là lần đầu trong đời tôi, và đó là những bài học đáng nhớ tôi nhận được từ công việc kinh doanh của mình.