Trang chủ » Kinh tế 24h » Vàng leo dốc, USD lóc cóc theo sau

Vàng leo dốc, USD lóc cóc theo sau

Tác giả:

Tính tới 9h20 sáng, giá vàng miếng hiệu Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu được niêm yết ở mức 35,86 – 35,96 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Vàng SJC của công ty Phú Quý nhỉnh hơn, với giá bán ra 35,87 triệu đồng/lượng, mua vào ở 35,97 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá bán ra vàng SBJ của Sacombank đứng ở mức thấp hơn khá nhiều, 35,94 triệu đồng/lượng, nhưng lại vọt cao ở giá bán ra, 35,92 triệu đồng/lượng. Vàng SJC có giá 35,88 – 35,95 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với buổi sáng cuối tuần trước, giá vàng trong nước sáng nay đã tăng khoảng 100.000 đồng/lượng. Mức tăng này là khá lớn, do cuối tuần trước, thị trường hầu như không biến động, chỉ xoay quanh ngưỡng 35,85 triệu đồng/lượng trong nhiều ngày.

Trong khi đó, trên thị trường ngoại hối, giá USD chợ đen cũng tăng dần. Sáng nay, giá USD chợ đen tại Hà Nội được báo giá phổ biến ở mức 21.050 đồng (mua vào) và 21.150 đồng (bán ra). Như vậy, so với giá giao dịch hôm thứ Bảy, giá mua vào đã được cộng thêm 20 đồng trong khi giá bán ra được nhấc lên đến 70 đồng.

Trong khi đó, ở các ngân hàng thương mại, đồng tiền Mỹ giao dịch ổn định giá, ở quanh vùng 19.470- 19.500 VND/USD tại Eximbank và ở ngưỡng 19.495- 19.500 VND/USD tại Vietcombank.

Đồng Yên Nhật lúc 8h30 có giá giao dịch cao hơn thứ Sáu tuần trước khoảng 1,8 đồng khi mua vào và tăng khoảng 0,28 đồng khi bán ra. Giao dịch ở mức 241,73 VND/JPY và bán ra ở ngưỡng 245,82 VND/JPY.

Euro sáng đầu tuần vẫn giữ đà giảm kéo dài suốt từ đầu tuần trước, mua bán quanh vùng 26.975,67 – 27.737,75 VND/EUR, giá mua vào giảm tiếp khoảng 150 đồng so với giá cuối tuần trước tuy nhiên giá bán ra chỉ giảm khoảng 30 đồng.

Giá vàng tại châu Á mở cửa phiên giao dịch sáng đầu tuần theo giờ Việt Nam đang đứng ở ngưỡng 1.386 USD/oz. Hôm 10/12, Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bán ra 4 tấn vàng, giảm lượng nắm giữ về 1.289,8 tấn.

Trong tuần này, vàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi các nhà đầu tư có thể tìm kiếm thay thế cho tiền tệ. Theo khảo sát mới đây trên Bloomberg, 9 trong số 16 thương nhận, nhà đầu tư và các nhà phân tích cho biết, giá vàng có thể sẽ tăng trong tuần. 4 người dự báo giảm và ba là trung lập.

Trong tuần, các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ thảo luận về kế hoạch mở rộng mua lại trái phiếu chính phủ hơn mức 600 tỷ USD đã công bố hồi đầu tháng trước. Tuần trước, Tổng thống Barack Obama đã đồng ý gia hạn giảm thuế để thúc đẩy tăng trưởng, một biện pháp có thể khiến thâm hụt ngân sách.

Cơ quan xếp hạng Fitch Ratings trong phiên cuối tuần cũng công bố cắt giảm xếp hạng của Ireland sau khi tìm kiếm sự hỗ trợ để giải cứu các ngân hàng. Theo ông Filop Petersson, nhà phân tích tại SEB AB Stckholm, khi lòng tin vào đồng USD và đồng euro đều giảm thì khả năng sẽ dồn vào nơi khác mà đó lại chính là cơ hội hấp dẫn để đầu tư vào vàng.

Theo Reuters, các nhà phân tích khác cho rằng, sự giảm giá của vàng chỉ là tạm thời. Suki Cooper, chuyên gia phân tích về kim loại của công ty tài chính Barclays Capital cho biết, áp lực chốt lời đè nặng lên giá vàng nhưng nỗi bất an về kinh tế vẫn khiến cho nhu cầu đầu tư dài hạn vào các kim loại quý vẫn ổn định. Hơn thế nữa, nhu cầu mua vàng vật chất vẫn mạnh lên do giá giảm bất chấp sự sụt giảm tạm thời của nhu cầu đầu tư.

Ngân hàng HSBC và các ngân hàng kinh doanh vàng khác cũng cho rằng, sự sụt giảm mạnh của giá vàng đã kích hoạt nhu cầu mua vàng vật chất ở các thị trường đang nổi lên. Ở Ấn Độ và Trung Quốc chẳng hạn, chênh lệch giá vàng nội địa so với giá thế giới đang khá cao, cho thấy nhu cầu mua vàng vẫn rất mạnh.