Trang chủ » Doanh nhân » “Ông trùm mạng xã hội” Mark Zuckerberg và sự ghi nhận “đế chế” Facebook

“Ông trùm mạng xã hội” Mark Zuckerberg và sự ghi nhận “đế chế” Facebook

Tác giả:

Mời bạn đọc theo dõi chùm ảnh cuộc đời “ông trùm mạng xã hội” Mark Zuckerberg.

Vượt mặt tất cả các tên tuổi đình đám khác từ Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron, nữ chính trị gia của nước Mỹ Sarah Palin, ông trùm “Apple” Steve Jobs, người nhận giải Nobel hòa bình 2010 đầy “tai tiếng” Liu Xiaobo, đến “siêu quậy” Lady Gaga và mới đây là người sáng lập Wikileaks làm khuynh đảo ngoại giao thế giới Julian Assange, Mark Zuckerberg là cái tên hoàn toàn xứng đáng cho ngôi vị Nhân vật của năm 2010, bởi tầm ảnh hưởng khổng lồ chưa thể đo đếm hết của Facebook trong suôt thời gian qua, đặc biệt trong năm 2010.

Tháng 2/2004, khi Mark còn là sinh viên năm nhất của ĐH Harvard, Mark đã tạo ra một trang web cho riêng trường mình với tên gọi Thefacebook.com và coi đó như một “cuốn danh bạ trực tuyến kết nối mọi người giữa các mạng xã hội của các trường đại học“. Còn hiện giờ, Facebook đã có gần 600 triệu thành viên. Cứ 12 người trên hành tinh này thì có một (1) người có tài khoản Facebook. Người ta sử dụng tới 75 ngôn ngữ khác nhau trên Facebook và tổng cộng người dùng “tiêu tốn” tới 700 tỷ phút mỗi tháng trên Facebook; mỗi ngày, có khoảng 1 triệu nội dung mới được đăng trên Facebook. Xét trên phương diện kết nối, Facebook gần như là một hành tinh thứ 10 của trái đất, là “quốc gia” lớn thứ ba trên thế giới và chắc chắn đế quốc Facebook đang có nhiều thông tin về “công dân” của mình hơn bất kỳ một chính phủ nào trên thế giới này.

Sinh ta tại Dobbs Ferry, New York, là con trai của một nha sỹ. Mark có ba chị em gái: chị cả Randi hiện đang là Giám đốc Marketing và sáng kiến cộng đồng của Facebook. Gia đình Zuckerberg rất ủng hộ con cái và đã sản sinh ra những đứa trẻ đầy tự tin và lanh lợi. Kể về Mark, cha Mark cho biết, ngày còn nhỏ, Mark là đứa bé kiên quyết và không bao giờ chịu đầu hàng. Với một số đứa trẻ, câu hỏi của chúng có thể trả lời với bằng “Có” hoặc “Không” nhưng với Mark, khi cậu hỏi bất cứ điều gì, trả lời “Có” thì xong, nhưng câu trả lời là “Không” thì… luôn cần thêm giải thích. Nếu ai đó định nói “Không” với Mark, tốt hơn hết là hãy chuẩn bị những lí lẽ thuyết phục với đầy đủ lí do, sự logic, kinh nghiệm, con số thực tế… “Chúng tôi đã từng nghĩ Mark sẽ trở thành một luật sư, với tỉ  lệ 100% thành công trong các vụ bào chữa” – Cha Mark kể.

“Sinh năm 1984, cùng năm chiếc máy tính với hệ điều hành Macintosh đầu tiên ra đời, Mark Zuckerberg vừa là sản phẩm, vừa là kiến trúc sư của chính thế hệ mình. Mark sẽ là một phần trong thế  hệ cuối cùng của loài người còn nhớ về cuộc sống thời kì “tiền Internet” – Tạp chí Time bình luận về vai trò của Mark trong hành trình kiến trúc sư công nghệ của mình.

Lí giải lí do lựa chọn Mark Zuckerberg cho vị trí Nhân vật của năm 2010, tờ Time cũng nhận định “Ở tuổi 26, Mark Zuckerberg vẫn lớn hơn một tuổi so với Charles Lindbergh, một chàng trai trẻ đã sử dụng công nghệ làm cầu nối thế giới – Nhận vật của năm trong lần đầu tiên Time thực hiện bình chọn. Mark cũng chỉ bằng tuổi của nữ hoàng Elizabeth khi bà trở thành Nhân vật của năm 1952. Nhưng không giống nữ hoàng Elizabeth, Mark không thừa kế một đế chế nào hết, Mark đã tự tạo cho mình một đế chế. Phần bình chọn “Nhân vật của năm” của Time không và chưa bao giờ là một sự vinh danh; đây là sự ghi nhận quyền lực, sức mạnh của những cá nhân trong quá trình định hình thế giới này. Với việc kết nối hơn nửa tỉ người trên khắp hành tinh và tạo ra một mạng xã hội giữa họ – điều mà trước kia chưa ai từng làm được; tạo ra một hệ thống trao đổi thông tin mới mẻ và hấp dẫn – một hệ thống đang dần trở nên không thể thiếu tới mức đôi khi hơi “nguy hiểm”; và việc thay đổi cách mà chúng ta “sống” cuộc đời của mình theo cách mới mẻ và thậm chí là lạc quan, Mark Elliot Zuckerberg hoàn toàn xứng đáng trở thành Nhân vật của năm 2010.

Zuckerberg sinh ngày 14/ 5/1984, trong một gia đình Mỹ gốc Do Thái và lớn lên tại Dobbs Ferry, quận Westchester, New York.
Bắt đầu lập trình máy tính từ lúc học lớp 6. Zuckerberg đã học Trường PTTH Ardsley và tốt nghiệp Phillips Exeter Academy năm 2002

Lúc đang là một sinh viên của Đại học Harvard, anh đã thành lập website mạng xã hội Facebook…

x

Dustin Moskovitz và Chris Hughes, những người bạn ở chung phòng ký túc xá với Mark Zuckerberg sau này đã trở thành những người đồng sáng lập Facebook.
Zuckerberg và chị cả Randi, hiện đang là Giám đốc Marketing và sáng kiến cộng đồng của Facebook (2006)
Zuckerberg và gia đình ở Orlando trong kỳ nghỉ lễ Tạ Ơn – Thanksgiving 2010.
Zuckerberg và nhóm cộng sự tại Facebook.

Mark Zuchkerberg tại Antonio’s Nut House, một quán bar tại Pato Alto.

Mark Zuckerberg không thừa kế một đế chế nào cả, Mark đã tự tạo cho mình riêng một đế chế.

Ảnh: The Time