Trang chủ » Kinh tế 24h » TP.HCM: Giá tour du lịch Tết âm lịch tăng mạnh

TP.HCM: Giá tour du lịch Tết âm lịch tăng mạnh

Tác giả:

Khách du lịch không tăng đột biến

Kỳ nghỉ tết Dương lịch và ngày lễ Noel đúng vào cuối tuần, nên các tour du lịch ngắn ngày thu hút đông du khách. Tuy nhiên, không khí du lịch năm nay không sôi động như mọi năm, không tăng đột biến về lượng khách, không có tình trạng nhiều người muốn đi du lịch mà không đặt được tour.

Theo nhiều công ty du lịch, lữ hành, mặc dù không đông như dự kiến ban đầu, nhưng lượng khách đặt chỗ vẫn gia tăng. Tết Dương lịch năm nay, công nhân viên chức và người lao động được nghỉ 3 ngày, nên các tour du lịch ngắn ngày thu hút lượng khách rất lớn.

Trả lời VOV news, đại diện Công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam (Vietran Tour), bà Nguyễn Huyền Trang, Phó phòng du lịch cho biết, với thị trường du lịch nội địa, các điểm đến như Đà Nẵng, Hội An, Sài Gòn, Mũi Né là lựa chọn hấp dẫn của khách hàng

Vào thời điểm cách lễ noel khoảng 1 tuần, Bà Nguyễn Huyền Trang cho rằng mặc dù nhu cầu du lịch của người dân vẫn cao, nhưng chưa đạt được như dự kiến ban đầu của Công ty là tăng 30% lượng khách: “Cuối năm, thị trường du lịch Tết Âm lịch và Dương lịch đều rất sôi động.

Khách du lịch không tăng đột biến

Tuy nhiên trước đây chúng tôi dự kiến sẽ sôi động hơn nhưng đến thời điểm này, có một số khách hàng vì một số vấn đề như tỉ giá biến động hoặc tour có thể giá cao.

Do vậy một số khách hàng trước đây có dự định đi đã thông báo trước thay đổi kế hoạch. Thực tế, số lượng khách vẫn tăng lên đáng kể nhưng không đạt so với dự kiến ban đầu của chúng tôi là đạt số lượng cao hơn”.

Với Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam – Hà Nội (Vietnamtourism – Ha Noi), thì lượng khách đặt chỗ không tăng so với mọi năm. Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó Tổng Giám đốc Vietnamtourism – Ha Noi cho rằng năm nay lượng khách không tăng đột biến như mọi năm, do biến động của tỷ giá đồng USD, ảnh hưởng đến giá thành các tour du lịch, nhất là các điểm đến nước ngoài

Thực tế này cũng diễn ra ở nhiều công ty du lịch, trong đó có Công ty cổ phần Du lịch Vietravel. Bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Kế hoạch – Tiếp thị và chăm sóc khách hàng nhận định: Dịp Tết Dương lịch và Noel, khách du lịch thường thích đến những thành phố hiện đại, do đó vé các tour nước ngoài bán rất nhanh, nhất là Hongkong, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc.

Ở trong nước, năm nay vé bán nhiều đến Phú Quốc, Côn Đảo (ở phía Nam), Sapa (ở phía Bắc). Lượng khách tăng 15 đến 20% so với năm 2009, nhưng so với mức dự kiến tăng trưởng 25-30%, mới chỉ đạt 20%. Bà Dương Mai Lan cũng cho biết: nếu như trước, du lịch cuối năm chủ yếu là các bạn trẻ, thì năm nay có sự tăng đột biến những khách du lịch trung tuổi, thậm chí rất nhiều người 60-70 tuổi.

Lượng khách tăng và giá cũng leo thang

Mùa Tết Âm lịch 2011, lượng khách đăng ký tour ở các công ty du lịch trên địa bàn TPHCM đang dần tăng lên so với cùng kỳ năm trước và giá cả dịch vụ cũng tăng lên đến 30%.

Ngay từ đầu tháng 12, các công ty lữ hành bắt đầu giới thiệu chương trình du lịch và nhận đăng ký của khách đối với các tour khởi hành vào dịp Tết Âm lịch sắp đến cũng như đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức khác nhau.

Lượng khách du lịch ở TPHCM tăng khoảng 30% dù giá cả tăng

Nhìn vào chương trình tour của các công ty du lịch thì các điểm đến quen thuộc trong nước vẫn tập trung chủ yếu là vùng núi phía Bắc, vùng biển miền Trung hay các tỉnh Tây Nam bộ. Theo các công ty du lịch như Saigontourist, Vietravel, TST Tourist… cho biết lượng khách năm nay tăng khoảng 30% so với năm trước, hiện một số tour đã khóa sổ.

Trả lời báo Kinh tế Sài gòn online, Ông Đặng Trung Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Fiditour cho biết: “Năm nay khách mua tour Tết khá sớm, ngay từ những ngày đầu tháng 12, chúng tôi đã triển khai bán song song cả tour Tết Dương lịch và tour Tết Nguyên đán.

Lượng khách đăng ký tour tết Âm lịch tới thời điểm này khoảng 30%, đặc biệt các tour xa như Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Úc, Mỹ… gần như đã kín chỗ. Dự kiến chúng tôi sẽ phục vụ khoảng 15.000 khách, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ”.

Nhìn chung, các tour năm nay tăng từ 10-40% và được các công ty du lịch lý giải là do các đối tác của họ tăng giá dịch vụ mùa Tết. Theo ông Thiệu Quang Tiến, Trợ lý bộ phận kinh doanh khách đoàn của công ty Lys Travel, nói: “Nếu như tour Thái Lan khởi hành trong năm có giá dao động ở mức 328 đô la Mỹ thì đợt Tết này đã tăng lên đến 438 đô la – 538 đô la Mỹ”.

Năm nay, các tour nước ngoài tuyến xa được nhiều du khách lựa chọn như các tour đi Nhật, Hàn Quốc, Âu châu, Mỹ, Ấn Độ… Fiditour cho hay đối với các tour đi Mỹ, châu Âu gần như còn rất ít chỗ hoặc đã không còn nhận đăng ký nữa.

Lý giải về việc này, bà Trần Thị Ngọc Thao, đại diện của TST Tourist nói: “Đối với các nước lân cận trong khu vực Đông Nam Á hay Trung Quốc, khách đã quá quen thuộc, vì vậy năm nay họ chọn ở những tuyến điểm xa hơn để khám phá”.

Nhưng tình trạng này không phải lạc quan ở hầu hết các công ty du lịch bởi hiện một số các công ty khác phải hủy một số tour đường xa.

Bà Hoàng Anh, điều hành tour của công ty du lịch Thanh Niên YTC, nói: “Hiện các tour đến Hồng Kông bán rất chậm, tour đi Úc thì gần như không thể tổ chức được vì giá cả khá cao và thủ tục xin đi du lịch ở quốc gia này còn khó khăn”.

Ông Tiến của Lys Travel cũng cho hay dịp Tết Nguyên đán năm nay, công ty này đã cắt một nửa số tour, trong đó, các tour đến Đài Loan, châu Âu, châu Úc không có lịch khởi hành vào dịp Tết.