Trang chủ » Kinh tế 24h » Vinashin chưa trả được nợ

Vinashin chưa trả được nợ

Tác giả:

Thông tin này được báo SGTT dẫn theo một nguồn tin thân cận với các chủ nợ nước ngoài.

Theo thông lệ quốc tế, Vinashin có ba ngày ân hạn kể từ khi đến hạn trả vào ngày 20,12. Trước đó, các nguồn tin nước ngoài cho biết Vinashin đã gửi một thư thông báo sẽ thanh toán khoản lãi trong một thời gian ngắn, nhưng không đả động gì đến việc tập đoàn này có trả khoản gốc 60 triệu USD.

Trả lời báo chí trong nước tuần trước, ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Vinashin cho biết đang đề nghị các chủ nợ cho hoãn việc trả nợ đến tháng 12 năm sau để công ty có thời gian sắp xếp ổn định kinh doanh.

Đến cuối ngày 23/12, chưa có một thoả thuận nào đạt được giữa hai bên.

Các chuyên gia có kinh nghiệm về xử lý nợ cho biết theo quy định quốc tế, trong trường hợp bên vay không trả nợ, bên cho vay có quyền đòi tất cả số tiền cho vay ngay lập tức mà không cần phải theo cam kết ban đầu. Trong trường hợp của Vinashin, cam kết vay quy định khoản vay này được trả số nợ gốc làm 10 lần, mỗi lần 60 triệu USD Mỹ.

 

Theo VnEconomy, một nguồn tin từ chối công khai danh tính nói với Reuters, vào ngày 23/12, Vinashin đã viết thư thông báo cho các chủ nợ là đã chuyển tiền trả lãi, và số tiền này sẽ tới tài khoản ngân hàng của chủ nợ vào thứ Sáu (24/12).

Nguồn tin cho rằng, số tiền lãi này vào khoảng 6,8 triệu USD.

Cũng theo tiết lộ của nguồn tin này, trong thư trên, Vinashin còn đề xuất tổ chức một cuộc họp với các chủ nợ vào tuần thứ hai của tháng 1/2011 tại Hà Nội nhằm bàn về các thủ tục và thời gian thanh toán khoản vay.

Một ủy ban các chủ nợ, bao gồm đại diện của Credit Suisse, Standard Chartered và Elliot Advisors đã được thành lập để đàm phán với Vinashin. KPMG khẳng định rằng hồi đầu tháng, họ đã được Vinashin thuê tư vấn về vấn đề này.

Reuters cho biết, một quan chức của Vinashin khi được liên lạc đã từ chối bình luận về sự việc.

Theo hãng tin này, vụ việc Vinashin đã gây chú ý lớn trong giới đầu tư và phân tích quốc tế thời gian gần đây, và được xem là một “thước đo” về mức độ hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam đối với các doanh nghiệp nhà nước. Vinashin đã phải đối mặt với tin đồn phá sản khi mang khoản nợ trị giá 4,4 tỷ USD, theo số liệu mà Chính phủ Việt Nam công bố mới đây.

Reuters nhận định, quan điểm của Chính phủ Việt Nam trong vụ Vinashin khiến giới phân tích phải đánh giá lại khả năng Chính phủ ra tay giải cứu các doanh nghiệp quốc doanh cũng như tác động của tình trạng nợ nần trong hệ thống doanh nghiệp nhà nước đối với các ngân hàng thương mại của Việt Nam.

Trong vòng một tuần trở lại đây, hai hãng định mức tín nhiệm quốc tế hàng đầu là Moody’s và Standard & Poor’s đã lần lượt cắt giảm điểm tín nhiệm nợ công của Việt Nam. Cũng trong tuần này, chi phí bảo hiểm rủi ro vỡ nợ (CDS) cho trái phiếu Chính phủ Việt Nam đã tăng lên mức cao nhất trong 18 tháng, do giới đầu tư quốc tế lo ngại về nguy cơ vỡ nợ của Vinashin.

Tuy nhiên, nhận định trên Reuters, ông Kevin Grice, chuyên gia kinh tế cao cấp của công ty Capital Economics có trụ sở tại London, cho rằng, xét trong trung và dài hạn, vụ việc Vinashin có thể mang tính tích cực, vì sẽ thúc đẩy công tác cải thiện quản trị doanh nghiệp trong khu vực kinh tế nhà nước của Việt Nam, đồng thời giúp những nhà đầu tư tiềm năng hiểu rõ là sẽ không có sự bảo lãnh tự động từ phía Chính phủ Việt Nam cho tiền đầu tư của họ.