Trang chủ » Kinh doanh » Chấm dứt bán nhà theo giá đôla

Chấm dứt bán nhà theo giá đôla

Tác giả:

Kết luận trên được đưa ra trong công văn số 9975, ngày 23/12/2010 của Ngân hàng Nhà nước trả lời ban đại diện khách hàng dự án Hattoco (Hà Đông) và Công ty Luật TNHH Lawpro về kiểm tra việc chấp hành quy định quản lý ngoại hối tại Công ty Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình (chủ đầu tư dự án).

Theo đó, việc quy định giá bán căn hộ như trong dự thảo hợp đồng mua bán giữa Công ty Ba Đình với khách hàng là không phù hợp với quy định tại điều 29 Nghị định số 160/2006 và ngày 28/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Ngoại hối và chính sách quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội đã yêu cầu Công ty Ba Đình phải chấm dứt ngay việc ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng trong đó quy định giá bán căn hộ quy đổi tương đương bằng Đôla Mỹ; chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước về quản lý ngoại hối. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý.

“Công ty Ba Đình đã cam kết thực hiện ký hơp đồng mua bán căn hộ bằng Đồng Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật” – công văn nêu rõ.

Ngay sau khi hoàn thành xong phần móng của toà nhà 39 tầng Hattoco, cuối tháng 10/2010 Công ty Ba Đình bắt đầu ra hợp đồng mua bán cho khách hàng.

Tuy nhiên việc quy định giá bán quy đổi theo tỷ giá đôla và thanh toán bằng tiền Việt trong hợp đồng mua bán của chủ đầu tư đã tạo nên làn sóng phản đối và đấu tranh suốt nhiều tháng nay của người mua.

Phía khách hàng cho rằng, đây là điểm bất nhất so với hợp đồng góp vốn từ tháng 7-9/2009 và bất lợi khiến họ tiếp tục chịu nhiều rủi ro về giá.

Về phần mình, ông Lương Văn Phú – Giám đốc kiêm Trưởng ban Dự án, đại diện chủ đầu tư cho rằng, doanh nghiệp làm như vậy nhằm bảo toàn vốn trước các biến động phức tạp của tỷ giá cũng như giá cả nguyên vật liệu.

Được biết cũng vì chưa thống nhất, mà đến nay vẫn còn nhiều khách hàng vẫn chưa đóng tiền đợt 2 cho chủ đầu tư.