Trang chủ » Kinh tế 24h » Bộ Tài chính “tuýt còi” việc tăng giá thép, sữa

Bộ Tài chính “tuýt còi” việc tăng giá thép, sữa

Tác giả:

Việc tuýt còi này khởi nguồn từ việc Tổng công ty thép Việt Nam và Công ty Thép Vinakyoei vừa có công văn đăng ký điều chỉnh tăng tiếp giá thép được gửi Bộ hôm 22/12.

Cụ thể, tại công văn số 174/VNS-TTR ngày 22/12, Tổng Công ty Thép Việt Nam cho biết, chi phí nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu trực tiếp tăng 4.03%, chi phí bán hàng tăng 291,67% so với kỳ trước. Cùng đó là chi phí nhân công tăng …, do vậy, Tổng công ty cho rằng, phải điều chỉnh tăng giá.

Phương án giá ngày 23/12 của Công ty Thép Vinakyoei đăng ký giá tăng chủ yếu do tăng chi phi bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp với mức tăng 84.000đ/tấn so với kỳ trước.

Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình, Cục Quản lý giá đã xác định để bù đắp các chi phí đầu vào tăng, trong tháng 11/2010, các đơn vị đã có 2 lần điều chỉnh tăng giá.

Mặt khác, hiện nay giá cả của các yếu tố chi phí đầu vào để sản xuất thép cơ bản vẫn giữ ổn định. Ví dụ như giá phôi thép trên thị trường thế giới trong tháng 12 không tăng so với tháng 11, giá xăng dầu ổn định từ tháng 8 đến nay, giá điện cũng ổn định đến hết 2010, tiền lương không tăng.

Giá thép phải guiữ ổn định (ảnh: Phạm Huyền)

Do vậy, các yếu tố chi phí tăng giá của Tổng công ty Thép nêu là quá cao, không hợp lý. Cục Quản lý giá đã đề nghị Tổng Công ty Thép Việt Nam, Công ty Thép Vinakyoei  tiết kiệm chi phí, không tăng giá thép như mức đã đăng ký nhằm kiềm chế lạm phát.

Theo cập nhật của cơ quan này, hồi tháng 11, giá thép đã tăng 400.000-600.000 đồng/tấn, do giá phôi và tỷ giá tăng. So với cuối tháng 10, đầu tháng 12, giá thép cây của Gang thép Thái Nguyên đã tăng từ 14,065 triệu đồng/tấn lên 14,1 triệu đồng/tấn (chưa VAT),  thép liên doanh tăng từ 13, 490 triệu đồng/tấn lên 13,9 triệu đồng/tấn.

Ở miền Nam, thép miền Nam có giá vào cuối tháng 10 là 14,120 triệu đồng/tấn đến đầu tháng 12 đã tăng lên 14,75 triệu đồng/tấn. Tương tự, thép Vinakyoe cũng tăng từ 14,160 triệu đồng/tấn lên 14,850 triệu đồng/tấn.

Tương tự, việc tăng giá sữa cũng bị Bộ tài chính tuýt còi. Bộ này cho biết, trên các thông tin đại chúng có thông tin về việc một số doanh nghiệp kinh doanh sữa sẽ điều chỉnh tăng giá sữa bắt đầu từ ngày 1/1/2011.

Tuy nhiên, theo thông tin của một số cơ quan chức năng thì thời gian gần đây, các yếu tố đầu vào cơ bản sản xuất sữa không tăng như giá sữa nguyên liệu nhập khẩu có xu hướng giảm và giá sữa bột thành phẩm nhập khẩu không tăng, mặt khác Ngân hàng Nhà nước không điều chỉnh tỷ giá giữa đồng Việt Nam với đồng USD.

Do vậy việc các doanh nghiệp kinh doanh sữa điều chỉnh tăng giá sữa là chưa có cơ sở, Bộ Tài chính kết luận.

Bộ Tài chính đề nghị Sở Tài chính rà soát các yếu tố hình thành giá khi các doanh nghiệp kinh doanh sữa thuộc danh sách đăng ký giá tại địa phương, kiên quyết yêu cầu doanh nghiệp không tăng giá khi các yếu tố hình thành giá không thay đổi, tăng cường kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá và bán hàng giá niêm yết đối với các đại lý, cửa hàng bán lẻ sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Trước đó, ngày 30/11, Thủ tướng Chính phủđã ra Chỉ thị số 2164/CT-TTg yêu cầu “giữ ổn định giá xăng dầu, giá bán điện, giá bán than cho điện, xi măng, phân bón, giấy”, đồng thời, yêu cầu Bộ Tài chính “chủ trì giãn thời gian điều chỉnh các hàng hoá, dịch vụ Nhà nước định giá, kiểm soát các yếu tố hình thành giá, kiên quyết ngừng việc đăng ký tăng giá không hợp lý”.